svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการสคช.ร่วมสถานทูตไทยโคลัมโบบรรยายกฎหมายช่วยเหลือคนไทยในศรีลังกา

‘โกศลวัฒน์’อธ.อัยการ นำอัยการ สคช.ร่วมสถานทูตไทย กรุงโคลัมโบ บรรยายกฎหมายช่วยเหลือคนไทยใน ศรีลังกาไม่ให้ถูกหลอกมาขายบริการ ทำงานผิดกฎหมาย ถูกจับ ถูกขัง

อัยการสคช.ร่วมสถานทูตไทยโคลัมโบบรรยายกฎหมายช่วยเหลือคนไทยในศรีลังกา

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนสคช.พร้อมด้วยนายจักรวาล แสงแข อัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิประชาชนระหว่างประเทศ และคณะ ได้รับเชิญจากสถานเอกอัครราชทูต ที่กรุงโคลัมโบ เข้าให้ความรู้และคำปรึกษาทางกฎหมายแก่ตัวแทนคนไทยในศรีลังกา โดยวันเเรกคือวันที่  28 ก.ย.ที่ผ่านมา 

 

โดยนายโกศลวัฒน์ เปิดเผยว่า การเดินทางในครั้งนี้ มีนายไพฑูรย์ มหาพัณณาภรณ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบนายอาทิตย์ ประสาทกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา นางสาวปรางทิพย์ คงฤทธิศึกษากร ที่ปรึกษานายธม เพ็ชรภักดีพงษ์ ที่ปรึกษา และนางบุญพา เพชรกนกพราว เลขานุการโท พร้อมด้วยบุคลากรสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้การต้อนรับ 

อัยการสคช.ร่วมสถานทูตไทยโคลัมโบบรรยายกฎหมายช่วยเหลือคนไทยในศรีลังกา

โดยคณะพนักงานอัยการ ได้บรรยายให้ความรู้ทางกฎหมายเรื่องการให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ กฎหมายครอบครัว และกฎหมายมรดก ปัญหาถูกหลอกมาขายบริการหรือสมัครใจมาขายบริการก็เกิดปัญหา ปัญหามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ถูกจับ ถูกขัง ที่เกี่ยวข้องกับคนไทยที่พำนักในต่างประเทศ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากคณะอัยการให้คนไทยและความช่วยเหลือของอัยการคุ้มครองสิทธิระหว่างประเทศ พร้อมทั้งให้ช่องทางการติดต่อ แนวทางการขอความช่วยเหลือคนไทยกับญาติ พี่น้อง เพื่อน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อัยการไทยยื่นมือช่วยเหลือ ช่วยคิด ช่วยแก้ปัญหา แม้ไม่ใช่ปัญหาทางกฎหมาย อัยการไทยและสถานทูตก็ร่วมมือกัน ช่วยคิดช่วยแก้ปัญหาให้คนไทยได้ทั่วโลก ไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น 

 

ในการนี้ตัวแทนคนไทยในศรีลังกาได้สอบถามปัญหากฎหมายที่คนไทยซึ่งพำนักอาศัยในต่างประเทศพบเจอ เช่นปัญหาการจ้างแรงงาน การจัดการมรดกและการแบ่งปันทรัพย์สินแก่ทายาทล่วงหน้า การเรียกค่าเสียหายจากชู้ และปัญหาการเกณฑ์ทหาร โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตัวแทนคนไทยในศรีลังกา ได้รับคำขอบคุณที่บอกเล่าถึงความรู้ที่ได้รับก็ทำให้สถานทูตและอัยการมีกำลังใจทำงาน

อัยการสคช.ร่วมสถานทูตไทยโคลัมโบบรรยายกฎหมายช่วยเหลือคนไทยในศรีลังกา

ต่อมาวันที่ 29 ก.ย. 2567 นายโกศลวัฒน์ อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน และคณะ เข้าพบนายไพฑูรย์ มหาพัณณาภรณ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ และคณะ เพื่อพูดคุยข้อราชการและรับประทานอาหารเย็น ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต 

 

ในการนี้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสบปัญหากฎหมายต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนโทษหนักให้เป็นเบาด้วยการบรรเทาผลร้ายแก่ผู้เสียหายอย่างเป็นธรรม การแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก การขอความช่วยเหลือจากคนไทยที่ต้องขังอยู่ในต่างประเทศ และแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะคนไทยในประเทศไทย แต่ยังครอบคลุมไปถึงคนไทยที่พำนักในต่างประเทศ  โดยสายด่วนอัยการคุ้มครองสิทธิ์คนไทยระหว่างประเทศ โทร 02-142532-4