svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ตร.เคาะเลื่อนแต่งตั้งนายพลสีกากีไปสิ้นเดือนกันยายนนี้

โฆษก ตร. เผย ก.ตร.เลื่อนแต่งตั้งนายพลตำรวจ ตั้งแต่ระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก. ไปถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ ชี้ เพื่อความเหมาะสม และให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ยันที่ประชุมได้มีการใช้หลัก และเหตุผลพูดคุยกันเป็นที่เข้าใจเรียบร้อย

 25 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร.ครั้งที่ 9/2566 ว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในช่วงเช้า ที่มี พล.อ.ประยุทย์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุมได้ขอถอนวาระการพิจารณาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออกไปจนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาพิจารณา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ส่วนในช่วงบ่าย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานในที่ประชุม ก.ตร. ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมเกี่ยวกับวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่ระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ไปจนถึงผู้บังคับการ (ผบก.) ได้มีความเห็นพ้องกันว่า เพื่อความเหมาะสม และให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงขอถอนวาระในเรื่องของการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับ รอง ผบ.ตร. จนถึง ผบก. ออกไปถึงสิ้นกันยายนนี้เพื่อให้มีความรอบคอบและเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามถึงจะต้องมีการประชุมรับฟังข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบก.ขึ้นไป วาระประจำปี 2566 ใหม่หรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในส่วนของบัญชีกลั่นกรอง ก็ขอถอนเรื่องการเสนอบัญชีกลั่นกรองออกไปก่อน

เมื่อถามอีกว่า หากขยายไปถึงกันยายนจะต้องมีการประชุมพิจารณาการกลั่นกรองใหม่ด้วยหรือไม่ โฆษก ตร. ตอบว่า ทั้งนี้จะต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ก.ตร. อีกครั้ง ซึ่งจะต้องรอดูรายละเอียดความคืบหน้าต่อไป ซึ่งได้มีการขอขยายเวลา ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจจะมีการพลิกโผหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน ระบุว่า ตรงส่วนนี้เป็นเรื่องรายละเอียด ตนขอตอบคำถามและชี้แจงเพียงเท่านี้ก่อน ในส่วนของการประชุม ก.ตร.ในวันนี้ ส่วนการขอขยายเวลาออกไป เพื่อความเหมาะสม และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงต้องขอเลื่อนออกไปก่อน ส่วนบรรยากาศในที่ประชุม ได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อย

ถามต่อว่าในที่ประชุมมีการใช้ข้อกฎหมายถกเถียงกันหรือไม่นั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการใช้หลัก และเหตุผลพูดคุยกันเป็นที่เข้าใจเรียบร้อย

รายงานว่า ก่อนการประชุมได้มีการพูดคุยกันนอกรอบ ประมาณ 1 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมต่อ เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ ถึง ผบก.วาระประจำปี 2566 โดยในที่ประชุมได้มีการอภิปรายในประเด็นเรื่องขั้นตอนการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย หลังมีการหยิบยกข้อร้องเรียนว่าอาจมีกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการอภิปรายอย่างเข้มข้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จนต้องพักเบรกการประชุม

ต่อมาช่วงเที่ยง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้เรียก รอง ผบ.ตร.และจตช. ทุกคนเข้าหารือนอกรอบ กระทั่งเริ่มประชุมในช่วงบ่าย ยังคงมีการอภิปรายอย่างเข้มข้นเช่นเดิม จนได้ข้อสรุปว่าเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมภิบาล การแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ โดยให้ขยายเวลาการแต่งตั้งจนถึง 30 กันยายน 2566 

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดวันเบื้องต้นในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 22 กันยายนนี้ จากนั้นให้ผบ.ตร.คนใหม่ร่วมกับผบ.ตร.คนเก่า พิจารณาแต่งตั้งระดับนายพลต่อไป