svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์สุดเหิม โดนทางการจับตา "ไม้พะยูง" ลามไปตัด "ไม้ประดู่"

"แก๊งมอดไม้" กาฬสินธุ์สุดเหิม โดนทางการจับตา "ไม้พะยูง" ลามไปตัด "ไม้ประดู่" ในพื้นที่ ส.ป.ก. แบบเย้ยกฎหมาย ตามคำสั่งนายทุนจีน

10 กันยายน 2566 ประเด็นร้อน ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีพฤติกรรม "เหิมเกริม" หนัก ร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" ที่ข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย

โดยเฉพาะจาก ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งของกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการตัดไม้มีค่า แถมยังปรากฏภาพกลุ่มคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ใช้สว่านเจาะดูแก่น "ไม้พะยูง" ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก ตามที่เสนอข่าวไปนั้น   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์สุดเหิม โดนทางการจับตา \"ไม้พะยูง\" ลามไปตัด \"ไม้ประดู่\"

ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ (ผอ.ทสจ.) ได้รับแจ้งเหตุตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ ส.ป.ก. บ้านนาขาม หมู่ 5 ต นาขาม อ.กุฉินารายณ์ จึงได้รายงาน นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ทราบเบื้องต้น จากนั้นประสาน นายดนัย โคตรุชัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ 

จากการตรวจสอบ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 6 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่ท่อน ประมาณ 50 ท่อน ที่ตัดจากที่ดิน ส.ป.ก. เจ้าหน้าที่จึงขนไม้ของกลางขึ้นรถยนต์ เพื่อบันทึกการตรวจยึด ที่ สภ.กุฉินารายณ์ ก่อนนำไปเก็บรักษาที่ศูนย์ป่าไม้ฯ และแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 
แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์สุดเหิม โดนทางการจับตา \"ไม้พะยูง\" ลามไปตัด \"ไม้ประดู่\"  

นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า การตัดไม้ประดู่ในที่ ส.ป.ก. ครั้งนี้ มีใบสั่งจากนายทุนจีนรายหนึ่ง ซึ่งเข้ามากว้านซื้อไม้หวงห้ามในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่าน มาอาจจะถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตรวจตราอย่างเข้ม ป้องกันรักษา ไม้พะยูง จึงได้หันมาสั่งซื้อ ไม้ประดู่ ซึ่งมีราคาใกล้เคียงกับไม้พะยูง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สอบปากคำผู้ต้องหา เพื่อติดตามตัวขบวนการค้าไม้ข้ามชาติต่อไป เพราะเชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการ และเป็นการเย้ยกฎหมาย 
แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์สุดเหิม โดนทางการจับตา \"ไม้พะยูง\" ลามไปตัด \"ไม้ประดู่\"
 

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจ ติดตามปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง จังหวัดกาฬสินธุ์ และดำเนินการป้องกัน ติดตามการกระทำผิด ควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้กับส่วนราชการ ประชาชน สถานศึกษาอย่างเข้มข้นตลอดมา แต่ก็ยังมีขบวนการ ลักลอบตัดไม้ก่อเหตุขึ้นอีก และถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะได้ดำเนินคดี กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดยังประชาสัมพันธ์ ให้ส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ พี่น้องประชาชน ได้ทราบและถือปฏิบัติว่า สำหรับไม้หวงห้ามทุกประเภท เช่น ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ในสถานที่ราชการ หรือที่ดินนั้น หากจะดำเนินการใด จะต้องมีเหตุผลเพียงพอ ห้ามมีการจำหน่าย ซื้อขาย โดยเด็ดขาด 
แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์สุดเหิม โดนทางการจับตา \"ไม้พะยูง\" ลามไปตัด \"ไม้ประดู่\"