svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม.แถลงจับคนร้ายต่างชาติ ก่อเหตุในไทย ทั้งร่วมกันปล้นทรัพย์-หลอกลงทุน

สตม.แถลงจับกุมอาชญากรต่างชาติ ที่เข้ามาก่อเหตุในประเทศไทย ทั้งร่วมกันปล้นทรัพย์นักเทรดอังกฤษ และหลอกลงทุนทองคำ มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

16 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการจับกุมคนต่างด้าว ที่เข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย รวมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในขณะที่พานักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุข และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติ ที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุ หรือโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หลายคดีประกอบด้วย 
สตม.แถลงจับคนร้ายต่างชาติ ก่อเหตุในไทย ทั้งร่วมกันปล้นทรัพย์-หลอกลงทุน
 

1. จับยกแก๊งปล้นทรัพย์นักเทรดอังกฤษ โดย กก.2 บก.สส.สตม. จับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 3 ราย ดังนี้ 1. MR.ABDULLAHI (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี สัญชาติเดนมาร์ก 2. MR.MOHAMED (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี สัญชาติบริติช 3. MR.SAEED (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี สัญชาติบริติช ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ จับกุมได้ในพื้นที่ จ.ชลบุรี 

การจับกุมเนื่องจาก มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สน.คลองตัน เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 12 ก.ค. 67 ว่า ถูก MR.ABDULLAHI พร้อมพวกรวม 5 คน ร่วมกันทำร้ายร่างกาย และเอาทรัพย์สินเป็นนาฬิกาหรู และทรัพย์สินอื่น ๆ รวมมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท ไป เหตุเกิดที่ห้องพักในแมนชั่นย่าน ถนนพระราม 4 

ต่อมา ศาลได้อนุมัติออกหมายจับนาย MR.ABDULLAHI และพวก ตำรวจจึงนำข้อมูลมาบันทึกไว้ในบัญชีเฝ้าดูในระบบสารสนเทศ ตม. และสืบสวนติดตามจนทราบว่า ผู้ก่อเหตุที่ถูกจับกุมทั้ง 3 ราย หลบหนีมาอยู่ในพื้นที่ชลบุรี จึงเข้าทำการจับกุม 
สตม.แถลงจับคนร้ายต่างชาติ ก่อเหตุในไทย ทั้งร่วมกันปล้นทรัพย์-หลอกลงทุน
 

และ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ยังพบว่า MISS SUMYA อีกหนึ่งผู้ต้องหา เตรียมเดินทางไปยังกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย จากการตรวจค้นกระเป๋าเดินทางพบ มีการซุกซ่อนกัญชาน้ำหนักกว่า 25 กก. จึงจับกุมในข้อหาข้อหาที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และพนักงานสอบสวน สน.คลองตัน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

2. รวบแก๊งชาวเมียนมา อ้างเป็นนักธุรกิจซื้อขายทอง หลอกลวงเหยื่อให้ร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้าน โดย กก.ปอพ.บก.สส.สตม. จับกุม MR.U WIN (นามสมมุติ) อายุ 65 ปี สัญชาติเมียนมา ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมาย สามารถจับกุมได้ที่หน้าโรงแรมย่าน ถนนประดิพัทธ์ 

คดีนี้สืบเนื่องจากมีแก๊งชาวเมียนมา ประกอบด้วย MR.U WIN (นามสมมติ), MR.THAW TE (นามสมมุติ), MRS.CHO LIN อ้างว่า เป็นนักธุรกิจซื้อขายทองคำในเมียนมา มีฐานะร่ำรวยมาก ต้องการซื้อทองคำจำนวนมากเพื่อนาไปขายต่อ คนร้ายได้พูดจาหว่านล้อมผู้เสียหาย พร้อมทั้งยืนยันให้ความเชื่อมั่น จนผู้เสียหายหลงเชื่อ ส่งมอบเงินหลักประกันให้จำนวน 7 ครั้ง รวม 3,135,000 บาท 

ภายหลังคลังทองคำตกลงจะขายทองคำ ให้กับกลุ่มดังกล่าวแล้ว แต่ปรากฏว่า MR.U WIN กับพวก ไม่มีเงินซื้อทองคำ และไม่คืนเงินที่ผู้เสียหายได้วางไว้เป็นหลักประกัน ผู้เสียหายทวงถามให้คืนเงิน แต่ไม่สามารถติดต่อ MR.U WIN กับพวก ได้อีกเลย กระทั่งทราบว่า กลุ่มแก๊งชาวเมียนมาทั้ง 3 ราย ได้หลบหนีเดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว จึงแจ้งความที่ สน.พญาไท จนนำมาสู่การออกหมายจับ 3 ราย 

กก.ปอพ. บก.สส.สตม. จึงได้ประสานข้อมูลกับ สน.พญาไท เพื่อสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหา จนทราบว่า MR.U WIN หนึ่งในแก๊งคนร้าย ได้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย และหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี และในท้องที่ บก.น.2 จึงได้สืบสวนติดตามจับกุมได้ดังกล่าว
สตม.แถลงจับคนร้ายต่างชาติ ก่อเหตุในไทย ทั้งร่วมกันปล้นทรัพย์-หลอกลงทุน