svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สาวไทยจากฮ่องกงมาแจ้งเอาผิด "ดิไอคอน" หลังโดนลวงลงทุนสูญกว่า 5 แสนบาท

ตัวแทนผู้เสียหายผู้รวบรวมผู้เสียหายจาก "ดิไอคอนกรุ๊ป" พาสาวไทยจากฮ่องกงมาแจ้งความร้องทุกหลังโดนลวงลงทุนสูญกว่า 5 แสนบาท

27 ตุลาคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายอิทธิเดช ธเนศวัฒนะ ตัวแทนผู้รวบรวมผู้เสียหายของบริษัท The Icon Group ในต่างประเทศ นำคุณนิน ผู้เสียหายชาวไทยจากฮ่องกงมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ The Icon Group กับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. 

โดย คุณนิน เปิดเผยว่า เธอเห็นโฆษณาผ่านโซเชียลจึงได้ทักและได้รับการชักชวนผ่าน "แม่ข่ายที่ชื่ออักษรย่อ จ." ให้ร่วมลงทุน นอกจากนี้ตนยังเห็นป้ายโฆษณาในประเทศไทยหลายป้ายตามทางด่วนเป็นโฆษณาของ The Icon เธอเห็นว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือและตัวเธอเองนั้นก็มีอาชีพเปิดร้านขายของชำรับสินค้าจากประเทศไทยไปขายที่เกาลูน ฮ่องกงอยู่แล้ว เธอเลยตัดสินใจเปิดบิลสินค้าคอลลาเจนกับ The Icon เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จำนวน 2 บิล มูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท อีกทั้งยังชักชวนเพื่อนชาวไทยอีก 3 คนในฮ่องกงมาร่วมลงบิลด้วย รวมมูลค่า กว่า 2 ล้านบาท 

ปรากฏว่า เธอต้องเป็นคนลงทุนเบิกสินค้าข้ามน้ำข้ามทะเลจากประเทศไทยไปฮ่องกง แต่ไม่สามารถขายสินค้าดังกล่าวได้เลย เพราะเนื่องจากมีราคาที่สูงและไม่เป็นที่นิยมของคนฮ่องกง ขายได้แต่เพียงแค่คนไทยด้วยกันเองเท่านั้นและเมื่อบริษัท The Icon Group เกิดปัญหา ทำให้เธอไม่สามารถเบิกสินค้าจากคลังของบริษัทได้ อีกทั้งคดีความที่เกิดขึ้น จึงส่งผลสินค้าของบริษัทขาดความน่าเชื่อถือแล้ว ยิ่งก่อให้เกิดความเสียหายและไม่สามารถคืนทุนได้ เธอจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพราะถือเป็นการฉ้อโกง ทำให้เธอและเพื่อนคนอื่นที่มาเปิดบิลกับ The Icon ได้รับความเสียหายรวมกว่า 2 ล้านบาท 

ด้านนายอิทธิเดชกล่าวว่า ขณะนี้ตนรวบรวมผู้เสียหายจากต่างประเทศได้มากกว่า 20 ราย ทั้งจากประเทศจีน เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี เอสโตเนีย สวีเดน ลักเซมเบิร์ก แคนาดา สหรัฐอเมริกา มาเก๊าและฮ่องกง

โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นชาวไทยที่ไปแต่งงานกับชาวต่างชาติและพำนักอยู่ที่นั่น รวมทั้งยังได้ชักชวนญาติชาวต่างชาติให้มาร่วมเปิดบิลลงทุนกับ The Icon รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้ นอกจากตนได้พาผู้เสียหายจากฮ่องกงมาแจ้งความแล้ว ตนยังได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหายชาวอังกฤษและคนไทยที่อยู่ในลักเซมเบิร์ก เอสโตเนีย กับอิตาลี ให้เข้าแจ้งความแทนด้วย