svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก "ต้นพะยูง" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด

ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก "ต้นพะยูง" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด ขณะที่ล่าสุดโผล่เอกสาร ยืนยันชื่อคนธนารักษ์ เข้าไปเอี่ยวประมูลขายไม้พะยูง

17 กันยายน 2566 ความคืบหน้า ประเด็นร้อน พฤติกรรมสุด "เหิมเกริม" ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ส่อว่าจะมีการร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" มีข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยเฉพาะจาก ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งของกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการตัดไม้มีค่า แถมยังปรากฏภาพกลุ่มคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ใช้สว่านเจาะดูแก่น "ไม้พะยูง" ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก ซึ่งเมื่อหลังถูกจับตาหนัก "แก๊งมอดไม้" ที่ได้รับคำสั่งจาก นายทุนจีน ได้เบนหน้าไปตัดไม้มีค่าชนิดอื่น ๆ แทน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุด ที่ รร.หนองกุงราษฎร์วิทยา ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาดคณะครู ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีการทำโครงเหล็ก และก่ออิฐสูงรอบ ต้นพะยูง เพื่อป้องกันแก๊งมอดไม้ เข้ามาลักลอบตัด โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีการก่ออิฐหนา และสูง 4 - 5 เมตร ล้อมต้นพะยูง อายุ 40 - 50 ปีไว้ 10 ต้น และบางต้นนำเหล็ก มาเชื่อมล้อมเสริมล้อมไว้อีกหนึ่งชั้น
ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก \"ต้นพะยูง\" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด  
 

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ทางโรงเรียนคณะครู ชาวบ้าน และคณะกรรมการสถานศึกษา ร่วมกันทอดผ้าป่านำเงินมาก่อสร้าง โดยนายวัฒนา แสนตรี กำนันตำบลเขาพระนอน กล่าวว่า เคยมีเหตุคนร้าย เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน แต่ไม่ได้ไม้พะยูงไป และมีร่องรอยคนแปลกหน้า เข้ามาใช้สว่านเจาะดูเนื้อไม้พะยูง

คณะกรรมการสถานศึกษา จึงร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ชาวบ้าน ประชุมขอมติ หาวิธีป้องกันคนร้าย เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง โดยร่วมบริจาคเป็นกองผ้าป่าสามัคคี ได้เงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ทำโครงเหล็กและก่ออิฐสูง ป้องกันแก๊งมอดไม้ เข้ามาลักลอบตัด 
ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก \"ต้นพะยูง\" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด  

ซึ่งนอกจากจะสร้างความมั่นใจว่า คนร้ายจะไม่มาก่อเหตุ ลักลอบตัดไปได้ง่าย ๆ แล้ว ยังเป็นการป้องกันการโค่นล้มจากลมพายุ และให้คนในวงการค้าไม้ได้เข้าใจว่า อย่ามาติดต่อขอซื้อเลย เพราะพวกเราทุกคนรัก และหวงแหนไม้พะยูงทุกต้น 

นายณัฐพงษ์ สิงหาราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เห็นทางโรงเรียนหนองกุงราษฎร์วิทยา ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ทำการป้องกันเหตุ ลักลอบตัดไม้พะยูง โดยทำโครงเหล็กและก่ออิฐหนา อย่างที่เรียกว่า ไม้พะยูงเสริมโครงเหล็ก และก่อกำแพงล้อมรอบสูงดังกล่าว เป็นการใช้ภูมิปัญญาที่น่าชื่นชม ลดความกังวลลงไปได้บ้าง เห็นการลงทุน ลงแรงป้องกันขนาดนี้แล้ว หากยังมีคนร้ายเข้ามาลักลอบมาตัด ก็เกินไปแล้ว 
ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก \"ต้นพะยูง\" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด
 

โผล่เอกสารยืนยันชื่อคนธนารักษ์ เข้าไปเอี่ยวประมูลขายไม้พะยูง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ ว่า มีเครือข่ายภาคประชาชน ส่งข้อมูลลับ ซึ่งถือเป็นเอกสารสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ในกรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ขออนุญาตธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ตัดไม้พะยูงในโรงเรียน จำหน่ายให้กับพ่อค้า 

โดยล่าสุด พบที่ รร.หนองกุงไทย ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จำนวน 7 ต้น หนังสือลงวันที่ 26 ธ.ค. 65 พร้อมกับมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้ง กรรมการประเมินราคาชัดเจน ซึ่ง 1 ใน 3 รายมีชื่อเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์คนเดิม ตำแหน่งนายช่างสำรวจอาวุโส ซึ่งเป็นคนที่ปรากฏชื่อ ในหลายโรงเรียนที่ถูกเอ่ยถึงหลายแห่งว่า “สันติ” 
เอกสารลับปรากฎชื่อคนของธนารักษ์เอี่ยวประมูลไม้พะยูงใน รร.


ทั้งนี้ จากการที่มีหนังสือขออนุญาตตัด และให้อนุญาตตัดไม้พะยูงในโรงเรียน หลุดออกมารายวันดังกล่าว ล่าสุดที่ รร.หนองกุงไทย จึงเป็นแห่งที่ 10 ที่มีการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนจำหน่าย ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์ ได้แจ้งข้อมูลมาที่ฝ่ายความมั่นคง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริง ปัญหาตัดไม้พะยูงในโรงเรียน

และคณะกรรมการตรวจสอบเชิงลึก โดยการอำนวยการของ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ที่มี นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นหัวหน้าชุด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเชิงลึก แบบรีเช็ก ขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งสันนิษฐานว่า จะมีการตัดไม้พะยูงขาย ในลักษณะไม่สมเหตุสมผล ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด และขัดต่อหนังสือของกรมธนารักษ์ ตาม ว 20 ลงวันที่ 1 ก.พ. 60 โดยต้องมีเหตุผลและความจำเป็นเท่านั้น ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด จริงจัง เพราะสังคมกำลังจับตามอง และเชื่อว่า ทำเป็นขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องทุกโรงเรียน 
เอกสารลับปรากฎชื่อคนของธนารักษ์เอี่ยวประมูลไม้พะยูงใน รร.  

ด้าน นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ ร่วมกับฝ่ายปกครองใน จ.กาฬสินธุ์ 18 อำเภอ ลาดตระเวนและป้องกันการทำไม้ ตัดไม้ ในพื้นที่ราชพัสดุ และป่าสงวนแห่งชาติอย่างเข้มข้น แก๊งมอดไม้ จึงหันไปตัดไม้ชนิดอื่นทดแทน เพื่อสร้างสถานการณ์และเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น ประดู่ และยูคาลิปตัส 

ล่าสุด เช้ามืดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล) เจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาป่า ที่ กส.5 (บัวขาว) ร่วมกันตรวจยึดไม้ยูคา 12 ท่อน ปริมาตร 0.598 ลบ.ม. ผู้ต้องหา 1 คน รถจักรยานยนต์ 1 คัน

เหตุเกิดที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จากนั้นนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต 
ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก \"ต้นพะยูง\" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด  

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ได้รายงานถึง ผวจ.กาฬสินธุ์ กรณีการขออนุญาตตัดไม้ และการจำหน่ายไม้ในที่ราชพัสดุ ในสถานศึกษาเพียง 5 แห่งเท่านั้น โดยหนังสือลงวันที่ 7 ก.ย.66 ประกอบด้วย

  1. รร.คุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ 3 ต้น จำนวนเงิน 30,000 บาท
  2. รร.หนองโนวิทยาคม 9 ต้น จำนวนเงิน 104,000 บาท
  3. รร.หนองแวงบ่อแก้ว 2 ต้น จำนวนเงิน 25,500 บาท
  4. รร.บ้านสร้างแก้ว อ.สมเด็จ (สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3) 1 ต้น ไม่มีของกลางเนื่องจากคนร้ายขนย้ายไป เหตุเกิดเมื่อ 30 มิ.ย.66 เวลาประมาณ 03.00-04.00 น.
  5. รร.คำไฮวิทยา 22 ต้นกับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท รวมเป็นเงินจากการจำหน่ายไม้พะยูง โดยนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน จำนวน 312,500 บาท 


แต่ไม่ปรากฏว่า มีรายชื่อ รร.หนองกุงไทย ที่ตัดไม้พะยูงขาย 7 ต้นนี้เลย โดยจากข้อมูลการตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุและในโรงเรียน พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับแจ้งเข้ามายังฝ่ายความมั่นคง ในรอบเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้ รวมแล้ว 9 แห่งด้วยกัน ประกอบด้วย

  1. ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด 1 ต้น
  2. ขออนุญาตตัดที่ รร.คำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น
  3. รับแจ้งตัดไม้พะยูงที่ รร.หนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จำนวน 9 ต้น
  4. คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงใน รร.ห้วยเม็กวิทยา 1 ต้น
  5. ลักลอบตัดไม้พะยูงที่สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด 1 ต้น
  6. รับแจ้งขออนุญาตตัดไม้พะยูงขายจำนวน 3 ต้น ที่ รร.คุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก
  7. ตัดและขายไม้พะยูงทอดตลาด 6 ต้น ที่ รร.หนองแวงบ่อแก้ว
  8. ที่ รร.ชุมชนดอนยูงวิทยายน อ.ยางตลาด 1 ต้น
  9. ที่ รร.บ้านสร้างแก้ว อ.สมเด็จ 1ต้น 
  10. ที่ รร.หนองกุงไทย จำนวน 7 ต้น

โดยมีชื่อของ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เป็นกรรมการประเมินราคาขายปรากฏอยู่ด้วย ขณะที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ และอธิบดีกรมธนารักษ์ ยังไม่ได้ชี้แจงอะไรออกมาอีก 
ตะลึง! รร.กาฬสินธุ์ ก่ออิฐเสริมโครงเหล็ก \"ต้นพะยูง\" กันแก๊งมอดไม้ลอบตัด