svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทวงค่าเวนคืนที่ดิน-สร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ชาวบ้าน ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรม เรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ทวงค่าเวนคืนที่ดิน หลังการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 มีนาคม 2564 กลุ่มชาวบ้าน ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ประมาณ 20 คน ได้เดินทางยื่นหนังถึงนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าไปดำเนินการทำถนนผ่านที่ดินของราษฎรเพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง ตั้งอยู่บ้านทุ่งแท่น ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง กรณียังไม่ได้รับเงินค่าเวณคืนที่ ตามที่หน่วยงานของรัฐได้ประชุมให้ชาวบ้านฟังว่าหากถนนผ่านที่ดินของใคร ไม่ว่าจะเป็นที่นาที่สวนจะได้รับเงินชดเชย แต่ได้เงินล่าช้า จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพราะว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมได้รับเรื่องไว้เพื่อจะได้ประสานให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ทวงค่าเวนคืนที่ดิน-สร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง

นางสุดจันทร์ รู้มาก ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า การเดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ อยากขอวอนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ช่วยเหลือกรณีที่ดิน สิ่งปลูกสร้างที่ชาวบ้านสร้างขึ้นมาได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง ซึ่งที่ผ่านมาทางชลประทานได้ประชุมชี้แจงให้กับชาวบ้านว่าหากการสร้างถนนของโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึงผ่านที่นาที่สวนของใครจะได้รับเงินชดเชยตาที่รัฐกำหนด ซึ่งขณะนี้อ่างเก็บน้ำแม่นึงใกล้จะเสร็จแล้วแต่ชาวบ้านได้เงินเป็นบางคน ขณะที่บางคนยังไม่ได้เงินค่าชดเชย หวังว่าจะได้รับการประสานงานเพื่อให้ชาวบ้านได้รับเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในการดำรงชีพต่อไป

ทวงค่าเวนคืนที่ดิน-สร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำแม่นึง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งแทน ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูก และอุปโภคบริโภคของประชาชน อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดจากอุทกภัยในพื้นที่ 



ทวงค่าเวนคืนที่ดิน-สร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง


ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2536 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรบ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 8 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ราษฎรบ้านปลายนา หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ได้ทูลเกล้าถวายฎีกาขอพระราชทานพระมหากรุณาให้ทางราชการช่วยเหลือก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อส่งน้ำให้ในช่วงขาดแคลนน้ำ 

ทวงค่าเวนคืนที่ดิน-สร้างอ่างเก็บน้ำแม่นึง

logoline