svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตา ยกมือท่วมหัวน้ำตาคลอ เล่าความลำบากสานแหเลี้ยงหลาน ลูกในไส้ไม่เหลียวแล

คุณตาวัย 75 ปี ออกตามหาลูกสาว หลังสานแหไม่มีเงินเลี้ยงหลาน ต้องผิดหวังเมื่อไม่เจอลูก เดินกลับบ้านข้ามจังหวัด โชคยังดีเจอคนใจบุญช่วยส่งกลับบ้าน พร้อม น้่ำตาคลอ เล่าความลำบากที่ต้องเจอ

เชื่อว่าคนไทยมีน้ำใจช่วยกันเสมอ อย่างกรณีนี้คุณตาวัย 75 ปี ลูกสาวเอาหลานให้ตาเลี้ยง ไม่รู้จะหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องทั้งตัวเองและหลานยังไง จึงสานแหขาย แต่สุดท้ายเงินไม่พอต้องออกตามหาลูกสาว โดยเดินทางไปตามหาลูกสาวที่กาฬสินธุ์ แต่ไม่พบ ตัดพ้อ ลูกสาวคงหนีไปกรุงเทพแล้วล่ะ  สุดท้ายก็เป็นอย่างที่เห็นต้องเดินหน้าเศร้ากลับบ้านตั้งไกล จนกระทั่งมาเจอคนใจบุญช่วยเหลือพากลับบ้าน 
โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sasiphon Saknarin ได้โพสต์ข้อความระบุว่า " ฝากถึงญาติคุณตา บ้านโนนสมบูรณ์ บึงกาฬ " กำลังจะไปเข้าวิทยุฯ จู่ๆคุณตาท่านนี้ก็เดินเข้ามาที่ร้าน พร้อมกับถามว่า .. ที่นี่หนองคายใช่มั๊ย  ( ใช่ค่ะ ตาจะไปไหน )  ผมจะไปหนองคาย ( นี่ล่ะตาหนองคาย ตาจะไปที่ไหน ตามาจากไหน อะไรยังไงไหนบอกหนูมาซิ ) ผมจะไปสี่แยกทางไปบึงกาฬครับ ผมจะกลับบ้าน  ( อ้าว แล้วตามายังไงล่ะเนี่ย )  ผมมีเงินเหลือ 200 ขึ้นรถจากอุดรมาลง แล้วเดินมาเรื่อยๆ ผมจะกลับบ้านครับ ( ไหนตา ตาบอกหนูก่อนค่ะว่าตาไปไหนมา ทำไมจะกลับบ้านไม่ถูก ) 
ระบุต่อว่า ตาพูดน้ำตาคลอเบ้า  ผมไปตามหาลูกสาวมา ที่ อ.ยางตลาด กาฬสินธุ์ แต่ไม่เจอลูกสาว ซึ่งเขาเอาลูกมาฝากให้เลี้ยง ผมสานแหขายเลี้ยงหลาน ผมไม่มีเงินก็เลยไปตามหาลูกสาว แต่เขาคงจะไปกรุงเทพแล้วล่ะ ผมเลยหาทางกลับบ้าน จะไปโนนสมบูรณ์ บึงกาฬครับ  ตา ถ้าตาจะไปจะต้องเดินอีกไกลเลยนะกว่าจะถึงแยกไฟแดง และตาไม่มีเงินติดตัว ตาจะไปยังไงล่ะ กว่าจะถึงบ้านไม่ใช่ง่ายๆนะ   ( มองดูนาฬิกาก็ต้องรีบไปเข้ารายการวิทยุ .. ตัดสินใจว่า ช่างมันเถอะถ้าเข้ารายการช้า )   ตาเอางี้ ตากินข้าวมาหรือยังคะ  ผมกินแล้วครับ งั้นตาไม่ต้องเดิน มันไกลมากเลยนะกว่าจะถึงบึงกาฬ ตาขึ้นท้ายกระบะสีดำเลยค่ะ เดี๋ยวหนูจะพาตาไปส่งที่บขส. หนูจะพากลับบ้านเองนะ ) 

ตา ยกมือท่วมหัวน้ำตาคลอ เล่าความลำบากสานแหเลี้ยงหลาน ลูกในไส้ไม่เหลียวแล

ตา ยกมือท่วมหัวน้ำตาคลอ เล่าความลำบากสานแหเลี้ยงหลาน ลูกในไส้ไม่เหลียวแล

จากนั้นตาแกยกมือท่วมหัวน้ำตาคลอเบ้า ตาบอกว่า สานแหเลี้ยงหลาน ลูกก็ไม่ยอมกลับบ้าน ผมไม่รู้จะหาเงินจากไหนมาซื้อกิน ต้องออกตามหาลูก ตาก็เล่าความลำบากให้ฟัง จะจริงหรือเท็จ ณ เวลานี้ดิฉันไม่คิดใส่ใจ เมื่อมีคนตกทุกข์ได้ยากมายืนตรงหน้า ในมือตาหิ้วกล้วย 1 หวี กับน้ำเปล่าขวดใหญ่อาศัยกินประทังท้อง เพื่อให้ถึงบ้าน ซึ่งดิฉันเองพาตามาส่งที่ บขส. ตาแกดีใจที่ไม่หลงทางกลับบ้าน ดิฉันให้เงินคุณตาติดมือไป 1,000 บาท พาซื้อตั๋วรถ ระบุรถตู้ และฝากคนขับรถตู้ดูแลคุณตาแทน ถ้าไม่ติดว่าเข้ารายการวิทยุ จะไปส่งถึงบ้าน 

โดยก็คิดว่า เงินเล็กน้อยนั้นจะพาตาถึงบ้านและพอซื้อข้าวทานระหว่างทาง คุณตาวัย 75 ปี ถ้าเทียบก็เหมือนพ่อตัวเอง น่าสงสารนะคะ เข้างานช้าคงไม่เป็นไร ถ้าไม่พาไปส่ง ก็จะเป็นทุกข์ที่ใจตัวเอง การช่วยเหลือนั้น ไม่คิดว่าจริงหรือเท็จ หรือมองแง่ร้ายอะไร เพราะตาไม่มีกลิ่นแอลกอฮอล์เหล้ายา ไม่ได้เข้ามาขอเงิน แต่เข้ามาถามทางจะเดินกลับบึงกาฬ ฝากถึงคนที่เป็นบุตรหลาน ดูแลบิดาของท่านให้ดีนะคะ จะยากจะจน มีเงินให้หรือไม่มีให้ ก็ควรติดต่อหาท่านบ้าง วันนี้บิดาของคุณ มาพบดิฉัน ท่านปลอดภัยนะคะ และได้พาส่งกลับบ้านให้แล้ว หรือถ้าที่บ้านถามหาคุณตา บ้านโนนสมบูรณ์ บึงกาฬ ..  ดิฉัน เจ้าตำรับเตี๋ยวเรือแม่ย่านาง ได้พบคุณตาท่านนี้นะคะ ขอบคุณเรื่องราว แม่ครูวิ

ตา ยกมือท่วมหัวน้ำตาคลอ เล่าความลำบากสานแหเลี้ยงหลาน ลูกในไส้ไม่เหลียวแล

ตา ยกมือท่วมหัวน้ำตาคลอ เล่าความลำบากสานแหเลี้ยงหลาน ลูกในไส้ไม่เหลียวแล