svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยประกอบพิธีทางศาสนา 5 คืน

เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยธานีช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา เป็นเวลา 5 คืน "บิ๊กต่าย" เร่งพิสูจน์หลักฐาน​-ตรวจสภาพรถ ย้ำชัด​ เอาผิดแน่ทั้งคนขับ-บริษัท​เจ้าของรถ

2 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 12.30 น. ศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือ ผู้ประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางถนน ที่วัดเขาพระยาสังฆาราม ได้มีการจัดรถตู้ และ มินิบัส 1 คัน เกือบ 10 คัน มีรถตำรวจนำขบวน พาบรรดา พ่อ แม่ ครอบครัว ผู้เสียชีวิต เดินทาง ไปรับร่างผู้เสียชีวิต 23 ร่าง ที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครองอุทัยธานี พัฒนาสังคม และทีม MCATT ทีมเยียวยาจิตใจ ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อนำร่างคนในครอบครัว กลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดเขาพระยาสังฆาราม เบื้องต้นเป็นเวลา 5 คืน 
เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยประกอบพิธีทางศาสนา 5 คืน
 

พล.ต.ต.ณรงค์เดช ศักดิ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรอุทัยธานี  เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์ได้ เพราะคนที่ไปตรวจเป็นญาติ ไม่ใช้คนในครอบครัว  แต่ตำรวจทางหลวงได้พาไปตรวจใหม่อีกครั้ง คาดว่าผลตรวจจะออกมาในเวลา 16.00 น. และะคาดว่าจะนำร่าง 23 ราย มาถึงที่วัดในช่วงเวลา 21.00 น.
เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยประกอบพิธีทางศาสนา 5 คืน

เตรียมเคลื่อนย้ายศพไปอัญเชิญวิญญาณที่เกิด รอบละ 5 ร่าง

พล.ต.ท.นพ.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ และ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุถึงผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลทั้ง 23 ศพ ว่า ได้มีการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลตั้งแต่เมื่อคืน คาดว่าวันนี้จะแล้วเสร็จทั้งหมด ตอนนี้สามารถยืนยัน ตัวบุคคลได้ 17 ราย อีก 6 ราย คาดว่าจะเสร็จในช่วงเที่ยงนี้ และคาดว่าทั้ง 23 ราย จะลุล่วงในวันนี้และส่งกลับให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลต่อไปได้ 
เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยประกอบพิธีทางศาสนา 5 คืน

นอกจากนี้มีการจัดทีมนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ ในการดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ซึ่งตอนนี้มีครอบครัวที่มาปรึกษาสุขภาพจิตกว่า 10 ครอบครัวแล้ว และทางโรงพยาบาลตำรวจได้สำรองห้องพักจำนวน 4 ห้อง ให้กับญาติที่จำเป็นต้องรักษาตัว ซึ่งในบางครั้งอาจจะไม่ได้รับผลกระทบทางกายเพียงอย่างเดียว แต่อาจมีผลกระทบทางใจด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีการนำร่างเหยื่อไฟไหม้รถบัส ไปทำพิธีอัญเชิญวิญญานที่เกิดเหตุในเวลา 15.00 น. โดยประมาณ คาดว่าจะเคลื่อนย้ายร่าง 23 ร่าง ออกจาก นิติเวช ร.พ.ตำรวจ  มีรถในขบวนจำนวน 50 คัน โดยทำพิธี ขบวนแรกไปแค่ 4 ศพส่วนขบวนที่เหลือ จะเป็นขบวนละ 5 ศพ ขบวนสุดท้ายเป็น 4 ศพซึ่งที่หมาย 1 อัญเชิญวิญญานที่เกิดเหตุ โดยรถจะจอดทำพิธี ถนนวิภาวดี รังสิต ช่องทางด่วนขาออก 

ที่หมาย 2 : นำร่าง 23 ร่าง ไปที่ ร.ร.วัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี 
เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยประกอบพิธีทางศาสนา 5 คืน

ด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง​ ผบ.ตร.ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนคดี​ว่า​ ดำเนินการไประยะหนึ่ง เมื่อคืนก็ได้ตัวผู้ต้องหามาแล้ว​ และสอบปากคำไว้แล้ว​ ตอนนี้ยังอยู่ในความควบคุมของ สภ.คูคต​ และขณะนี้​พิสูจน์หลักฐานและขนส่ง กำลังอยู่ระหว่างตรวจสภาพรถว่าเป็นอย่างไร

ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์ และการเก็บตัวอย่าง DNA ร่างผู้เสียชีวิต​ และ DNA จากญาติ ขณะนี้ เก็บได้ทั้งหมด 22 รายแล้ว ส่วนราย 23 อยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างจากมารดา​ ซึ่งมารดาขอเดินทางมาที่นิติเวชเอง​ โดยคาดว่าจะเสร็จในเย็นวันนี้ 

ขณะที่​ เรื่องการส่งร่างกลับภูมิลำเนา​ ท่านนายก​ ฯ ก็ได้ให้ความสนใจ​ คาดว่า​ ไม่น่าเกินชั่วโมง​จากนี้​ รถมูลนิธิ​จะรับร่างมุ่งหน้าสู่อุทัยธานีได้​

ขณะที่ผลการสอบสวนและการตรวจพิสูจน์รถ สิ่งเหล่านี้​ ท่านนายกฯ ได้กรุณานั่งประชุม​ เราจะนำไปสู่การวางมาตรฐานและกฎเกณฑ์ โดยเราจะเน้นไปที่เด็กและเยาวชนนักศึกษา ที่ต้องไปทัศนศึกษาดูงาน เราจะมีมาตรการทั้งส่วนของขนส่ง ฝ่ายปกครอง และตำรวจที่จะคอยเช็คสภาพรถ การตรวจพนักงานขับรถและบริษัทเอกชน จะต้องทำอย่างไร ระหว่างทางจะต้องมีการตรวจสอบสภาพรถอย่างไร​ 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ​ กล่าวให้ข้อมูลเรื่องของการสอบคนขับรถว่า เดี๋ยวจะเข้าไปดูในรายละเอียด แต่เบื้องต้นยืนยันว่าดำเนินการทางกฎหมายอย่างเต็มที่ ทั้งตัวบุคคลและบริษัทเจ้าของรถ
เตรียมนำร่าง​ 23 เหยื่อไฟไหม้รถบัส กลับอุทัยประกอบพิธีทางศาสนา 5 คืน