svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพตุรกีโจมตีกลุ่ม PKK ล้างแค้น เหตุยิงถล่มบริษัทการบิน

กองทัพตุรกีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ PKK ที่อยู่ในอิรักและซีเรีย หลังกล่าวโทษว่ากลุ่มนี้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์มือปืนอย่างน้อย 2 คน ยิงถล่มที่บริษัทการบินและอวกาศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และผู้บาดเจ็บ 22 ราย

วิดีโอจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นมือปืนอย่างน้อย 2 คน ที่พกเป้สะพายหลัง เล็งปืนและเดินไปมาบริเวณทางเข้าสำนักงานอุตสาหกรรมการบินและอวกาศตุรกี (TUSAS) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอังการาราว 40 กม. เมื่อวันพุธ (23 ตุลาคม) นอกจากนี้ยังมีคลิปที่แพร่สะพัดในช่วงนาทีเกิดการระเบิดและเสียงปืนยิงต่อสู้กัน

TUSAS เป็นธุรกิจด้านอากาศยานและการป้องกันประเทศ ซึ่งออกบบ ผลิต และประกอบเครื่องบินพลเรือนและเครื่องบินทหาร โดรน และระบบอื่น ๆ ของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และอวกาศ

อาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และผู้บาดเจ็บ 22 ราย จากเหตุก่อการร้ายครั้งนี้  ที่เชื่อว่า มีความเป็นไปได้อย่างที่สุดว่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ส่วนมือปืน ซึ่งเป็นชายและหญิง ถูกสังหาร

และรองประธานาธิบดีเซฟเดต ยิลมา เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตประกอบด้วย พนักงานของ TUSAS  4 ราย และคนขับแท็กซี่ ที่ขับรถพามือปืนไปยังที่เกิดเหตุ

แม้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่ยาซาร์ กูเลอร์ รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวโทษว่า กลุ่มติดอาวุธของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ PKK อาจอยู่เบื้องหลัง PKK ถูกขึ้นบัญชีดำในฐานะองค์กรก่อการร้ายจากทั้งตุรกี สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ เขาไม่ระบุชื่อมือปืน แต่บอกว่า ตุรกีได้ลงโทษสมาชิก PKK ตามที่พวกเขาสมควรได้รับแล้ว

กองทัพตุรกีโจมตีกลุ่ม PKK ล้างแค้น เหตุยิงถล่มบริษัทการบิน

กระทรวงกลาโหมตุรกี ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กองทัพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมาย 32 เป้าหมายที่เป็นของผู้ก่อการร้ายทั้งในภาคเหนือของอิรักและซีเรียเพื่อล้างแค้นแล้ว และสามารถกำจัดผู้ก่อการร้ายจำนวนหนึ่ง

กลุ่ม PKK ต่อสู้กับรัฐบาลตุรกีมานานกว่า 30 ปี และประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอาน ตั้งเป้าหมายสูงสุดในการกำจัดกลุ่มนี้ และรัฐบาลไม่พอใจที่มีการเคลื่อนไหวของกองกำลังชาวเคิร์ดอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้กับชายแดนตุรกี และในปี 2562 ตุรกีเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารภายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เพื่อกำจัดกองกำลังชาวเคิร์ดออกไปไห้ห่างจากชายแดนตุรกี