svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Summer Sonic มาถึงไทยทั้งที แต่ทำไมชาวคอนเสิร์ตไทยต่างสาปส่ง

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Summer Sonic มิวสิกเฟสติวัลระดับโลกจากญี่ปุ่นได้ฤกษ์มาจัดที่ประเทศไทย แต่หลังจากประกาศผังงานไม่เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ชาวคอนเสิร์ตในไทยต่างคอมเมนต์วิจารณ์และดูจะไม่เห็นด้วยกับตัวงาน Summer Sonic Bangkok 2024 ที่ออกแบบมา

Summer Sonic Bangkok 2024 เทศกาลดนตรีระดับโลก ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทยและจัดนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก แม้ว่าหลังจากประกาศราคาบัตรและผังงานเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024 ที่ผ่านมา กลับทำให้ชาวคอนเสิร์ตในไทยดูไม่ค่อยจะดีใจกับการมาถึงครั้งนี้สักเท่าไหร่ แต่ถึงอย่างนั้นเสียงจากชาวเน็ตก็ได้ส่งไปถึงผู้จัดงาน จึงทำให้ล่าสุดทาง Summer Sonic Bangkok ได้เปิดเผยแผงผังและราคาใหม่ออกเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ดีวันนี้ Nation STORY อยากพาทุกคนมาย้อนดูกันสักนิด ว่าที่ผ่านมางานเทศกาลดนตรี Summer Sonic Bangkok 2024 มีจุดไหนที่ชวนให้ตั้งข้อสงสัยกันบ้าง
Summer Sonic Bangkok 2024

ราคาถูกหรือแพง?

ดราม่าใหญ่ที่สุดของงาน Summer Sonic Bangkok คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ ‘ราคาบัตร’ ที่เสียงส่วนใหญ่บนโลกโซเชียลเห็นไปในทางเดียวกันว่า ราคาบัตรค่อนข้างสูง ยิ่งเปรียบเทียบกับราคาบัตรของงาน Summer Sonic เมื่อปีที่ผ่านๆ มาด้วยแล้ว ทำให้เห็นชัดเจนเลยว่าราคาบัตรค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควร

ทั้งนี้ราคาบัตร Summer Sonic Bangkok (ข้อมูล ณ วันที่ 22 เม.ย. 2567) ราคาถูกสุดจะอยู่ที่ 5,500 บาท ซึ่งเป็นบัตรระดับ Silver แบบวันเดียว และแพงสุดจะอยู่ที่ราคา 20,000 บาท เป็นบัตร VIP สำหรับ 2 วัน  ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับราคาบัตร Summer Sonic 2023 เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการของ Summer Sonic ราคาบัตรถูกสุดอยู่ที่ 18,000 เยน (ประมาณ 4,200 บาท) และแพงสุดจะอยู่ที่ราคา 34,000 เยน (ประมาณ 8,000 บาท) 

หากมองในภาพรวมแม้ราคาบัตรของญี่ปุ่นและของไทยมีราคาที่ต่างกันพอสมควร ทว่าหากมองในอีกมุมหนึ่ง การเดินทางไปร่วมงานเทศกาลดนตรีที่ญี่ปุ่นนั้นไม่ได้เสียแค่ค่าบัตรเข้างานเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องเสียทั้งค่าเครื่องบิน ค่าที่พัก ตลอดจนค่าอาหารในแต่ละมื้อ 
 

หากลองคำนวณดูคร่าวๆ สมมติว่า เฉพาะค่าตั๋วเครื่องบินและค่าที่พักจากเว็บไซต์สำหรับจองที่พักที่ถูกที่สุดจอยู่ที่ประมาณ  25,000 บาท/คน เมื่อรวมกับค่าบัตรในราคาที่ถูกที่สุดจะอยู่ที่ 29,200 บาท ซึ่งราคานี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าอาหาร ค่าประกันการเดินทาง ฯลฯ

แต่ถึงอย่างนั้นหากเปรียบเทียบราคาบัตรกับรายได้ต่อหัวของไทยและญี่ปุ่นแล้ว ค่าบัตรของไทยกลับแพงกว่าญี่ปุ่น ซึ่งรายได้โดยเฉลี่ยของคนไทยต่อคนอยู่ที่ประมาณ 45 บาท/ชั่วโมง ส่วนรายได้โดยเฉลี่ยของคนญี่ปุ่นต่อคนอยู่ที่ราวๆ 1,000 เยน/ชั่วโมง (ประมาณ 237 บาท) เพราะฉะนั้นเราต้องทำงานประมาณ 93 ชั่วโมง ถึงจะได้ซื้อบัตรราคาถูกที่สุดของปีนี้ได้ เมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่นที่ทำงานเพียง 17 ชั่วโมงก็สามารถซื้อบัตรในราคาที่ถูกสุดของปีที่ผ่านมาได้

 

แพงแต่ก็อาจจะคุ้ม

ประเด็นที่ถูกพูดถึงเช่นเดียวกันหลังจากที่ทาง Summer Sonic Bangkok เผยข้อมูลออกมาคือ ไลน์อัพศิลปินที่ยังประกาศออกมาไม่หมด ทำให้ผู้จะซื้อบัตรไม่มั่นใจถึงความคุ้มค่าของราคาที่จะเสียไป

ปัจจุบันมีศิลปินที่ถูกประกาศชื่อออกมาแล้วได้แก่ YOASOBI, Laufey, Nothing But Thieves, AURORA, Lauv, Bodyslam (แขกรับเชิญพิเศษ BABYMETAL และ F.HERO), BRIGHT, และ Violette Wautier ทั้งนี้มีศิลปินที่ทาง Summer Sonic Bangkok ยังไม่ได้ประกาศรายชื่อออกมา

Summer Sonic Bangkok (ข้อมูล ณ วันที่ 22 เม.ย. 2567)

ทว่าการเปิดขายบัตรขณะที่ยังประกาศไลน์อัพไม่ครบ หรือบัตรรอบ Blind Tickets นั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับงานเทศกาลดนตรี เนื่องจากมีหลายงานที่ทางผู้จัดเปิดขายบัตรขณะที่ยังประกาศไลน์อัพของศิลปินไม่ครบเช่นเดียวกัน อาทิ Maho Rasop แต่สิ่งที่ทำให้ผู้ชมกล้าซื้อบัตรของเทศกาลดนตรีเหล่านี้ก่อน คือ ความเชื่อใจในตัวผู้จัด ที่ได้รับความไว้วางใจในการคัดเลือกศิลปินที่จะมาขึ้นแสดงในงานเทศกาลดนตรี และหลายต่อหลายครั้งก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทางผู้จัดงานสามารถมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ชมได้

อย่างไรก็ตามงาน Summer Sonic Bangkok ปีนี้มี บริษัท Paradise E&A เป็น sub-licensor โดยบริษัท แบงกอก คอนเนค จำกัด เป็นผู้รับมอบสิทธิ์ต่อ หรือ sub-licensee และเป็นโปรโมเตอร์ของการจัดงานครั้งนี้ โดยมีบริษัท อะไรก็เก่ง จำกัด ร่วมในการประสานการจัดงาน ซึ่งผู้ชมอาจไม่คุ้นกับชื่อบริษัทเหล่านี้เท่าไหร่ในวงการการจัดงานเทศกาลดนตรี นั่นจึงส่งผลต่อความไว้วางใจและความเชื่อมั่นที่มีต่อการซื้อบัตรในครั้งนี้

 

เทศกาลดนตรีหรือคอนเสิร์ต

อีกหนึ่งส่วนที่ผู้ชมตั้งข้อสงสัยคือ สถานที่จัดงาน ซึ่งโดยปกติแล้ว งานเทศกาลดนตรีมักจะเป็นงานที่จัดกลางแจ้ง ร่วมกับขนาดพื้นที่จัดงานที่ค่อนข้างกว้างใหญ่ สำหรับจุผู้มาร่วมงานจำนวนมาก อย่างเช่น Big Mountain Music Festival จัดที่เขาใหญ่ หรือ Summer Sonic 2023 เมืองโตเกียว ก็จัดที่ Zozo Marine Stadium & Makuhari Messe ซึ่งสถานที่กลางแจ้งเช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนสถานที่จัดงานเป็นในร่มจึงอาจส่งผลต่อภาพจำของคนทั่วไปที่มีต่อคำว่ามิวสิกเฟสติวัล ซึ่งปัจจัยดังกล่าวก็มีส่วนต่อการตัดสินใจที่ผู้จะซื้อบัตรในปีนี้เช่นเดียวกัน

Summer Sonic มาถึงไทยทั้งที แต่ทำไมชาวคอนเสิร์ตไทยต่างสาปส่ง

แผนผังงาน

หลังจากทาง Summer Sonic Bangkok ได้เผยแผนผังงานออกมา ถือว่าสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ชมอยู่ไม่น้อยเลยสำหรับการแบ่งโซนหน้าเวทีและตัวงานออกเป็นแต่ละส่วนอย่างชัดเจน ซึ่งผิดกับเทศกาลดนตรีที่อื่นๆ หรืองาน Summer Sonic เมื่อปีก่อนๆ ที่มีหลายเวทีและสามารถให้ผู้ชมเดินจากเวทีนี้ไปร่วมสนุกกับอีกเวทีได้อย่างอิสระ

หรือตัวอย่างเช่นเทศกาลดนตรี Coachella หนึ่งในเทศกาลดนตรียอดฮิตที่จัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาในทุกๆ ปี จะไม่มีการแบ่งโซนบริเวณเวที แต่จะใช้วิธีการแบ่งพื้นที่บางส่วนสำหรับให้ผู้ถือบัตร VIP เข้าใช้แทน ซึ่งทำให้บริเวณหน้าเวทีจะเป็นพื้นที่เปิด ที่ไม่ว่าใครจะซื้อบัตรมาในราคาเท่าไหร่ก็สามารถร่วมสนุกและจอยไปกับดนตรีได้

 

ไทยมีเทศกาลดนตรีอยู่แล้ว

อย่างที่ทราบกันว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความต้องการให้การจัดงาน Summer Sonic Bangkok 2024 นี้ เป็นเทศกาลที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการท่องเที่ยว จากการรวมตัวกันของชาวต่างชาติที่จะมาเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรี ตลอดจนเป็นการดีที่ประเทศไทยจะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพในอุตสาหกรรมดนตรีในประเทศ ในแง่หนึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่รัฐบาลจะเข้ามาพัฒนาและสนับสนุนอุตสาหกรรมดนตรีในประเทศให้พัฒนามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หนึ่งสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลยคือ ในประเทศไทยเองก็มีงานเทศกาลดนตรีเป็นของตัวเอง เช่น Maho Rasop หรือ PELUPO ซึ่งแต่ละงานล้วนมีแนวดนตรีที่แตกต่างและหลากหลาย ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของเทศกาลดนตรีในบ้านเรา ถ้าหากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุนเทศกาลดนตรีในประเทศอย่างจริงจัง เชื่อว่าประเทศไทยก็จะมีเทศกาลดนตรีที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภายนอกหรือส่งออกเทศกาลดนตรีไปนอกประเทศได้เช่นเดียวกัน

Summer Sonic มาถึงไทยทั้งที แต่ทำไมชาวคอนเสิร์ตไทยต่างสาปส่ง

แม้จะมีดราม่าเกิดขึ้นมา แต่ทาง Summer Sonic Bangkok ก็ได้รับรู้และรับทราบถึงประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และล่าสุดทางผู้จัดก็ได้ปรับเปลี่ยนราคาและแผนผังเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นเรื่องดีอย่างยิ่งที่เสียงของผู้ชมส่งไปถึงผู้จัดงาน ทั้งนี้ Summer Sonic Bangkok ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมดนตรีของไทย ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่า ในอนาคตเทศกาลดนตรีและอุตสาหกรรมดนตรีของไทยจะเติบโตไปในทิศทางใด

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

logoline