svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหาเด็กแว้น-เสพยา ด้วยธรรมะรักษา

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ เปิดหมู่บ้านบก ตำบลโพนข่า อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นชุมชนยั่งยืน หวังแก้ปัญหายาเสพติด เด็กซิ่งแข่งรถในทางสาธารณะ จับกลุ่มมัวสุม ด้วยการใช้ธรรมะรักษา แก้ปัญหาแบบยั่งยืน

1 กันยายน 2564 ที่ศาลาวัดบ้านบก ตำบลโพนข่า อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ ได้เตรียมสถานที่ในการเปิดหมู่บ้าน ชุมชน ยั่งยืน ภายหลังจากที่ลงพื้นที่ทำการประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชน ทั้งกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน แกนนำกลุ่มเยาวชนในหมู่บ้านบก ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่า ได้มีเยาวชนคนบ้านบก เยาวชนในตำบลโพนข่า ได้มีการนัดหมายเพื่อมาขับรถจักรยานยนต์แข่งขันกัน ซึ่งรถทุกคันผ่านการแต่งซิ่ง เปลี่ยนท่อไอเสียให้มีเสียงดัง หลายคันไม่มีทะเบียน นำมาซึ่งการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งล้วนแต่อายุยังไม่ถึง 20 ปี และเมื่อกระทำผิดผู้ปกครองก็จะต้องรับผิดชอบในฐานความผิดดังกล่าวตามกฎหมายด้วย 

เปิดชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหาเด็กแว้น-เสพยา ด้วยธรรมะรักษา

สุดท้ายผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน หมู่บ้าน เห็นด้วยในการจัดทำโครงการชุมชนยั่งยืน ด้วยการนำผู้ปกครอง นำเยาวชนมาเข้าร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เข้าใจกฎหมาย เข้าใจสังคม ด้วยการสมัครใจบวชพระ บวชเณรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะบวชเป็นพี่เลี้ยง พาปฏิบัติศาสนกิจ พาเดินจงกรม พาออกบิณฑบาตทุกเช้าผ่านบ้านตนเอง เปิดโอกาสให้พ่อแม่ทำบุญใส่บาตร พาสวดมนต์ทำวัตรทุกวัน พานั่งสมาธิ พร้อมรับฟังธรรมะทุกวัน ตลอดระยะเวลาการอบรมในโครงการ 3 เดือน ใช้ธรรมะในการรักษาบำบัดจิตใจ ให้ห่างไกลจากยาเสพติด หลุดพ้นจากวงจรอบายมุข โดยวันนี้ พลตำรวจตรี สันติ เหล่าประทาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย  พันตำรวจเอก เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผู้กำกับ สภ.เมืองศรีสะเกษ ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาเตรียมป้ายขนาดใหญ่ เพื่อลงบันทึกความร่วมมือของทุกภาคส่วน ร่วมกับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ซึ่งมี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ มาร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในป้ายขนาดใหญ่ด้วย
เปิดชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหาเด็กแว้น-เสพยา ด้วยธรรมะรักษา

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้ต้องแสดงความชื่นชมกับผู้นำชุมชน ท้องถิ่น กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน โดยพาะผู้ปกครองเด็ก - เยาวขน ที่ได้ร่วมกันตั้งใจในการที่จะจัดทำโครงการ ชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหายาเสพติพแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยการดำเนินตามโครงการโดยหมู่บ้าน ที่จะต้องดำเนินการจากนี้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน โดยจังหวัดศรีสะเกษ เองได้กำหนดเป้าหมายที่จะดำเนินการ ทั้งจำนวน 32 สถานีๆ ละอย่างน้อย 1 แห่ง รวมทั้งจังหวัดศรีสะเกษ ก็ 32 ชุมชนยั่งยืน 

เปิดชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหาเด็กแว้น-เสพยา ด้วยธรรมะรักษา

ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ เองก็พบว่ามีทั้งชาวบ้าน หลวงพ่อที่อยู่วัด ว่ามีเด็กเยาวชนออกมาก่อกวน ทั้งแข่งรถจักรยานยนต์ในยามวิกาล ทั้งเสพยาเสพติด หนักสุดก็มีการแจ้งว่ามีเด็กเข้าไปเป็นผู้จำหน่าย ซึ่งผู้ปกครองก็ไม่ทราบว่าลูกหลานตนเป็นเช่นนี้ การทำชุมชนยั่งยืนเป็นการป้องกัน แก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการนี้นับว่าเป็นโครงการที่ดี ก็หวังว่าทุกภาคส่วนจะให้การสนับสนุนช่วยกัน เพราะลำพังเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายเดียว หรือใครคนใดคนหนึ่ง กลุ่มหนึ่ง ส่วนงานหนึ่งก็จะไม่สามารถกระทำให้เป็นผลสำเร็จลงได้โดยง่าย ก็ขอให้กำลังใจให้ทุกท่านดำเนินการสำเร็จเพื่อลูกหลาน เพื่อบ้านเมืองของเราชาวศรีสะเกษทุกคน

เปิดชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหาเด็กแว้น-เสพยา ด้วยธรรมะรักษา
 
โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline