svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- "ลูกชิ้นป้าแขก" ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก ขายมานานเกือบ 40 ปี ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ยังคงขายเพียงไม้ละ 5 บาท ลูกค้าขาจร ขาประจำ ยังคงแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย

ผู้สื่อข่าวพาไปชิมลูกชิ้นป้าแขก ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก ขายมานานเกือบ 40 ปี ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ยังคงขายไม้ละ 5 บาท ทั้งลูกชิ้นเนื้อปิ้ง ลูกชิ้นปลาทอด ที่ชาวพิษณุโลกมากหน้าหลายตาเป็นลูกค้าขาประจำ จากสูตรเฉพาะของป้ายา หรือนางสาวสัตยา นานาใจ วัย 73 ปี เจ้าของร้านลูกชิ้นแขก หรือลูกชิ้นป้าแขก ขายเคียงคู่อยู่กับน้องสาว คือ นางเบฮำ นานาใจ ที่จะตื่นมาช่วยกันเตรียมของตั้งแต่เช้า เพื่อเริ่มเปิดขายในช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. เรื่อยไปจนถึงช่วงบ่าย จนกว่าจะขายหมด

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก

โดยจะนำลูกชิ้นเสียบไม้ ก่อเตาถ่าน ป้ายาจะเป็นคนทอดลูกชิ้นปลา น้องสาวจะเป็นคนปิ้งลูกชิ้นเนื้อ ที่มีสูตรเด็ดเคล็ดลับเฉพาะของลูกชิ้นป้าแขก คือจะจะนำลูกชิ้นมาปิ้งก่อน แล้วนำไปจิ้มน้ำจิ้ม แล้วก็นำมาปิ้งอีกรอบ ซึ่งจะทำให้ได้กลิ่นความหอมของลูกชิ้นเนื้อ และน้ำจิ้มที่ย่างไฟจะแห้งซึมไปกับลูกชิ้น อร่อยเข้มข้น ที่ใครได้ชิมแล้วต้องติดใจ

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก
 

นางสาวสัตยา นานาใจ  หรือป้ายา ที่คนทั่วไปจะเรียกติดปากว่าป้าแขก เล่าให้ฟังว่า ลูกชิ้นแขก เป็นชื่อที่ลูกค้าเรียกกันเอง ป้ายาไม่ได้ตั้งชื่อร้านว่าลูกชิ้นแขก แต่ที่ลูกค้าเรียกลูกชิ้นแขกเพราะป้ายาและน้องสาวนั้นนับถือศาสนาอิสลาม บางคนเรียกชื่อร้านว่าลูกชิ้นป้ายา  โดยตนขายลูกชิ้นปิ้งมาได้เกือบ 40 ปีแล้ว แต่ดั้งแต่เดิมขายอยู่ในซอกตึก ถนนเจ้าพระยาจักรี เพิ่งย้ายออกมาอยู่ริมถนนได้ประมาณ 18 ปี ขายมาตั้งแต่ไม้ละ 1 บาท และปรับราคาขึ้นมาไม้ละ 2 บาท 3 บาท จนปัจจุบันขายไม้ละ 5 บาท มาหลายปีแล้ว

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก

โดยสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยของลูกชิ้นป้ายา ก็คือ จะรับลูกชิ้นเนื้อ และลูกชิ้นปลา มาจากแหล่งที่ทำสดใหม่วันต่อวัน นำมาเสียบไม้ โดยลูกชิ้นเนื้อจะเหมาะกับการปิ้งมากกว่าเพราะจะมีกลิ่นหอมชวนกิน โดยลูกชิ้นเนื้อปิ้งจะปิ้งให้สุกก่อน 1 รอบ จากนั้นจะนำไปจิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดของป้ายา และนำไปย่างต่อให้น้ำจิ้มแห้งซึมเข้าเนื้อลูกชิ้นทำให้เพิ่มความอร่อยเข้าไปอีก แต่สำหรับใครไม่ชอบแบบปิ้งก็มีสำหรับแบบทอดไว้บริการเช่นกัน ส่วนลูกชิ้นปลานั้นจะเหมาะสำหรับการชุบแป้งทอด โดยแป้งจะเป็นสูตรผสมของป้ายา ที่ทอดออกมาและตัวแป้งจะกรอบติดลูกชิ้น ไม่แข็งจนเกินไป เมื่อจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดเคล็ดลับของป้ายาจะอร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก

 

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก

สำหรับใครที่อยากจะแวะไปชิมลูกชิ้นปิ้งร้านป้ายา หรือลูกชิ้นแขก ร้านจะตั้งอยู่บริเวณ ถนนเจ้าพระยาจักรี ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ถ้าเข้ามาทางถนนพุทธบูชา หรือไนท์บาร์ซ่า ก่อนถึงตลาดใต้เล็กน้อย จะมีถนนสายเล็ก ๆ คือถนนเจ้าพระยาจักรี ร้านของป้ายาจะเข้าไปในซอยเล็กน้อยประมาณ 20 เมตร หรือสอบถามคนแถวนั้นได้ว่าร้านป้ายาอยู่ตรงไหน รับรองว่าคนพื้นที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ร้านลูกชิ้นป้าแขก แน่นอน

"ลูกชิ้นป้าแขก"ของอร่อยคู่เมืองพิษณุโลก

 

ภาพ/ข่าวโดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline