svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลโจมตีเป้าหมายทางทหารในซีเรีย ดับ 16 ราย

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายทางทหารจำนวนหนึ่งในภาคกลางของซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย

สื่อของทางการซีเรีย รายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองมาสยาฟ จังหวัดฮามาเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และผู้บาดเจ็บ 36 ราย การโจมตีพุ่งเป้าที่ตั้งทางทหารจำนวนหนึ่ง และระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียสามารถสกัดและทำลายขีปนาวุธบางลูกไว้ได้

องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) ที่อยู่ในอังกฤษ รายงานว่า อิสราเอลโจมตีทำลายอาคารและสิ่งปลูกสร้างทางทหารในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาและวิจัยวิทยาศาสตร์ในเมืองมาสยาฟ และทางหลวงสายหนึ่งได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 25 ราย ซึ่งรวมถึงทหารซีเรีย 4 นาย และชาวซีเรีย 13 คน ที่ทำงานให้กลุ่มหนุนอิหร่าน

SOHR ยังอ้างว่า เจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ประจำการในศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ดังกล่าวมานาน 6 ปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยใกล้และกลางที่มีความแม่นยำและโดรน

ขณะที่รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในฝ่ายข่าวกรองว่า ศูนย์วิจัยทางทหารสำหรับการผลิตอาวุธเคมีใกล้เมืองมาสยาฟถูกโจมตีหลายครั้ง และเชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญทางทหารของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาวุธทำงานอยู่ในศูนย์ดังกล่าว

กองทัพอิสราเอลยังไม่แสดงความเห็นต่อรายงานของสื่อต่างชาติ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศซีเรียประณามการรุกรานอย่างอุกอาจ และกระทรวงต่างประเทสอิหร่านเรียกว่าการก่ออาชญากรรม

นอกจากนี้ SOHR ระบุว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ใส่เป้าหมายในดินแดนซีเรียรวม 64 ครั้ง นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ทำให้เป้าหมายเกือบ 140 แห่งได้รับความเสียหายหรือพังย่อยยับ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง คลังแสง ยานพาหนะ และกองบัญชาการของกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 205 ราย ซึ่งรวมถึงทหารซีเรีย 46 นาย สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 40 ราย และสมาชิกกองกำลัง IRGC ของอิหร่าน 24 นาย และพลเรือน 25 ราย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน อิหร่านกล่าวหาว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศทำลายอาคารสถานกงสุลในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ทำให้ผู้บัญชาการระดับสูงของ IRGC เสียชีวิต 2 ราย แลอิหร่านตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธและปล่อยโดรนโจมตีรวม 300 ครั้ง แต่เกือบทั้งหมดถูกอิสราเอลและกองกำลังชาติพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ สกัดไว้ได้ นับเป็นการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ที่สร้างความกังวลว่าจะทำให้ทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบ