svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงถอนตัว หลังถล่มสถานทูตสหรัฐในแบกแดด 2 วัน

01 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

กลุ่มผู้ประท้วงที่ไปชุมนุุมประท้วงกันที่ด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดของอิรักเป็นวันที่ 2 เมื่อวาน ได้พากันถอนตัวออกจากพื้นที่แล้ว หลังการเผชิญหน้าที่ตึงเครียด

เมื่อวันอังคาร สถานทูตถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธแค้นต่อกรณีที่สหรัฐโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง การปะทะดำเนินมาจนถึงวันพุธ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมพากันขว้างปาก้อนหินเข้าใส่สถานทูต ขณะที่ทหารสหรัฐที่คุ้มกันสถานทูต ก็ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา พร้อมทั้งมีการส่งทหารนาวิกโยธินเข้าไปเสริมเมื่อคืนวันอังคาร
เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ซึ่งต่างก็เป็นผู้สนับสนุนรายสำคัญของรัฐบาลอิรัก
การโจมตีสถานทูต ทำให้ผู้นำของทั้งสหรัฐและอิหร่านออกมากล่าวโจมตีซึ่งกันและกันหนักมากขึ้นอีก ในขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐก็ประกาศเรื่องการส่งทหารสหรัฐอีกราว 750 นาย เข้าไปเสริมในภูมิภาค
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวหาว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีสถานทูตที่ไม่มีเจ้าหน้าที่สหรัฐคนใดได้รับบาดเจ็บ เขาบอกว่าอิหร่านจะต้องชดใช้ด้วยราคาที่แพงสำหรับความเสียหายหรือการเสียชีวิตใด ๆ ที่เกิดขึ้น เขาบอกว่านี่ไม่ใช่การเตือน แต่เป็นการขู่
ด้านอยาตอลล่าห์ คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกมาปฏิเสธว่าอิหร่านไม่ได้อยู่เบื้องหลังการประะท้วงที่สถานทูต และตอนนี้ความรู้สึกต่อต้านอเมริกันได้แพร่กระจายไปทั่วอิรักแล้ว เขาบอกกับผู้นำสหรัฐว่าอาชญากรรมที่สหรัฐก่อขึ้นในอิรักและอัฟกานิสถาน ทำให้ประเทศต่าง ๆ เกลียดสหรัฐ
แต่ในช่วงเย็นวันพุธ รัฐบาลอิรักประกาศว่าทุกกลุ่มได้ถอนตัวออกไปจากอาณาบริเวณของสถานทูตแล้ว หลังจากที่มีการวิงวอนเรื่องความสงบเรียบร้อย แต่ผู้ประท้วงกลุ่มเล็ก ๆ ก็เริ่มตั้งค่ายกันที่ด้านหน้าของโรงแรมที่อยู่ใกล้ ๆ กัน
ทางกลุ่มผู้ประท้วงให้เหตุผลของการถอนตัวออกไปว่า ข้อความของผู้ประท้วงได้ถูกส่งออกไปแล้ว และเพื่อเป็นการรักษาเกียรติของรัฐบาลอิรัก
สถานทูตสหรัฐในอิรัก ที่ตั้งอยู่ในเขตที่เรียกกันว่า กรีนโซน ถือว่าเป็นสถานทูตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐ และได้รับการดูแลปกป้องมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง สำหรับทหารสหรัฐในอิรัก ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 5พันนาย โดยมีภารกิจสำคัญด้านการสู้รบกับกลุ่มไอเอส และฝึกอบรมให้กับฝ่ายความมั่นคงของอิรัก
รัฐบาลอิรักต้องการการฝึกอบรมและการสนับสนุนทางการทหารจากสหรัฐ แต่ขณะเดียวกันรัฐบาลชีอะห์ของอิรัก ก็มีความใกล้ชิดกับอิหร่าน ขณะที่สหรัฐก็มีความสัมพันธ์ที่แย่มากกับอิหร่าน หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวกับอิหร่าน
การประท้วงเมื่อวันอังคาร มีขึ้นหลังพิธีฝังศพนักรบกลุ่มติดอาวุธที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐต่อเป้าหมาย 5 จุดเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย โดยการโจมตีของฝ่ายสหรัฐมีขึ้นก็เพื่อตอบโต้กรณีการตายของพลเรือนชาวอเมริกันรายหนึ่งจากการโจมตีของจรวดลูกหนึ่งต่อฐานทัพทหารอิรัก

logoline