svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"หลวงพี่น้ำฝน" แจงคำสั่งมหาเถรสมาคม สั่งห้ามพระยุ่งการเมืองชัดเจน

ดงขมิ้นร้อน! "หลวงพี่น้ำฝน" แจงคำสั่งมหาเถรสมาคม สั่งห้ามพระยุ่งการเมืองชัดเจน หลังมีกระแสโซเชียลแชร์คลิบ "พระพยอม" วิจารณ์เรื่องการเมือง

25 กรกฎาคม 2566 กลายเป็นปมร้อน ๆ ใน แวดวงดงขมิ้น กรณีโลกโซเชียลมีการแชร์ และมีกระแสวิจารณ์หลังจาก พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง และกล่าวถึงประเด็นที่มีการจะแก้มาตรา 112

จนมีกระแสถามถึงความเหมาะสม ที่พระภิกษุ ออกมาวิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในช่วงที่กำลังมีการเจรจาสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล เป็นช่วงที่อ่อนไหว ต่อความรู้สึกของประชาชน ที่ความคิดเห็นแตกทางการเมือง 
พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

ซึ่งเรื่องนี้ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ได้ออกมาให้ความเห็นว่า  เรื่องดังกล่าวได้เปิดดูคลิบ ที่ญาติโยมเกิดความไม่สบายใจ แล้วส่งมาให้ดู อาตมาคิดว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของการบ้านการเมือง และคณะสงฆ์ก็มี คำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามพระภิกษุสามเณร เกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 กำหนดไว้อยู่แล้ว 

ในส่วนของอาตมา เห็นปัญหาบ้านเมืองในช่วงนี้ ก็ได้แต่นำมาปลง และศึกษาด้วยตัวเอง จากเหตุไปหาผล และนำมาคิดวิเคราะห์แยกแยะ แต่ไม่ควรออกมาวิจารณ์หน้าสื่อ หรือกระทำการใดใดที่ขัดต่อคำสั่ง และคณะสงฆ์ควรจะอยู่ในศีลาจารวัตร การวิจารณ์การเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์ ไม่ควรเข้าไปยุ่งด้วยเลย 
พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม
 

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า ทางที่ดี คณะสงฆ์ควรอยู่ในระเบียบของคณะสงฆ์ การจะออกมาวิจารณ์ หรือกระทำการใดใด ก็ถือเป็นการผิด และขัดคำสั่งของมหาเถรสมาคม ยิ่งมาพูดเกี่ยวกับมาตรา 112 ด้วยแล้ว เรื่องนี้อาตมาไม่อยากจะตำหนิ แต่ขอพูดในฐานะที่คณะสงฆ์ ควรอยู่ในกฎของคณะสงฆ์ ซึ่งจริง ๆ แล้วพระไม่ควรมายุ่งเรื่องการเมือง ตั้งแต่เด็กอาตมาเติบโตขึ้นมา ก็รู้มาตลอดว่า พระไม่ได้มีหน้าที่มาข้องเกี่ยว  หรือมายุ่งกับการเมือง 
คำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามพระภิกษุสามเณร เกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538  

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่อว่า ในฐานะประธานคณะทำงาน ดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้อง ระงับเหตุ และแก้ไขปัญหาอธิกรณ์ ข้อร้องเรียนในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 ได้น้อมรับ นโยบายจาก พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 ซึ่งได้มอบนโยบาย ให้คณะสงฆ์ปฏิบัติตามกฎ และคำสั่งของมหาเถรสมาคมเป็นที่ตั้ง 

ซึ่งอาตมาก็น้อมรับมาปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลและกำชับ ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในพื้นที่ภาค 14 ขณะนี้ยังไม่พบว่า มีพระภิกษุไปแสดงความคิดเห็น หรือกระทำการใดใดทางการเมือง ที่ไม่เหมาะสม แต่หากมี ก็พร้อมจะเข้าไปตรวจสอบดูแลแน่นอน 
\"หลวงพี่น้ำฝน\" แจงคำสั่งมหาเถรสมาคม สั่งห้ามพระยุ่งการเมืองชัดเจน