svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“พระผู้ใหญ่” แจงสอบ “ฤาษี” สวดกินเหล้าแล้วรวยไม่ได้ ชี้ไม่ใช่พิธีของพุทธ

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

“รองเจ้าคณะอำเภอ” แจงไม่มีอำนาจตรวจสอบ “ฤาษี” ทำพิธีสวดกินเหล้ากินเบียร์แล้วรวย “บิณฑบาตดวงเศรษฐี” ชี้ไม่ใช่พิธีศาสนาพุทธ

จากกรณีที่มีผู้โพสคลิปวีดีโอลงใน TIKTOK กลุ่มคนกำลังทำพิธีกรรมบางอย่าง พร้อมลงข้อความว่าใครอยากรวย ต้องมาทำพิธีบิณฑบาตดวงเปิดดวงเศรษฐีให้มีโชคมีลาภหนุนดวง โดยในพิธีต้องห้ามหยุดกินจนกว่าจะสวดเสร็จกินเบียร์เท่ากับทอง เหล้าขาวเท่ากับเงินกินให้เมายิ่งเมายิ่งรวย พร้อมกับติดแฮชแทค #พระอาจารย์คัมภีร์

 

“พระผู้ใหญ่”  แจงสอบ “ฤาษี” สวดกินเหล้าแล้วรวยไม่ได้ ชี้ไม่ใช่พิธีของพุทธ

วันนี้ (20 ก.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ณ วัดขุนพรหมดดำริตำบลท่าสองคอนอำเภอเมืองจังหวัดมหาสารคามเพื่อเข้าพบ พระครูสารกิจประยุต รองเจ้าคณะอำเภอเมืองมหาสารคาม รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์มหาสารคาม และประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดแห่งที่ 23 เพื่อทราบความเห็นต่อกรณีและเตือนสติชาวพุทธให้รู้เท่าทันถึงการกระทำ ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อหรือการทำพิธีต่าง ๆ เพื่อเปิดดวง เสริมบารมี

พระครูสารกิจประยุต กล่าวว่า พิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสิ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อ ซึ่งในฐานของความเชื่อต้องมีปัญญากำกัย โดยอ้างอิงพระพุทธองค์ทรงสอนไว้เรื่องของความเชื่อต้องมีปัญญา หากศรัทธาสิ่งใดก็ให้ใช้ปัญญาเป็นตัววิเคราะห์ว่าเราจะทำในสิ่งนั้นบนพื้นฐานของความเป็นจริงหรือไม่ มากแค่ไหน หากเราไปเชื่ออย่างงมงาย ก็อาจเป็นผลเสีย แต่หากทำสิ่งนั้นเพื่อมุ่งเกิดเป็นพลังใจ ก็จะช่วยให้ผู้นั้นมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตหรือมีสติมากยิ่งขึ้น ถือเป็นหลักจิตวิทยาอย่างหนึ่ง

 

“พระผู้ใหญ่”  แจงสอบ “ฤาษี” สวดกินเหล้าแล้วรวยไม่ได้ ชี้ไม่ใช่พิธีของพุทธ

 

ทั้งนี้ ขอให้ตระหนักว่าในทางพุทธ "ธรรมะตถาคตเป็นแต่เพียงผู้บอก ส่วนการกระทำเป็นเรื่องหนึ่ง แม้คำสอนของตถาคตก็อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ลงมือปฏิบัติก่อน เมื่อลงมือปฏิบัติแล้วค่อยเชื่อ ค่อยวิเคราะห์" คนเราหากจะอะไรต่าง ๆ ก็ตามก็ขอให้อยู่ในบนกรอบของความมีสติสัมปชัญญะ ถ้าเราไม่มีสติก็จะหลงกับอารมณ์ หลงกับสิ่งที่ที่เขายั่วยุ ทั้งนี้ความเชื่อความศรัทธาหรือพิธีกรรมใด ๆ ชาวพุทธหรือประชาชนสามารถเชื่อและทำได้ แต่ขอย้ำว่าให้อยู่บนฐานของความเป็นจริง นี่คือหลักของการที่เราจะเชื่ออะไรในสังคม

อย่างไรก็ตามทางคณะสงฆ์ จ. มหาสารคาม คงไม่มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจสอบ เนื่องจากไม่ใช่พิธีกรรมของทางพุทธ ไม่เป็นพิธีกรรมของสงฆ์ หรือมีสวฆ์เข้าไปเกี่ยวข้อง จึงอยากขอฝากเตือนสติประชาชนไว้เพียงเท่านี้

 

“พระผู้ใหญ่”  แจงสอบ “ฤาษี” สวดกินเหล้าแล้วรวยไม่ได้ ชี้ไม่ใช่พิธีของพุทธ

logoline