svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ผวจ.กาฬสินธุ์ เตรียมส่งข้อมูลคนเจาะ "ไม้พะยูง" ให้อธิบดีกรมธนารักษ์ฟัน

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เตรียมส่งข้อมูลคนเจาะ "ไม้พะยูง" ให้อธิบดีกรมธนารักษ์สั่งฟันโดยตรง หลังถูกปฏิเสธไม่ใช่คนในสังกัด พร้อมเปิดไทม์ไลน์แฉ ขบวนการ "มอดไม้พะยูง" กาฬสินธุ์

8 กันยายน 2566 ประเด็นร้อน ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีพฤติกรรม "เหิมเกริม" หนัก ร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" ที่ข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องว่างกฎหมาย

โดยเฉพาะจาก ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งของกรมธนารักษ์ เกี่ยวกับการตัดไม้มีค่า แถมยังปรากฎภาพกลุ่มคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ใช้สว่านเจาะดูแก่น "ไม้พะยูง" ภายใน รร.โคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก ตามที่เสนอข่าวไปนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผวจ.กาฬสินธุ์ เตรียมส่งข้อมูลคนเจาะ \"ไม้พะยูง\" ให้อธิบดีกรมธนารักษ์ฟัน

 

ล่าสุด นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า คนเจาะไม้พะยูง ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ พร้อมกับยืนยันว่า ถ้าใครไปเกี่ยวข้องผิดวินัยร้ายแรง ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังรวบรวม เอกสารธนารักษ์กาฬสินธุ์ ซึ่งได้พิจารณาให้โรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 โดยเฉพาะในปี 2566 ซึ่งเบื้องต้นรวบรวมไว้ จำนวน 3 โรงเรียน ประกอบด้วย

  • โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ อนุญาตให้ตัด จำนวน 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคาประมูลขาย 153,000 บาท
  • โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก อนุญาตให้ตัด จำนวน 9 ต้น 8 ตอ ราคาประมูลขาย 104,000 บาท
  • โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก อนุญาตให้ตัด จำนวน 3 ต้น ราคาประมูลขาย 30,000 บาท 

ผวจ.กาฬสินธุ์ เตรียมส่งข้อมูลคนเจาะ \"ไม้พะยูง\" ให้อธิบดีกรมธนารักษ์ฟัน  

ซึ่งถือว่า เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง ข้อสั่งการตามหนังสือของกรมธนารักษ์ เลขที่ กค 0305/ว20 วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่องการตัดไม้มีค่า ไม้หวงห้าม ในพื้นที่ราชพัสดุ ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ที่ไม่เคยแจ้งให้ ผวจ.ทราบ และฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ห้ามตัดต้นไม้พะยูง ในโรงเรียน 

“ซึ่งทั้งหมดคือเอกสาร จากชุดเฉพาะกิจป้องกันปัญหาการตัดไม้พะยูงจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้รวบรวมทำงานแบบคู่ขนานตรวจสอบสอบสวนในเชิงลึก จาก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ด้านป่าไม้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่หวงแหนทรัพยากรป่าไม้ 
หนังสือคำสั่งของกรมธนารักษ์
 

หลักฐานอีกชิ้น ก็คือ ภาพถ่ายจากฝ่ายความมั่งคง ได้เบาะแสมาจากชาวบ้าน และโรงเรียน เป็นภาพหลักฐานกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ไปตระเวนเจาะไม้พะยูง ตามโรงเรียน โดยเฉพะที่โรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก กล้องวงจรปิดของโรงเรียนจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปวัดต้นไม้พะยูง และใช้สว่านเจาะดูแก่นต้นไม้พะยูง ปรากฏหน้าตาคนนำพาและคนเจาะชัดเจน ทั้งนี้เอกสารคาดว่า จะถึงมือ อธิบดีกรมธนารักษ์ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็จะขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย” ผวจ.กล่าวฯ 
หลักฐานกลุ่มคนอ้าง จนท.ธนารักษ์ เข้าเจาะไม้พะยูงใน รร.  

เปิดไทม์ไลน์แฉขบวนการไม้พะยูงกาฬสินธุ์

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า นับแต่มีการนำเสนอปัญหาการตัดไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ไทม์ไลน์เริ่มต้นจากการหักหลังกัน ของขบวนการตัดไม้ ด้วยเหตุการณ์ขโมยไม้ของกลาง ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. 66 ของกลางไม้ 7 ท่อนหายไปจากหน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ 

มีคำสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. 66 ให้ สถานที่ราชการ ทุกโรงเรียน ทั้ง 18 อำเภอ ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มนายทุนเข้ามาลักลอบตัด แต่ก็เกิดเรื่องทั้งที่ในช่วงวันที่ 15 ส.ค. 66 มีการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยาคม อ.หนองกุงศรี เป็นการอนุญาตให้ประมูล ไม้พะยูงขาย จำนวน 22 ต้น 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด โดยมี ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เป็นผู้อนุญาต และ ผอ.โรงเรียนคำไฮวิทยาคม เป็นผู้ของอนุญาต ทำหนังสือถึง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 

จากนั้นชาวบ้านชุมชนที่รู้ข่าวว่า เข้าข่ายผิดกฏหมาย จึงได้ทยอยส่งหลักฐานไปยัง ฝ่ายข่าว กอ.รมน.เข้าตรวจสอบ ก็ไปพบอีกที่ โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก 

ล่าสุดยังมีการนำหลักฐานกล้องวงจรปิดจับภาพชายฉกรรจ์ 7 คน เข้าไปเจาะดูแก่นไม้พะยูง ภายในโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยา อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ 
ผวจ.กาฬสินธุ์ เตรียมส่งข้อมูลคนเจาะ \"ไม้พะยูง\" ให้อธิบดีกรมธนารักษ์ฟัน

กรณีดังกล่าว ทางจังหวัดได้ตั้งทีมเฉพาะกิจนำโดย นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เข้าคลี่คลายคดี และมีรายงานจากพาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุในเรื่องการทำไม้ค้าขายไม้ โดยเฉพาะไม้หวงห้าม ไม่เคยมีใครมาขอขึ้นทะเบียน และหากมีพฤติกรรมการซื้อขายไม้ ถือว่าผิดกฏหมาย

และในขณะนี้ การตรวจสอบเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะทีมสอบสวน พบปัญหาในเรื่องการขอความร่วมมือจาก ผู้บริหารหน่วยงาน ประกอบด้วย ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ รวมไปถึง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 หรือ ผอ.สพป.เขต 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานจากส่วนกลาง ขึ้นตรงกับ อธิบดีกรมธนารักษ์ และ เลขาฯ สพฐ. ชี้แจงการรายงานผล จากสองหน่วยงานที่ดูแล เพื่อทราบขอเท็จจริง

เนื่องจากที่ผ่านมา ในส่วน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีคำสั่งเด้งฟ้าผ่า ข้าราชการในกรมของตนเอง เพื่อเปิดทางการตรวจสอบปัญหาการทุจริต