svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งประหารชีวิตนักโทษชาวแคนาดา

จีนสั่งประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดชาวแคนาดา ในข้อหาลักลอบขนยาบ้ามากกว่า 222 ก.ก. เข้าประเทศ แต่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาเรียกว่า เป็นคำตัดสิน "ตามอำเภอใจ" และ "น่าวิตกอย่างสูงสุด"

ศาลเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงของจีน ได้ตัดสินประหารชีวิตโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดา วัย 36 ปี ในข้อหาลักลอบขนยาบ้ามากกว่า 222 ก.ก. เข้าประเทศ เมื่อ 4 ปีก่อน โดยเป็นการรื้อคดีขึ้นมาใหม่ ซึ่งเชลเลนเบิร์ก ได้ถูกตัดสินจำคุก15 ปี และปรับเงิน 150,000 หยวน ไปตั้งแต่ปี 2559 แต่อัยการอ้างว่า โทษเบาไปเพราะมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า เขาอยู่ในเครือข่ายค้ายาเสพติดสากล แต่นักสังเกตการณ์นานาชาติ มองว่า เป็นการตัดสินคดีที่รีบเร่ง เป็นช่วงเวลาที่น่าสงสัย และเป็นไปได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับการเมือง

สื่อแคนาดา "Globe and Mail Beijing" รายงานว่า เชลเลนเบิร์กกับทนายของเขา ถูกอัยการกับผู้พิพากษาขัดจังหวะบ่อยครั้ง ในระหว่างการพิจารณาคดี ในขณะที่พวกเขาพยายามโต้แย้งว่า เชลเลนเบิร์กเป็นแค่นักท่องเที่ยวธรรมดา และตกเป็นเหยื่อในวงจรการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชายแดนโดยไม่ตั้งใจ โดยการล่อลวงของผู้ชายที่เขาคิดว่าเป็นล่าม แต่อัยการโต้ว่า ชาเลนเบิร์กเป็นตัวการที่แท้จริง ส่วนล่ามเป็นแค่หมากตัวหนึ่ง และยังใช้บันทึกการโทรศัพท์กับการทำธุรกรรมธนาคารมาเป็นหลักฐานมัดตัวเขาอีกด้วย และขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่เดินทางไปศาล ฟังคำตัดสินและพิพากษาโทษ ใช้เวลาแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่เขามีเวลา 10 วัน ในการยื่นอุทธรณ์

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลวิตกอย่างสูงสุด ที่จีนเริ่มที่จะทำตามอำเภอใจด้วยการใช้โทษประหารชีวิต