svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พรุ่งนี้ DSI คุมตัว "ชนินทร์" ส่งอัยการฟ้อง 6 ข้อหา คดีหุ้นสตาร์ค เจ้าตัวยังปฏิเสธ

"ทวี" เผย พรุ่งนี้ (24 มิ.ย. 67) DSI คุมตัว "ชนินทร์" ส่งอัยการฟ้อง 6 ข้อหา คดีหุ้นสตาร์ค เจ้าตัวยังปฏิเสธ-ขอแก้คำให้การ มีความเครียดกังวลเรื่องความปลอดภัย

23 มิถุนายน 2567 เวลา 14.30 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อติดตามความคืบหน้าการควบคุมตัวและสอบสวน นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ภายหลังที่ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เดินทางไปรับตัวผู้ตัวหารายนี้จากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ที่ ห้องประชุม 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยความคืบหน้า หลังใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการติดตามคดี ว่า การจับกุมอดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์คฯ รายนี้  จากคดีที่มีผลกระทบความเชื่อมั่นต่อตลาดเงิน ตลาดทุน ซึ่งรัฐบาล ที่นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ 

พรุ่งนี้ DSI คุมตัว \"ชนินทร์\" ส่งอัยการฟ้อง 6 ข้อหา คดีหุ้นสตาร์ค เจ้าตัวยังปฏิเสธ โดยในส่วนของดีเอสไอ (DSI) ทางพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ จะทำสำนวนสรุปส่งให้อัยการ แจ้งดำเนินคดีแล้ว 6 ข้อหา ในความผิดตาม พระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, พระราชบัญญัติฟอกเงิน, ตามประมวลกฏหมายอาญาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งในวันนี้ หากการสอบสวนดำเนินการแล้วเสร็จครบ ทั้ง 6 ข้อหาแล้ว พรุ่งนี้ (24 มิ.ย. 67) พนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะคุมตัวผู้ต้องหารายนี้ พร้อมทำหนังสือยื่นคัดค้านการประกันตัว ส่งอัยการเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป 

"ส่วนคำให้การใน 6 ข้อกล่าวหา ที่มีการกระทำผิดหลายกรรม หลายวาระ ก็ถือเป็นสิทธิ์ ที่ผู้ต้องหาจะให้การหรือไม่ อย่างไร" พ.ต.อ.ทวี ระบุ 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ส่วนความเสียหายที่มีมูลค่ากว่า 1.47 หมื่นล้านบาท จากผู้เสียหาย 4,072 ราย ทั้งที่เป็นสถาบันการเงิน, นักลงทุนรายย่อย และผู้ถือหุ้นกู้ ยังมีกลุ่มฟอกเงิน ที่ดีเอสไอ ยังต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงถึงใคร ซึ่งจะแยกต่างหากซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะต้องสร้างความเขื่อมั่น สร้างความมั่นใจแก่ตลาดเงิน ตลาดทุน ที่จะพยายามยกระดับหลักนิติธรรม


นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน (STARK) ทั้งนี้ นายชนินทร์ ยังให้การปฏิเสธ และขอแก้คำให้การที่เกี่ยวกับมูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา ซึ่งในการสืบสวนสอบสวนพบเส้นทางการเงินถึงนายชนินทร์ไม่มาก แต่ไปถึงบุคคล ซึ่งเป็นเลขาฯ และบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเครียดของผู้ต้องหา หลังมีการอ้างการถูกข่มขู่ผู้ต้องหา  พ.ต.อ.ทวี กล่าวยอมรับว่า จากการพูดคุยนายชนินทร์ มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเจ้าตัวยังให้ความร่วมมือและได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องท้อง โดยกรณีนี้ถือเป็นคดีใหญ่ ที่การควบคุมตามหลักการ ดีเอสไอจะต้องประสานกรมการแพทย์เพื่อให้แพทย์เข้าตรวจร่างกาย ทั้งนี้ ทราบว่านายชนินทร์ มีประวัติการการรักษาก่อนหน้านี้ด้วย 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า การติดตามผู้ต้องหา เรารู้สถานที่ แต่จะมีการซุกซ่อนทรัพย์สินหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการจับกุม ยังไม่พบทรัพย์สินใดๆ ติดตัวผู้ต้องหา จึงต้องขยายผลหาทรัพย์สินที่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินด้วย ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน 

ทั้งนี้ จากคดีที่มีผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คน ขณะนี้จับกุมครบทุกคนแล้ว และยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว ซึ่งจากนี้ จะเป็นกระบวนการในชั้นศาล โดยจะเริ่มพิจารณาในวันที่ 14 ม.ค. 68 ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหาย ทราบว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สามารถติดตามกลับมาได้แล้ว 3 พันล้านบาท แต่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายถึง 1.47 หมื่นล้านบาท จึงยังต้องติดตามทรัพย์กลับคืนมาให้ได้มากที่สุด