svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เครือข่ายชาวสวนยาง เตรียมถกใหญ่ แก้ปัญหาราคายาง 8 พ.ย.

เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ นัดหารือใหญ่กำหนดท่าทีกดดันฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาราคายาง วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

ปัญหาราคายางที่ตกต่ำ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ รวมทั้งผู้ประกอบการแปรรูปยางที่มาจากการจับมือกันของเกษตรกร เช่น สถาบันเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชนต่างๆ โดยต่างก็ออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้ง รมต.เกษตรฯ, ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด) แสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยมองว่าดำเนินนโยบายผิดพลาด ล้มเหลว ในการจัดตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด ระหว่าง 5 เสือการยางกับ กยท. แต่เมื่อเข้าไปประมูลยางในตลาดกลางยางพารา ในราคาชี้นำกลับสูงเกินไป และบริษัท 5 เสือไม่เอายางที่บริษัท ร่วมทุนฯ ประมูล กลับไปกดดันซื้อยางนอกระบบตลาดกลาง กดราคาชาวสวน

ส่วนยางที่บริษัท ร่วมทุนฯ ประมูลขายออกไม่ได้ ทำล้นโกดังตลาดกลาง และถือเป็นผู้ทำลายระบบกลไกของตลาดกลางยางพาราไทย สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวสวนยางพาราเป็นอย่างมาก จึงออกมาเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ ทั้งการล่ารายชื่อขับไล่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และบอร์ดการยาง เพราะมองว่าบริหารผิดพลาด ล้มเหลว เอื้อประโยชน์บริษัท 5 เสือ

สำหรับท่าทีล่าสุดของเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 8 พ.ย. 60 ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับภาคใต้ทั้งหมด จะร่วมประชุมหารือกันที่ กยท.อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อปรึกษาหารือกำหนดท่าทีเรียกร้องให้ กยท.และ รมต.เกษตรฯ รับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น
โดยจะเริ่มจากการให้ กยท.ถอนหุ้นออกจากบริษัท ร่วมทุนก่อน ส่วนความรับผิดชอบรายบุคคลของคณะทำงาน แม้หลายฝ่ายจะมองว่าผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลบริษัทร่วมทุนจะต้องรับผิดชอบ แต่ผู้ว่า กยท.สวมหมวกสองใบ ไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทฯ อยู่ในความดูแลของ รมต.และประธานบอร์ด จึงทำอะไรได้ไม่เต็มที่ แต่ทางเครือข่ายฯ มองว่าคนที่รับผิดชอบสูงกว่านั้น คือ รมต.เกษตรฯ ในฐานะเจ้าของนโยบายจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนท่าทีจะออกมาอย่างไรรอการประชุมหารือในวันที่ 8 พ.ย.นี้