svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กงสุลใหญ่เอสโตเนีย แจงข้อเท็จจริง นักการทูตVIP แท้จริงเป็นทูตของEU

หลังจากที่เมื่อค่ำวานนี้ 16 กรกฎาคม 63 เกิดเหตุการณ์ มีเจ้าหน้าที่สถานทูตเอสโตเนีย จำนวน 1 คน ขอเข้าพักในคอนโดมิเนียม มิลเลนเนียม เรสซิเด้นส์ แอท สุขุมวิทซอยสุขุมวิท20 แขวงและเขตคลองเตย โดยได้มีการเจรจาเพื่อไม่ให้เข้าพักเนื่องจากเรื่องความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 และขณะนี้ก็มีการพูดถึงเรื่องนี้ จนล่าสุดดร. วีระชัย เตชะวืจืตร์ กงสุลใหญ่กิตตืมศักดิ์เอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาแจงข้อเท็จจริง

ขณะที่ ล่าสุด แถลงข่าวเบื้องต้นจากดร. วีระชัย เตชะวืจืตร์ กงสุลใหญ่กิตตืมศักดิ์เอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานครขอชี้แจงเรื่องข่าวบิดเบือนที่ว่านักการทูตเอสโตเนียเข้าเมืองไทยในฐานะนักการทูตเอสโตเนียโดยข้อเท็จจรืงปรากฎว่าท่านนี้เป็นนักการทูตของ European Union (EU) ประจำประเทศไทย จึงถือว่าอยูในความรับผิดชอบของ EU ดังนั้น EU จึงต้องปฎืบัติตามกฎระเบียบของ ศบค.อย่างเคร่งครัด

กงสุลใหญ่เอสโตเนีย แจงข้อเท็จจริง นักการทูตVIP แท้จริงเป็นทูตของEU

ทั้งประเทศเอสโตเนียและสถานกงสุลใหญ่ของข้าพเจ้าไม่ทราบการเข้าออกประเทศไทย และจะเข้าไปก้าวก่ายการปฎิบัติราชการของ EUไม่ได้คาดว่าวันนี้ทาง EU หรือกระทรวงต่างประเทศ หรือ โฆษกของ ศบค. คง จะได้แถลงข้อเท็จจรืงของความสับสนนี้ให้ทราบต่อไป สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐเอสโตเนีย กรุงเทพมหานคร วันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 2020

กงสุลใหญ่เอสโตเนีย แจงข้อเท็จจริง นักการทูตVIP แท้จริงเป็นทูตของEU

และล่าสุด พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อมูลผ่านเฟสบุคส่วนตัวระบุว่า สำหรับข่าวที่มี บุคคลจากสถานทูตต้องการเข้ากักตัวที่คอนโด มิลเลนเนียม เรสซิเด้นส์ แอท สุขุมวิททันทีที่ กทม. ทราบ กทม.ได้ดำเนินการทันที ดังtimelineต่อไปนี้
-คณะได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และได้แจ้งทางนิติบุคคลของคอนโดมิลเลนเนียม เรสสิเด้นส์ แอน สุขุมวิทผ่านอีเมล์
-ส่วนที่เกี่ยวข้องได้พยายามติดต่อกลับ แต่ติดต่อไม่ได้
-คณะเดินทางมาถึงคอนโค เวลาประมาณ 19.50 น. ทางกทม. ตำรวจและนิติบุคคลได้ให้ไปสถานที่กักตัวที่ทางรัฐจัดให้
-คณะได้เดินทางไปกักตัวตามคำแนะนำ
คณะไม่ได้เข้าในส่วนของอาคารคอนโดเลย อยู่แต่ในรถที่เดินทางมา และไม่ได้แวะที่ไหนระหว่างทาง

กงสุลใหญ่เอสโตเนีย แจงข้อเท็จจริง นักการทูตVIP แท้จริงเป็นทูตของEU

นพ.ทวีศิลป์วิษณุโยธินโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโน่า2019 แถลงถึงกรณีทูตเอสโตเนียที่ถูกปฏิเสธการเข้าพักในคอนโดหรูย่านสุขุมวิทว่าล่าสุดเมื่อเวลา23.00น.ของคืนที่ผ่านมาทูตคนดังกล่าวได้เข้าพักที่โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พ้อยต์เทอร์มินอล21ซึ่งเป็นสถานกักกันตัวทางเลือกแล้วซึ่งต้องออกค่าใช่จ่ายเอง

ทั้งนี้ทูตคนดังกล่าวได้รับการตรวจเชื้อมาก่อนแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิพบว่าผลเป็นลบถึงออกจากสนามบินได้ดังนั้นยังถือว่าอยู่ในสถานการณ์ปกติเพียงแต่ต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนเป็นทางการ