svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สุดทน "ปลาหมอคางดำ" อยู่ในน้ำประปาได้

อดีตกำนัน พาไปดูชาวบ้านจับปลาหมอคางดำ ใส่รวมกับปลาชนิดอื่นในน้ำประปา สุดท้ายปลาอื่นตายหมด เหลือปลาหมอคางดำ รอดอย่างเดียว จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข แนะเพิ่มขนาดปลากะพงนักล่า หวั่นปล่อยตัวเล็กไปจะกลายเป็นเหยื่อเสียเอง

จากกระแสข่าวการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของ "ปลาหมอคางดำ" ที่อาละวาดอย่างเต็มรูปแบบ อยู่ได้ทุกสภาพน้ำ และทนกับทุกสภาพแวดล้อม มีการกระจายตัวรวดเร็วในหลายๆ จังหวัด 

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมยศ จันทร์เกษม อายุ 67 ปี อดีตกำนัน ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้พาไปดู ปลาหมอคางดำ ที่ชาวบ้านจับได้ จากการยกยอภายในคลองขุดใหม่ แล้วนำมาใส่อยู่อ่างที่มีน้ำประปารวมกับปลาชนิดอื่น เมื่อเวลาผ่านไปปรากฏว่าปลานิล ปลาตะเพียนตายเกลี้ยง เพราะทนคลอรีนไม่ได้ ส่วนปลาหมอคางดำสามารถทนน้ำประปาได้อย่างสบาย และกินตะไคร่น้ำในอ่างจนเกลี้ยง ซึ่งกลายเป็นว่าปลาหมอคางดำสามารถทนอยู่ในน้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย และน้ำประปา ได้อย่างไม่มีปัญหา

สุดทน \"ปลาหมอคางดำ\" อยู่ในน้ำประปาได้

นายสมยศ กล่าวว่า ตอนนี้มีฝนตกหนักใน กทม. ทำให้ประตูระบายน้ำผีขุด และประตูระบายน้ำคลองด่าน เร่งระบายน้ำลงทะเล ทำให้ปลาหมอคางดำออกลงสู่ทะเลไปเป็นจำนวนมาก และอาจจะทำให้กุ้ง เคย ปลากระบอก ตกเป็นเหยื่อของปลาหมอคางดำอย่างแน่นอน

สุดทน \"ปลาหมอคางดำ\" อยู่ในน้ำประปาได้

ทั้งนี้ หากมีการผ่อนผัน เรื่องการทำประมงให้ชาวบ้านสามารถรุนเคย รุนกุ้ง รุนหอยได้ ก็จะสามารถจับปลาหมอคางดำได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ มองว่าการปล่อยปลากะพงขนาด 4-5นิ้วนั้น ไม่ได้ช่วยอะไรเลย จะมีแต่กลายเป็นเหยื่อให้ "ปลาหมอคางดำ" อยากให้มองปลากะพง ขนาด 8 ขีด - 1.2 กิโล แทน เพราะเป็นปลาขนาดใหม่ที่สามารถไล่จัดการปลาหมอคางดำได้ดีกว่า ซึ่งตอนนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข ไม่เช่นนั้นระบบนิเวศจะพังเสียหายโดยสมบูรณ์อย่างแน่นอน รวมทั้ง แนวคิดที่จะโปรยไซยาไนด์นั้นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเพราะจะทำให้สัตว์น้ำชนิดอื่นสูญพันธุ์ไปด้วย ถ้าจะทำในบ่อส่วนตัวสามารถทำได้ แต่ไม่แนะนำแหล่งน้ำสาธารณะ