svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน “จ่ามี” ขึ้นฝั่งเวียดนาม หลังคร่าชีวิตเกือบ 130 ในฟิลิปปินส์

พายุโซนร้อน “จ่ามี” พัดขึ้นฝั่งในภาคกลางของเวียดนาม หลังสร้างความสูญเสียอย่างหนักในฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายรวมเกือบ 130 รายจากน้ำท่วมและดินถล่ม

สื่อทางการเวียดนาม รายงานในวันอาทิตย์ (27 ตุลาคม) ว่า ตาพายุของพายุโซนร้อน “จ่ามี” ขึ้นฝั่งในบริเวณจังหวัดเถื่อเทียนเว้ และเมืองดานัง ทางภาคกลางของประเทศด้วยความเร็วลม 88 กม./ชม. เมื่อเวลาราว 10.00 น. ของเช้าวันอาทิตย์ (27 ตุลาคม) และคาดว่า พายุจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

แรงลมของพายุทำให้ต้นไม้หักโค่นและหลังคาบ้านเรือนปลิวกระจายในเมืองดานัง นอกจากนี้เกิดสตอร์มเซิร์จในจังหวัดเถือเทียนเว้ โดยระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 0.5 เมตร และคลื่นซัดลึก 50 เมตรเข้าไปในแผ่นดินในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และฝนตกหนักทำให้ถนนหลายสายในจังหวัดกว๋างจิเป็นอัมพาต

ทางการสั่งปิดสนามบิน 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงดานัง หลังจากพยากรณ์อากาศ คาดว่า จะมีฝนตกหนักในจังหวัดทางภาคกลาง อย่าง กว๋างบิ่ญ, กว๋างหงาย และห่าติ่ญ ในช่วงคืนวันเสาร์ถึงคืนวันจันทร์

เวียดนามยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูความเสียหายจากพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ที่พัดทำลายหลายจังหวัดทางภาคเหนือเมื่อเดือนกันยายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจมากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์

น้ำท่วมในจังหวัดลากูนาของฟิลิปปินส์

ก่อนหน้าพายุจ่ามีเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่เวียดนาม ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ โดยทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่ม คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 85 ราย และมีผู้สูญหาย 41 ราย และผู้ประสบภัยจำนวนมากยังรอความช่วยเหลือในการอพยพออกจากพื้นที่ ท่ามกลางความวิตกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เมื่อหน่วยกู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย ที่ถูกตัดขาดจากภายนอก โดยจังหวัดบาทันกาสเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

พายุจ่ามี ที่พัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในวันศุกร์ ทำให้เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่วัดปริมาณฝนใน 24 ชม. เทียบได้กับฝนตกในช่วง 2 เดือน ประชาชนมากกว่า 5 ล้านคน อาศัยอยู่ในเส้นทางของพายุ ซึ่งเกือบครึ่งล้านคนอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ในศูนย์พักพิงมากกว่า 6,300 แห่งในหลายจังหวัด

รัฐบาลแสดงความวิตกกังวลว่า พายุจ่ามี ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 11 ที่พัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในปีนี้ อาจวกกลับเข้าสู่ระเทศอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เนื่องจากกระแสลมจากความกดอากาศสูงในทะเลจีนใต้ พายุจ่ามีนับเป็นหนึ่งในพายุที่สร้างความสูญเสียและความเสียหายมากที่สุดในปีนี้ของฟิลิปปินส์

หน่วยกู้ภัยฟิลิปปินส์ค้นหาเหยื่อดินถล่มในจังหวัดบาทันกาส