svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS ทุ่มเฉียด 2 หมื่นล้าน ขยาย ฐานธุรกิจ

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอส กรุ๊ป ทุ่มเงินเกือบ 2 หมื่นล้านขยายฐานผ่านวีจีไอ และยู ซิตี้ ชี้ยู ซิตี้ เตรียมทยอยขายธุรกิจโรงแรมปรับลงทุนใหม่ หลังขายโรงแรมในยุโรปได้เงินหลายพันล้านบาทมาลงทุนในเจมาร์ท และซิงเกอร์

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กวิน กาญจนพาสน์ ระบุ กลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป และบริษัทในเครือ ได้ปรับแผนธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะครอบคลุมทั้งทรานสปอร์ต ภายใต้ 3 M คือ MOVE MIX และ MATCH จึงเป็นที่มาของการเข้ามาลงทุนในบมจ.เจ มาร์ท (JMART) และบมจ.ซิงเกอร์ (ประเทศไทย) (SINGER) ผ่านบริษัทในเครือของบีทีเอส กรุ๊ป คือ บมจ.วีจีไอ (VGI) และ บมจ.ยู ซิตี้ (U)

BTS ทุ่มเฉียด 2 หมื่นล้าน ขยาย ฐานธุรกิจ

ทั้งนี้ การเข้าไปร่วมลงทุนดังกล่าว ถือเป็นการขยายฐานให้กับวีจีไอ และยู ซิตี้ โดยเฉพาะยู ซิตี้ ที่จะมีการทรานฟอร์มครั้งใหญ่ โดยแต่เดิมยู ซิตี้ จะลงทุนทำอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม 100% โดยสถานการณ์ปัจจุบันไม่ใช่คำตอบของผู้ถือหุ้น เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจโรงแรมใน 3-5 ปี ไม่น่าจะมีกำไร ดังนั้นทางยู ซิตี้ จึงได้มีการขายโรงแรมในยุโรปที่ถืออยู่ ซึ่งได้เงินกลับมาลงทุนได้หลายพันล้านบาท เพื่อนำเงินมาลงทุนในธุรกิจไฟแนนซ์ และเซอร์วิส ผ่านเจมาร์คและซิงเกอร์ และทางยู ซิตี้ จะทยอยขายอสังหาฯและโรงแรมที่ถือในมือที่คาดว่าจะได้เงินกลับมาหลายหมื่นล้านบาท เพื่อปรับพอร์ตลงทุนยู ซิตี้ ใหม่ และคาดว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อยู ซิตี้ ตามพอร์ตธุรกิจที่เปลี่ยนไป

รายงานแจ้งว่า การลงทุนของกลุ่มบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป ได้แก่ 1. VGI เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน JMART 15% มูลค่า 6,257 ล้านบาท 2. U เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน JMART 9.9% มูลค่า 4,171 ล้านบาท และ 3. U เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน SINGER 24.9% มูลค่า 7,155 ล้านบาท โดยคาดว่าธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นไตรมาส 4 ปีนี้

BTS ทุ่มเฉียด 2 หมื่นล้าน ขยาย ฐานธุรกิจ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ มาร์ท อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ระบุ การเข้ามาลงทุนของบีทีเอส กรุ๊ป ถือเป็นการร่วมทุนใหญ่สุดของเจมาร์ท  ถือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง โดยคาดว่าขนาดของการร่วมทุนครั้งนี้จะมีเม็ดเงินเข้ามาเจมาร์ท สูงถึง 2.5 หมื่นล้านบาท

logoline