svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"รมว.นฤมล" พร้อม "ธรรมนัส" ลงพื้นที่อยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

รมว.เกษตรฯ "นฤมล" พร้อมคณะ และ "ร.อ.ธรรมนัส" ลงพื้นที่กรุงเก่า ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ให้ความมั่นใจ ปชช. ไม่ซ้ำรอยปี 54 พร้อมบูรณาการทุกหน่วยช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเต็มที่

8 กันยายน 2567 ที่ ประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมคณะลงพื้นที่ โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปสถาการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

\"รมว.นฤมล\" พร้อม \"ธรรมนัส\" ลงพื้นที่อยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม
ซึ่งการเดินทางลงพื้นที่มาครั้งนี้ เพื่อติดตามรับฟังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา โดยปัจจุบัน หลังเขื่อนเจ้าพระยา ยังคงมีการระบายอยู่ที่ 1,498 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ประมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม ได้รับผลกระทบ จำนวน 7 อำเภอ 71 ตำบล 343 หมู่บ้าน 10,376 ครัวเรือน อำเภอเสนา รวม 7 ตำบล 49 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 2,736 ครัวเรือน อำเภอบางบาล รวม 13 ตำบล 64 หมู่บ้าน 1,624 ครัวเรือน อำเภอผักไห่ รวม 12 ตำบล 70 หมู่บ้าน 2,045 ครัวเรือน 

\"รมว.นฤมล\" พร้อม \"ธรรมนัส\" ลงพื้นที่อยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม อำเภอบางไทร รวม 21 ตำบล 86 หมู่บ้าน 2,490 ครัวเรือน อำเภอพระนครศรีอยุธยา รวม 8 ตำบล 30 หมู่บ้าน 5 ชุมชน 538 ครัวเรือน อำเภอบางปะอิน รวม 9 ตำบล 42 หมู่บ้าน 935 ครัวเรือน อำเภอบางปะหัน รวม 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน 8 ครัวเรือน สถานที่ราชการ 3 แห่ง วัด 6 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง โรงเรียน 5 แห่ง เส้นทางคมนาคมถนนภายในหมู่บ้าน 2 สาย ทั้งนี้จะมีการ ระบายน้ำลงสู่ทุ่งๆต่างๆที่มีการวางแผนระบายน้ำลงสู่ทุ่งเพื่อเป็นทุ่งรับน้ำ หลัง 15 กันยายนนี้ 

นอกจากนี้ ยังได้รับฟังปัญหาผลกระทบจากชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลบางชะนี อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มาร่วมให้การต้อนรับและเปิดเผยถึงปัญหาที่ได้รับ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ซึ่งได้รับผลกระทบเกือบทุกปี แม้พื้นบ้านมีการยกสูงขึ้นแต่น้ำก็จะสูงขึ้นทุกๆปีเกือบถึงพื้นบ้าน บ้างคนมีทุนก็ยกสูงขึ้น แต่น้ำก็สูงตามขึ้นมาทุกๆปี อยากให้มีแนวทางหรือการแก้ไขอย่างไร

\"รมว.นฤมล\" พร้อม \"ธรรมนัส\" ลงพื้นที่อยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม นางนฤมล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังจังหวัดชัยนาท ที่เขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเป็นที่รับน้ำ และ ระบายน้ำลงมาในพื้นที่อาจจะได้รับผลกระทบอย่างที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทราบจากผู้ว่าฯ อยุธยา ว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 7 อำเภอ การระบายน้ำในขณะนี้ ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ และเรากำลังเร่งติดตาการขุดคลอง ระบายน้ำ บางบาล-บางไทร ซึ่งตามกำหนดจะต้องเสร็จสิ้นปี 2570 วันนี้ก็มาติดตามความคืบหน้าของโครงการ จากที่ร.อ.ธรรมนัส ได้ริเริ่มไว้ เราก็หวังว่าจะเร่งการก่อสร้างสำเร็จเร็วขึ้น นอกจากเรื่องคลองระบายน้ำ ก็มีในส่วนการระบายน้ำออกภาคตะวันออก อีกโครงการหนึ่งเพิ่มเติม ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เพิ่มขึ้น เราจะผลักดันโครงการต่อเนื่อง

ส่วนคำถามที่ว่า ปีนี้สถานการณ์จะเหมือนปี 2554 หรือไม่ ตอนนี้เราให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนชนได้ว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เป็นเหมือนตอนปี 2554 แน่ และภายใน 1-2 ปีนี้จะดีขึ้น กว่าที่เป็นอยู่ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบไปบ้างแล้ว ทางจังหวัดจะเป็นเจ้าภาพหลักในการที่จะประสานความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เอง ก็มีกรมการข้าว ที่จะเตรียมเรื่องเมล็ดพันธุ์ ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เพาะปลูกหลังจากระบายน้ำออกแล้ว ทางกรมปศุสัตว์ ก็มีการเตรียมในเรื่องของอาหารสัตว์ที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรด้วย และ กรมพัฒนาที่ดิน ก็จะเข้ามาปรับปรุงสภาพพื้นที่ด้วย ส่วน พม.ก็จะเข้ามาช่วยในส่วนของดีดตัวบ้านบางพื้นที่ ที่จำเป็นต้องรับมวลน้ำมา

\"รมว.นฤมล\" พร้อม \"ธรรมนัส\" ลงพื้นที่อยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม \"รมว.นฤมล\" พร้อม \"ธรรมนัส\" ลงพื้นที่อยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม