svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สลดชาวปาเลสไตน์หนังหุ้มกระดูก เผชิญความอดอยาก ท่ามกลางสภาวะสงคราม

เผยภาพสุดสลดของชายหนุ่มชาวปาเลสไตน์ในกาซา ที่ใช้ชีวิตในสภาพหนังหุ้มกระดูก เพราะเผชิญความอดอยากรุนแรงท่ามกลางสภาวะสงคราม และอ่อนแรงจนยืนไม่ได้ด้วยตนเอง

ภาพที่ถูกเผยแพร่ของอาห์เหม็ด อัล-นัจจาร์ ชายหนุ่มวัย 21 ปี ที่อาศัยอยู่ในกาซา ดินแดนปาเลสไตน์ที่เผชิญภัยสงครามจากปฏิบัติการโจมตีอย่างหนักหน่วงของอิสราเอล มานานกว่า 270 วัน สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และเกิดคำถามว่า เขายังมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร เนื่องจากอยู่ในสภาพ "หนังหุ้มกระดูก" เพราะอยู่ในสภาวะทุพโภชนาการรุนแรง ในแต่ละวัน เขาต้องนอนอยู่บนสิ่งที่ดูเหมือนเตียง ที่ประกอบขึ้นจากไม้กระดาน มีหมอนใบเดียว และที่นอนบางๆ ปูด้วยผ้า อยู่ภายในเต๊นท์ของศูนย์พักพิงสำหรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ในเมืองอัล-ซาไวดา ทางตอนกลางของฉนวนกาซา 

สลดชาวปาเลสไตน์หนังหุ้มกระดูก เผชิญความอดอยาก ท่ามกลางสภาวะสงคราม

มีบางภาพที่เขานอนตะแคงถอดเสื้อ เห็นสันกระดูกโปนขึ้นจากหลังอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากภาวะทุพโภชนาการแล้ว อัล-นัจจาร์ยังมีอาการของ "โรคสมองฝ่อ" (Brain Atrophy) และการที่ แขนขาของเขาลีบ ทำให้ขยับร่างกายแทบไม่ได้ ทั้งยังอ่อนแรงเกินกว่าจะยืนได้ด้วยตัวเอง ส่วนเท้าที่ผิดรูปก็เป็นสัญญาณที่ชี้ว่า เขาอาจจะไม่สามารถเดินได้อีกแล้ว ส่วนอาหารที่กินได้ ก็น่าจะเป็นเพียง "นม" ที่ต้องดื่มจากขวด 

สลดชาวปาเลสไตน์หนังหุ้มกระดูก เผชิญความอดอยาก ท่ามกลางสภาวะสงคราม

อัล-นัจจาร์ เป็นเพียงชาวปาเลสไตน์ 1 ในหลายพันคน ที่เผชิญภาวะทุพโภชนาการ อันเนื่องมาจากอิสราเอลจำกัดการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ของสหประชาชาติ ระบุว่า มีเด็กมากกว่า 50,000 คน ในฉนวนกาซา ที่กำลังต้องการการรักษาทางการแพทย์อันเนื่องมาจากภาวะทุพโภชนาการรุนแรงโดยทันที