svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชัดแล้ว! "ธนารักษ์กาฬสินธุ์" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ ยัน "ธนารักษ์ - สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2" ไม่เคยแจ้งการตัด "ไม้พะยูง" เข้าข่ายผิดมาตรา 157 ฝ่าฝืนคำสั่งต้นสังกัด ไม่เคยแจ้งผู้ว่าฯ แม้แต่ครั้งเดียว

1 กันยายน 2566 เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม สำหรับขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีพฤติกรรมเหิมเกริมอย่างหนัก ก่อเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ 8 ราย ลักของกลาง "ไม้พะยูง" หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

และยังการเข้าประมูลตัด ไม้พะยูง ภายในโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28 - 56 เท่าตัว โดยเรื่องนี้ ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการลักลอบตัด ไม้พะยูง ตามพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ซึ่งกรณีนี้ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" เมื่อพบว่า ข้าราชการในพื้นที่มีเอี่ยว "ฟอกไม้" ส่งออก ขายสมบัติชาติกิน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น 
ชัดแล้ว! \"ธนารักษ์กาฬสินธุ์\" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง
 

ล่าสุด นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ไม่เคยรายงานเกี่ยวกับ การประมูลไม้หวงห้าม หรือ ไม้พะยูง มายังจังหวัดแต่อย่างใด เนื่องจากการอนุญาต เป็นหน้าที่ของธนารักษ์ ที่ทางจังหวัดทราบ คือกรณีไม้พะยูงของกลาง หายจากเทศบาลตำบลอิตื้อ เนื่องประชาชนส่งข้อมูลมาให้ 

ส่วนกรณีการตัดไม้ ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี ก็ทราบจากสื่อมวลชนและประชาชนเช่นกัน จึงได้ให้ตั้งทีมเฉพาะกิจ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบและพบว่า การกระทำนั้น ไม่เข้าหลักเกณฑ์ การขออนุญาตตัด เพราะต้น ไม้พะยูง อยู่ในป่าของโรงเรียน ไม่ได้อยู่อยู่ใกล้อาคารเรียน
นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการกันไป ตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมกับการสืบสวนแบบคู่ขนาน เพื่อรวมหลักฐาน 

ในส่วนของจังหวัด ได้มีการประชุมกรมการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้กำกับทุกสถานี กำชับให้ดูแล จัดทำทะเบียน ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ตามสถานที่ราชการต่าง ๆ หรือป่าไม้ชุมชน แล้วรายงานเป็นข้อมูล จัดเวรยามรักษาการ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงเป็นจำนวนมาก พร้อมประสานงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในการที่จะตัดไม้ ก็ขอให้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย
ชัดแล้ว! \"ธนารักษ์กาฬสินธุ์\" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง

ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรณี ไม้พะยูงของกลาง ที่หายไปเทศบาลตำบลอิตื้อ และการตัดไม้ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา ก็ได้รับรายงานขั้นตอนต่าง ๆ เพียงเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนรายละเอียด น่าจะเป็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นการประเมิน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ท. ที่จะต้องดำเนินการสอบสวน 

ส่วนตนจะกำชับ นายอำเภอ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ช่วยกันรักษา และตรวจสอบ หากพบเห็นการตัดต้นไม้ หรือมีผู้มาติดต่อซื้อไม้ ให้แจ้งฝ่ายปกครองทันที เพื่อที่จะได้เข้าไปตรวจสอบ ไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้เกิดขึ้น
 

“การขออนุญาตตัดไม้ช่วงนี้ ให้ชะลอก่อน และห้ามไม่ให้มีการประมูลไม้ หากธนารักษ์จะมีการประมูล ขอให้แจ้งมายังจังหวัด เพื่อจะได้มอบหมาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วน สพป.กาฬสินธุ์เขต 2 ยังไม่มีรายงานชี้แจง เข้ามาแต่อย่างใด”


ชัดแล้ว! \"ธนารักษ์กาฬสินธุ์\" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง

เปิดเอกสารคำสั่ง ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ผิดมาตรา 157 

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง กล่าวว่า การทำงานขณะนี้ นอกจากจังหวัดกาฬสินธุ์ จะมีทีมเฉพาะกิจ เก็บรวบรวมหลักฐานแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ชุดรวบรวม และตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ และชุดเฉพาะกิจ ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ดำเนินการเก็บหลักฐาน การร้องเรียนจากประชาชน ในการแกะรอยการตัดไม้พะยูง ที่อยู่ในพื้นที่หลวงเป็นของแผ่นดิน

ในกรณีโรงเรียนคำไฮวิทยาคม ประมูลขายไป 22 ต้น 2 ตอ ราคา 153,000 บาท เบื้องต้นชัดเจนว่า  ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ - สพป.เขต 2 ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าฯ ที่ห้ามตัดไม้พะยูง อีกทั้งพ่อค้าไม้พะยูง ยืนยันว่า ได้ชำระเงินกว่า เก้าแสนกว่าบาท ไม่ใช่ที่ระบุไว้ในใบเสร็จ 153,000 บาท และพร้อมที่จะให้การกับฝ่ายความมั่นคง เนื่องจากเกรงกลัวความผิด 
ชัดแล้ว! \"ธนารักษ์กาฬสินธุ์\" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง  

แหล่งข่าวระบุว่า พบเอกสารสำคัญ ลงวันที่ 1 ก.พ. 60 ที่ กค.0305/ว20 ของ กรมธนารักษ์ เป็นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่องการตัดต้นไ ม้ในที่ราชพัสดุ เนื้อหาระบุชัด ถึงความต้องการ ของกรมธนารักษ์ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยอธิบายเหตุผล การตัดไม้มีค่าในที่ราชพัสดุ ต้องหลีกเลี่ยงการตัดต้นไม้ใหญ่ และห้ามดำเนินการ ในที่ราชพัสดุ ที่มีสภาพเป็นป่าไม้หนาแน่น ยกเว้นในกรณีที่มีเหตุผล และความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ เช่น กีดขวางการใช้พื้นที่ เพื่อปลูกสร้างอาคาร หรือกีดขวางสายไฟฟ้า หรืออาจโค่นล้ม จนเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หรือเป็นการตัดแต่งต้นไม้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความสวยงาม 

ซ้ำเอกสารยังระบุด้วยว่า การตัดหากมีเหตุผลความจำเป็น ต้องตัดโค่นไม้หรือป่าไม้ นอกเหนือจากกรณีดังกล่าว ให้รวบรวมรายละเอียดข้อเท็จจริง พร้อมทั้งเหตุผลความจำเป็น โดยเปรียบเทียบผลดี และผลเสีย ในการดำเนินการ พร้อมทั้งความเห็นที่เกี่ยวข้อง ให้กรมธนารักษ์ พิจารณาอนุญาต ตามความเหมาะสมเป็นกรณีไป

ทั้งนี้เนื้อหาโดยรวม หากธนารักษ์พื้นที่ใด ต้องการดำเนินการตัดไม้มีค่า ก็จะต้องแจ้งถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบทุกครั้ง แต่การตัดต้นไม้มีค่าตามโรงเรียน ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ไม่ได้ดำเนินการตามหนังสือสั่งการฉบับนี้แต่อย่างใด อีกทั้งไม่เคยรายงาน ตามการปฏิบัติตามหนังสือสั่งการนี้ และไม่เคยแจ้งให้จังหวัด ทราบเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถือเป็นความผิดตามมาตรา 157 อีกทั้งยังพบว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปวัดไม้ตามโรงเรียน เพื่อตัดประมูลขายซะเองอีกด้วย
ชัดแล้ว! \"ธนารักษ์กาฬสินธุ์\" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง  

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามไปยัง ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ และผู้อำนวยการ สพป.กาฬสินธุ์เขต 2 เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง ในการซื้อขาย ไม้พะยูง ตามโรงเรียน ย้อนหลัง ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้ ทั้งสองหน่วยงาน ยังไม่มีใครให้ข้อมูล มีเพียง อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งย้ายข้าราชการ ที่พัวพันในคดี และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่ง นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัด ทส. ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

ชาวบ้านในพื้นที่ จึงวิพากษ์วิจารณ์และเรียกร้องให้ อธิบดีกรมธนารักษ์ และโดยเฉพาะ เลขาฯสพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ออกมาตอบสังคม เพื่อความกระจ่าง รวมถึง องค์กร อิสระ ป.ป.ช.- ป.ป.ท.- สตง. ชาวบ้านวิงวอน ให้เร่งติดตามเอาผิดในเรื่องนี้ด้วย 
ชัดแล้ว! \"ธนารักษ์กาฬสินธุ์\" ผิด ม.157 ผู้ว่าฯ ยันไม่เคยแจ้งการตัดไม้พะยูง