svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น"พระบรมธาตุมรดกโลก"

สุดตะลึง!!อาทิตย์ทรงกรดกลางพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น"พระบรมธาตุมรดกโลก",รุ่นพิเศษวัดเขาพระทอง-ร่วมพิธีปลุกเสกเหรียญหลวงปู่"หมุน"วัดเขาแดงตะวันออก -เปิดความเชือโครั้งโบรานสถานต่อสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน "เสาร์ 5 "ฟฏษ์ดีสุดเข้มขลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด -19 ไปทั่วโลก สร้างความหวาดวิตกกังวล วุ่นวายปั่นป่วนอย่างหนัก และเกิดกระแสะความเชื่อว่า "หัวนะโม หรือหัวนอโม" สามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และป้องกันโรคร้าย ไวรัสโควิด -19 ตามความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณเมื่อเกือบพันปีก่อน ทำให้ในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมามีประชาชนจากทั่วประเทศหลั่งไหลเดินทางมาเที่ยววัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อทำบุญเช่าหัวนะโม และแหวนหัวนะโมอย่างต่อเนื่อง จนหัวนะโมและแหวนหัวนะโมวัดเขาพระทองหมดไปอย่างรวดเร็ว ทางวัดจึงมีกำหนดจัดสร้าง "รุ่นพิเศษบารมีทวีทรัพย์ จัดสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง"  นอกจากนี้นายไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวอาวุโสได้จัดสร้างหัวนะโม รุ่น "พระบรมธาตุมรดกโลก" เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ อัตลักษณ์หัวนะโมซึ่งเป็นของดีทรงคุณค่าคู่เมืองนครศรีธรรมราชในโอกาสที่ยูเนสโกจะพิจารณาขึ้นทะเบียนพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เป็นมรดกโลกในปลายปี 2563 นี้

(29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานเนื่องจากเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) เป็นวันเสาร์ 5 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ตามปกติ ก่อนจะถึงเดือน เม.ย.ของทุกปีตามปฏิทินจันทรคติจะตรงกับเดือน 5 บรรดาเหล่าครูบาอาจารย์ หรือจอมขมังเวทย์ทั้งหลายต่างก็ต้องมาตรวจสอบดูว่าในเดือนห้าของปี จะมีวัน "เสาร์ห้า" หรือไม่ โดยวันเสาร์ห้านั้นในความหมายที่หลายคนเข้าใจก็คือ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5ที่ตรงกับวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันแรง และไม่ได้มีเกิดขึ้นในทุกปี กล่าวคือ ขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 นั้นมีอยู่ในทุกปี แต่ขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 และตรงกับวันเสาร์นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นกันได้บ่อย ๆ เพราะ 3-4 ปีจึงจะเกิดขึ้นได้สักครั้ง หากปีใดที่มีวันเสาร์ 5 เกิดขึ้นแต่ละสำนัก ฯ จะประกอบพิธีปลุกเสกเครื่องลางของขลังกันอย่างครึกโครม บางวัดก็นิยมทำพิธีสวดภาณยักษ์ เสกน้ำมนต์ เพื่อขับไล่เสนียดจัญไรให้แก่ผู้มีจิตศรัทธา

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

โดยวันเสาร์5 ประจำปี 2563 ตรงกับวันที่ 27 มี.ค. 2563 ตามปกติหลายวัดหลายสำนัก ได้กำหนดประกอบพิธีมหาพุทธา-เทวาภิเษก หรือที่เรียกว่า "ปลุกเสกพระและเครื่องรางของขลัง" กันอย่างกว้างขวาง แต่เนื่องจากการแพระระบาดของเชื้อไวรัสวิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลกทำให้รัฐบาลต้องกำหนดมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจาของเชื้อโรคร้าย ส่งผลให้การประกอบพิธีปลุกเสกพระและเครื่องรางของขลังในวันเสาร์ 5 หรือ "พิธีเสาร์ 5" จึงจำเป็นต้องถูกระงับหรือยกเลิกไปโดยปริยาย เนื่องจาก ตามปกติแต่ละวัดแต่ลำสำนักที่จะการประกอบพิธีเสาร์ 5 จะมีผู้คนแห่มาร่วมกิจกรรมอย่างมือฟ้ามัวดิน ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของไวรัสโควิด -19

ในวันเสาร์ 5 ปี 2563 นี้ในพื้นที่ จ.พัทลุง จุดศูนย์กลางของสำนักเขาอ้อ ที่โด่งดังเรื่องด่านไสยเวทย์มาตั้งแต่โบราณ อาทิ กิจกรรมรวมพลคนขมังเวทย์ วัดเขาอ้อ หรือสำนักเขาอ้อ  เพื่อปลุกเสกพระเครื่องและเครื่องรางของขลังต่าง ๆ ก็ต้องยุติไป หรือแม้แต่วัดภูเขาทอง ที่กำหนดประกอบพิธีปลุกเสก "รูปเหมือนเณรทองหรือทวดทอง" ทั้ง 2 พิธีดังกล่าวเชื่อว่าจะมีผู้คนหลั่งไหลไปร่วมในพิธีหลายพันคน  อย่างไรก็ตามพิธีเทวา-พุทธาภิเษกเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์พระครูถาวรชัยคุณ (หมุน ยศโร) ภายในโบสถ์วัดเขาแดงตะวันออก อ.เมือง จ.พัทลุง ตั้งแต่เวลา 09.09 น.เป็นต้นไป ซึ่งมีนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการตังหวัดพัทลุง ประธานจัดสร้างยังคงดำเนินการประกอบพิธีเทวา-พุทธาภิเษก  ตามกำหนดเดิม แต่กระทำแบบปิดภายในโบสถ์วัดเขาแดงตะวันออก โดยมีเฉพาะพระสวดพุทธาภิเษก และพระเกจินั่งอธิฐานจิตปลุกเสก และผู้เกี่ยวข้องเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาติให้เข้าร่วมพิธีในโบสถ์ได้  ที่สำคัญจะมีเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจวัดไข้ทั้งพระภิกษุและฆราวาสอย่างเข้มงวดกวดขัน นอกจากนี้ทุกรูป/คนจะต้องมีหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกรวมทั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย

"ซึ่งนอกจากเหรียญเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์พระครูถาวรชัยคุณ (หมุน ยศโร)ผู้จัดสร้างพระเครื่องวัตถุมงคลต่าง ๆ ที่ต้องยุติการประกอบพิธีปลุกเสกตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่เชื่อไวรัสคิด-19 จึงต้องนำพระเครื่องและวัตุมงคลมาที่ต่าง ๆ มาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยเฉพาะหัวนะโม รุ่น "พระบรมธาตุมรดกโลก "ที่จัดสรางโดนายไพฑูรย์ อินทศิลา "คนข่าวตัวดำ"สื่อมวลชนอาวุโสจังหวัดนครศรีธรรมราช และหัวนะโมและแหวนหัวนะโม รุ่น 2 หรือรุ่นพิเศษสรางโบสถ์วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง  อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ก็นำมาเข้าร่มพิธีเสาร์ 5 วัดเขาแดงตะวันออกด้วย"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

หลังจากในช่วงเช้า 08.09 น.เป็นการประกอบพิธีพรามหณ์ เพื่อบวงสรวงเทพยดาฟ้าดิน หรือที่เรียกว่า "การประกอบพิธี "เทวาภิเษก"แล้วเสร็จ ก็เข้าสู่การพุทธาภิเษกภายในโบสถ์ โดยพระเครื่องและวัตถุมงคลทุกชนิด ทุกวัด ทุกสำนัก ได้มีการนำเข้าไปวางรวบกันกลางโบสภ์ภายในราชวัตรฉัตรธง และมีการดึงด้ายมงคลออกมานอกโบสถ์มาขึงโยงใยกับต้นไม้นอกโบสถ์ เพื่อให้ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าไปภายในโบสถ์สามารถจับด้ายมงคลไว้โดยตลอดระยะเวลาการประกอบพิธีซึ่งถือว่าได้อยู่ในพิธีเสาร์ 5 ที่เข้มขลังเช่นกัน  โดยเริ่มจากนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ ประธานการจัดสร้างจุดเทียนบูชาพระตรันตรัย จากนั้นพระสวดมนต์ก็เริ่มสวดมนต์พิธี โดยตั้ง นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ฯ ( 3 จบ )พุทธังอาราธนาณัง ธัมมังอาราธนาณัง สังฆังอาราธนาณัง พุทธังประสิทธิเม ธัมมังประสิมธิเม สังฆังประสิมธิเม พุทธธังรักษา ธรรมมังรักษา สังฆังรักษา รักษาตัวของข้าพเจ้าด้วยเถิด นะโมพุทธายะ ฯลฯ ตามลำดับ ในขณะที่พระเกจิอาจารย์ชื่อดังภาคใต้และสายเขาอ้อก็เริ่มนั่งปรก หรืออธิฐานจิตปลกเสกเพื่อประจุพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณในพระเครื่องและวัตถุมงคล ต่อเนื่องยาวนานกว่า 1 ชม.

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

 "ในขณะที่ผู้คนที่นั่งอยานอกโบสถ์เริ่มสังเกตเกความผิดปกติของอวงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมาบนพื้นโลกอย่างร้อนแรง และมีกลุ่มเมฆเริ่มลอยมาจับตัวกันและเคลื่อนไปบดบังแสงจากดวงอาทิตย์ จนทำให้บรรยากาศที่ร้อนอบอ้าวรุนแรงค่อย ๆ ร่วมรื่น เรียกปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า "พระอาทิตย์ทรงกรด" นานประมาณ 19 นาที มกลงความแตกตื่นฮือฮาของผู้คนที่เห็นเหตุการณ์และพยายมยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าวเกบไว้เป็นที่ระลึก โดยปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ทรงกรด" ในการประกอบพิธีพุทธา-เทวาภิเษกพระเครื่องและเครื่องรางของขลังเชื่อว่าการประกอบพิธีดังกล่าวเป็นที่รับรู้ของเทพยพดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายและช่วยอำนวยอวยชัยให้พระเคื่องหรือวัตถุมงคลที่อยู่ในพิธีมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์เพิ่มมากขึ้น"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

 "วันเสาร์5 " เป็นวันแรงเหมาะแก่การปลุกเสกเครื่องลางของขลัง และเป็นวันสำคัญที่เหมาะแก่การทำพิธีทางไสยศาสตร์ แต่วันเสาร์ห้าก็ไม่ได้เกิดขึ้นได้ทุกปี โดยเฉพาะกับวันเสาร์ห้าที่สมบูรณ์ หมายถึง วันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 ที่ตรงกับวันเสาร์ และเป็นวันที่พระอาทิตย์กับดวงจันทร์ได้ตำแหน่งมหาอุจจ์พร้อม ๆ กัน  เมื่อในปีนี้ พ.ศ.2562 วันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 ตามปฏิทินสุริยคติ จะตรงกับวันอังคารที่ 9 เม.ย.2562  จึงไม่มีวันเสาร์ 5 ในปีนี้ และในวันที่พระอาทิตย์กับดวงจันทร์จะโคจรได้ตำแหน่งมหาอุจจ์พร้อมกัน ก็จะตรงกับช่วงวันที่ 5-7 พ.ค.2562 และไม่เรียกว่า "เสาร์ 5" ในปีนี้ 2562 จึงไม่มีวันเสาร์ 5 จนมาถึงปี 2563 วันเสาร์ 5 ตรงกับวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. 2563 ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งปีที่มีเสาร์ 5 ในอดีต เช่น  ปี 2553  ตรงกับวันเสาร์ที่ 20 มี.ค. และปี 2554  ตรงกับวันเสาร์ที่ 23เมษายน  (ตรงกับแรม 5 ค่ำเดือน 5 หลังจากนั้นก็เว้นไป 3  ปี เป็นเสาร์ 5 ในปี 2557  ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 เมษายน 2557 ตรงกับแรม 5 ค่ำเดือน 5

"โอกาสที่จะเกิดวันเสาร์ 5 นั้นเกิดได้ยากตาม ซึ่งคติความเชื่อของโบราณเชื่อว่าดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมาก หากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ 5 จะมีพุทธคุณด้านคงกระพัน และแคล้วคลาด มากกว่าวันปกติ ถือว่าเป็นวันธงไชย เป็นฤกษ์งามยามดี มีดาวบนท้องฟ้าโคจรในตำแหน่งที่สวยงาม เป็นวันที่ควรจะได้มีกิจกรรมอันเป็นมหามงคลร่วมกัน หรือได้ไปอยู่ในพิธีอันเป็นมงคลจะได้อำนวยอวยสุข อำนวยอวยพรให้เกิดสุข และผล เป็นมิ่งมงคลแก่ทุกท่าน  ตามโบราณกาลที่มีมา เราถือว่าเป็นวันแรง และวันที่ผู้ที่เกิดวันเสาร์มีดาวเสาร์เป็นดาวประจำตัว มีพระเสาร์เป็นเทพเจ้าประจำวัน ดังนั้น ความแข็ง หรือความแรงของพระเสาร์นั้นปรากฏเด่นชัด ชีวิตของท่านที่เกิดในวันเสาร์ มักจะเหนื่อยยากมีภารกิจ หรือกิจการงานต่าง ๆ ที่ผ่านมาให้ได้รับผิดชอบอยู่ตลอดเวลา แต่นั่นแสดงถึงคุณูปการ หรือ บารมี ที่สามารถรับเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น และสร้างให้เป็นสิ่งที่ประจักษ์แก่คนโดยทั่วไปว่า มีความเป็นผู้มีบุญวาสนาบารมีนั้นเอง"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

ตะลึง!! อาทิตย์ทรงกรดพิธีเสาร์ 5 หัวนะโมรุ่น\"พระบรมธาตุมรดกโลก\"

ความสำคัญของวันเสาร์ 5 แต่โบราณกาลมา พระเกจิอาจารย์มักจะปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ทำพิธีอันเป็นมงคลในวันนั้น เพื่อเสกของ และ เสกคน  คือ ศิษย์ยานุศิษย์ ประชาชนที่ร่วมในพิธี ให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความเป็นสิริมงคล  คนในพิธีเชื่อว่า ในวันที่ทำพิธีนี้จะมีลาภใหญ่ในไม่ช้า การงานที่ริเริ่มในวันเสาร์ ห้า จะจีรังยั่งยืนไปนาน ๆ  เป็นความเชื่อ ของสังคมไทย การสระผมและอาบน้ำมนต์ก็ให้ผลดีเป็นพิเศษ แต่ผู้ที่หวังโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองจากปาฏิหาริย์ของ "เสาร์ห้า" ให้ได้ผลดี โบราณจารย์ได้ซ่อนภูมิปัญญาไว้ว่า  ต้องทำดี พูดดี คิดดี จริง ๆ อานิสงส์จึงจะเกิดขึ้น ในทางตรงข้าม หากไม่ทำดี ไม่พูดดี ไม่คิดดี  อานิสงส์ก็จะเกิดไม่ได้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามคติความเชื่อตั้งแต่งครั้งโบราณหากเปรียบเทียบระหว่างการประกอบพิธีในวันข้างขึ้นกับข้างแรม การประกอบพิธีในวันข้างขึ้นจะดี 100 เปอร์เซ็นต์  ส่วนข้างแรมจะดีประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์  โดยเสาร์ 5 ที่จะมี  3  ฤกษ์สำคัญ ๆ คือฤกษ์ราชาฤกษ์ ฤกษ์ โสภณ และ ฤกษ์ลาภะ ซึ่งเป็นฤกษ์ที่เป็นมงคล และดีเลิศทุกอย่าง แต่ถ้าวันเสาร์ 5 สมบูรณ์เต็มสูตรได้นั้น จะต้องเป็นวันเสาร์ 5 ขึ้น5 ค่ำ เดือน 5  หรือเรียกว่า "เสาร์ 5 ยอดมหาเศรษฐี ทำให้วันเสาร์ 5 จึงเป็นวันสำคัญ ในความเชื่อของคนไทย เมื่อจะประกอบพิธีอันเข้มขลังอันใด เรื่องใดจะกระทำการในวันเสาร์ห้า ความเชื่อนี้ได้ตกทอดมาแต่โบราณกาล เพราะ หลายปี จึงจะมีครั้งหนึ่ง นับว่าเป็นภูมิปัญญาของสังคมไทยประการสำคัญอีกประการหนึ่งที่ควรอนุรักษ์ไว้ด้วยเหตุด้วยผล ที่เหมาะสม ต่อไปในสังคมไทย แม้จะเป็นเพียงความเชื่อ แต่นับว่าเป็นภูมิปัญญาที่ยิ่งใหญ่ ในการให้กำลังใจแก่ผู้คน แก่ประชาชน ในสังคมไทยอย่างดีที่สุด .

ภาพ/คลิป  ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ข่าว  ยุทธนะ  เตมะศิริ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค /นครศรีธรรมราช