svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ที่ปรึกษากฎหมายสมาคม อบต. โอดดำเนินคดี 4 เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ รุนแรงเกินไป

ที่ปรึกษากฎหมายสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย เข้าให้คำปรึกษา นายกฯ-ปลัด-จนท. อบต.มูโนะ หลังถูกดำเนินคดี ม.157 อนุญาตให้สร้างโกดังเก็บพลุ โอดกล่าวโทษรุนแรงเกินไปเหมือนถังขยะ

จากกรณีการออกหมายจับและแจ้งข้อหา ม.157 นายก อบต.-ปลัดฯ และเจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ จำนวน 4 ราย อนุญาตให้สร้างโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟ พื้นที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จนเกิดโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 121 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ อบต. ทั้ง 4 ราย ให้การรับสารภาพว่า อนุญาตให้สร้างโรงงานในพื้นที่นี้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

25 สิงหาคม 2566 นายณรงค์ ปานสุวรรณ ทนายความและที่ปรึกษากฎหมายสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย พร้อมทนายความรวม 4 คน เดินทางมายัง อบต.มูโนะ เพื่อพูดคุยกับ ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ เพื่อให้คำปรึกษาและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ ที่ถูกกล่าวหา พร้อมแนะนำการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามระเบียบข้อกฏหมาย เพื่อให้ยื่นกับพนักงานสอบสวน

ที่ปรึกษากฎหมายสมาคม อบต. โอดดำเนินคดี 4 เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ รุนแรงเกินไป

นายณรงค์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบอำนาจจากสมาคม ให้ทนาย 4 ท่านมา เป็นที่ปรึกษากฎหมายของ อบต. เพื่อจัดทำเอกสารยื่นต่อพนักงานสอบสวน โดยยืนยัน ว่า เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบครบถ้วนถูกต้อง ไม่มีส่วนไหนที่บกพร่อง ซึ่ง นายก อบต. ให้ทนายความยื่นขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความฯ โดยจะมีการไปยื่นเอกสารวันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. เพื่อขอความช่วยเหลือ 2 เรื่อง คือ 1.ช่วยดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายในชุมชน 600 กว่าหลังคาเรือนนี้ 2. ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ อบต.ที่ถูกกล่าวโทษอย่างไม่เป็นธรรม 

ถ้าเมื่อไหร่ผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเป็นถังขยะอย่างนี้ กำลังใจในการพัฒนาท้องถิ่นจะเอาที่ไหนมา การกล่าวโทษครั้งนี้เราถือว่ามันรุนแรงเกินไป ตนในฐานะที่ปรึกษากฎหมายจำเป็นต้องเข้ามาช่วยเหลือ โดยเข้ามาเป็นอาสาสมัครไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น เราจะยืนหยัดบนความถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องสิทธิ์และความเป็นธรรมให้กับท้องถิ่นอย่างถูกต้อง เราจะปกป้องผู้บริสุทธิ์

ทาง อบต.มูโนะ นิ่งเฉยไม่ได้ จึงได้ขอให้สภาทนายความเข้ามาว่าความเรื่องฟ้องคดีเรื่องทั้งแพ่งทั้งอาญา ต่อผู้ประกอบการที่ทำละเมิดหรือประมาทเลินเล่ออะไรก็แล้วแต่ที่เขาสร้างขึ้นมาซึ่งความเสียหายขนาดนี้

ที่ปรึกษากฎหมายสมาคม อบต. โอดดำเนินคดี 4 เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ รุนแรงเกินไป