svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวมตัวร้องกองปราบสั่งซื้อ "ลาบูบู้" แต่ไม่ได้ของ สูญเงิน 12 ล้านบาท

ผู้เสียหายกว่า 30 คน แจ้งความตำรวจกองปราบ สั่งพรีออเดอร์ "ลาบูบู้" แต่แม่ค้าออนไลน์เชิด ไม่ส่งของ อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร และเป็นลูกสะใภ้อดีตอธิบดีกรมศุลกากร สูญเงินรวม 12 ล้านบาท

6 กันยายน 2567 จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ อดีต สห.ทอ พาผู้เสียหายกว่า 30 คน มาร้องตำรวจกองปราบ หลังโดนแม่ค้าออนไลน์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง โพสต์รับพรีออเดอร์สินค้าแบรนด์เนมหลายอย่างทั้งกระเป๋าและรองเท้า รวมทั้ง ตุ๊กตา "ลาบูบู้ (Labubu)" หรือตุ๊กตา Art Toys สุดท้ายไม่ส่งสินค้าให้เชิดเงินลูกค้ากว่า 12 ล้านบาท

 

ด้าน นายเจ๋ง (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย เผยว่า เห็นแม่ค้าคนนี้โพสต์ขาย Art Toys และตุ๊กตา ลาบูบู้ (Labubu) ในกลุ่มซื้อขายทางเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง มักจะโพสต์รับสินค้าพรีออเดอร์เป็นประจำ ซึ่งมีคนเข้าไปให้เครดิตว่ามีความน่าเชื่อถือ จึงหลงเชื่อเข้าไปสั่งสินค้า โช่วงแรกได้รับสินค้าครบถ้วน จึงสั่งเพิ่มเรื่อยๆ ต่อมาช่วงหลัง กลับไม่ได้สินค้าตามที่สั่ง

 

 

รวมตัวร้องกองปราบสั่งซื้อ \"ลาบูบู้\" แต่ไม่ได้ของ สูญเงิน 12 ล้านบาท

 

 

ทั้งที่โอนเงินไปแล้วเต็มจำนวน พอทวงถาม เจ้าของเพจก็อ้างว่าไม่มีสินค้าส่งให้ บ้างก็อ้างว่าสินค้ามีปัญหาติดด่านศุลกากร แต่พอนำเลขรหัสสินค้าไปเช็กดูพบว่าของถึงแล้ว ไม่ได้ติดด่านตามที่แม่ค้าอ้าง และยังพบว่ามีผู้เสียหายคนอื่นๆ ที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกกว่า 50 คน 

 

 

รวมตัวร้องกองปราบสั่งซื้อ \"ลาบูบู้\" แต่ไม่ได้ของ สูญเงิน 12 ล้านบาท

 

 

รวมตัวร้องกองปราบสั่งซื้อ \"ลาบูบู้\" แต่ไม่ได้ของ สูญเงิน 12 ล้านบาท

 

 

พอติดต่อกลับไป เจ้าของเพจกลับบอกว่าถ้าอยากได้เงินคืนให้ไปแจ้งความเอง แถมยังขู่ว่าจะแจ้งความกลับฐานหมิ่นประมาทด้วย และยังอ้างตัวว่าเป็น เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร และเป็น ลูกสะใภ้อดีตอธิบดีกรมศุลกากร ด้วย

ผู้เสียหายหลายคนได้แจ้งความกับตำรวจท้องที่แล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความที่กองปราบอีกครั้ง สำหรับกลุ่มผู้เสียหายกว่า 30 คน รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดกว่า 12 ล้านบาท บางคนโอนเงินไปมากสุดเป็นเงิน 4 ล้านบาท 

 

 

รวมตัวร้องกองปราบสั่งซื้อ \"ลาบูบู้\" แต่ไม่ได้ของ สูญเงิน 12 ล้านบาท

 

 

นอกจาก Art Toys แม่ค้าคนนี้ยังรับพรีออเดอร์สินค้าแบรนด์เนมหลายอย่างทั้งกระเป๋าและรองเท้า ซึ่งหลังจากหลอกผู้เสียหายกลุ่มนี้ก็ยังมีพฤติกรรมโพสต์รับพรีออเดอร์ Art Toys อยู่ จึงมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อให้รับทำคดี หลังจากได้ไปแจ้งความกับตำรวจท้องที่ แล้วคดีไม่มีความคืบหน้า และอยากให้ดำเนินการจับกุมกับแม่ค้าคนดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้ไปหลอกเหยื่อคนอื่นอีก