svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

9 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และชีวิตที่ดีในครึ่งปีหลัง

เริ่มต้นครึ่งปีหลัง ใครไม่อยากสุขภาพพัง! ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มเลยวันนี้กับ 9 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อก้าวสู่วันใหม่ที่มีคุณภาพไปพร้อมๆ กัน

ไม่ใช่แค่ตื่นเช้าแล้วชีวิตจะดี หากลองสังเกตย้อนไปในครึ่งปีแรก ใครตื่นเช้าและยังมีไลฟ์สไตล์ที่ทำซ้ำๆ แบบเดิมๆ เหมือนเครื่องจักร และชีวิตก็ยังอยู่กับที่ สุขภาพไม่ค่อยดี เดี๋ยวเจ็บป่วย เดี๋ยวอ่อนเพลีย ได้เวลาเคลียร์พฤติกรรมเดิมๆ เริ่มด้วย 9 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และชีวิตที่ดี ตามนี้

“ดื่มน้ำเปล่า” เรื่องที่ควรทำในยามเช้า

1.ดื่มน้ำเปล่า 2 แก้ว

เมื่อเราตื่นนอนแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าทันที โดยค่อยๆ ดื่ม ไม่ต้องอัดเต็มที่ให้ครบ 2 แก้วในทีเดียว เพราะหลังจากที่ร่างกายนอนหลับพักผ่อนมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ร่างกายจะขาดน้ำเป็นธรรมดา การดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติจึงช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยกระตุ้นอวัยวะภายในให้ตื่นตัว มีส่วนช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย มีผลต่ออารมณ์ ช่วยให้ความจำและสุขภาพจิตดีขึ้น ทั้งยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ใครอยากเริ่มต้นดูแลสุขภาพ ตื่นมาดื่มน้ำก่อนเลยรับรองว่าดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน

2.ยืดเหยียดร่างกาย

นอนมานานเส้นสายอาจจะตึงๆ แนะนำให้ยืดเหยียดร่างกายสักหน่อยเพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดเมื่อย เพิ่มการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย แนนำให้ประสานมือทั้งสองเอาไว้ แล้วยืดแขนไปให้สุด หรือจะเอามือไปแตะที่ปลายเท้าโดยไม่งอขา หรือใครจะทำโยคะเลยก็นับว่าดี

“ยืดเหยียดร่างกาย-ฝึกสมาธิ-รับวิตามินดี” เรื่องที่ควรทำในยามเช้า

3. ฝึกสมาธิ 5-10 นาที

ช่วงเวลาหลังตื่นนอนนับเป็นเวลาทองของสมองและร่างกาย เพราะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ยังไม่มีเรื่องวุ่นวายเข้ามาในสมอง เหมาะแก่การทำสมาธิ ลองใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีทุกเช้านั่งนิ่งๆ สูดหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ยิ่งสมาธิดีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้จิตใจปลอดโปร่ง สามารถจัดการกับราวต่างๆ ระหว่างวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ขับถ่ายให้เป็นวินัย

นาฬิกาชีวิตยามเช้า ช่วง 05.00–07.00 น. เป็นเวลาของลำไส้ใหญ่ที่จะทำหน้าที่ขับกากอาหารและของเสียออกจากร่างกายเพื่อส่งผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้น ทุกเช้าหลังจากดื่มน้ำ ยืดเหยียดร่างกาย และฝึกสมาธิ เราควรฝึกระบบขับถ่ายให้เป็นวินัยในช่วงเวลาเดิม การขับถ่ายที่ดีและสมดุลลำไส้ที่ดีจะช่วยให้สุขภาพดีแบบองค์รวม เรียกว่าดีจากภายในสู่ภายนอก

5. ฟิต&เฟิร์ม 10 นาที

การออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน วิดพื้น ทำสควอท ซิทอัพ โยคะ หรือวิ่งเหยาะๆ เพียงแค่ 10 นาที จะช่วยกระตุ้นหลายระบบของร่างกายไปพร้อมๆ กัน ทั้งสมอง กล้ามเนื้อ ต่อมหมวกไต ลำไส้ การออกกำลังกายก่อนเวลาทำงานในช่วงเช้ายังเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของคนสำคัญ อย่าง Howard Schultz, Richard Branson, Tim Cook นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยมากมายที่พบว่าการออกกำลังกายในช่วงเช้ามีประโยชน์มากกว่าการออกกำลังในช่วงเวลาอื่น เพราะช่วยลดฮอร์โมนความเครียดที่หลั่งออกมาในตอนเช้า ทำให้รู้สึกสบาย เมื่อเราทำได้สม่ำเสมอก็จะช่วยเปลี่ยนแปลงสุขภาพของเราให้ดีขึ้น

6. รับวิตามินดี 15 นาที

การออกไปรับวิตามินดีจากแสงแดดในยามเช้าจะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง โดยเฉพาะกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน และยังเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้อีกด้วย เมื่อตื่นเช้ามาก็เปิดหน้าต่าง เปิดผ้าม่านให้แสงแดดสัมผัสกับผิวของเรา หรือจะออกไปเดินเล่น จ๊อกกิ้ง ที่นอกจากจะเป็นออกกำลังกายแล้วยังรับวิตามินดีไปพร้อมๆ กัน

7. รับฟังแต่สิ่งดีๆ

การเติมพลังใจด้วยการรับฟังแต่สิ่งดีๆ เรื่องราวดีๆ เป็นการรับพลังบวก ลองตื่นเช้ามาเปิดดูเรื่องดีๆ อ่านหนังสือที่ชอบ ฟังธรรมะ หรือข้อคิดที่สามารถนำไปดำเนินชีวิตประจำวันได้ ทำให้เราคิดในเชิงบวก หรือฟังเพลงที่ฟังสบายๆ สร้างความสุขให้แก่ตัวเรา แทนการหยิบมือถือมาไถฟีดเล่นโซเชียลที่อาจกินเวลานาน แถมยังอาจจะทำให้เราหงุดหงิด อารมณ์เสียแต่เช้า

8. กินอาหารเช้าที่ดี

ครึ่งปีแรกใครไม่ค่อยได้กินข้าวเช้า เข้าแต่ร้านสะดวกซื้อ หรือสั่งกาแฟกินกับขนมปังเพื่อให้อยู่ท้อง ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วล่ะ เพราะตื่นเช้าทั้งทีก็ต้องกินอาหารที่ดีเพื่อสุขภาพกันหน่อย ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เลือกเติมโปรตีน แคลเซียม ไฟเบอร์ และวิตามินให้ร่างกาย เช่น สลัดผัก ไข่ไก่ แซลมอน ปลาทูน่า ผลไม้ โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ หรือเลือกเมนูที่เราชอบแบบที่มีประโยชน์กว่าที่เคย นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอแล้ว ยังช่วยลดความอยากอาหารระหว่างวันได้อีกด้วย

“ตั้งเป้าหมายและวางแผน” เรื่องที่ควรทำในยามเช้า

9 ตั้งเป้าหมายและวางแผน

การกำหนดเป้าหมายจะช่วยให้เรามีทิศทางและมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จ การใช้เวลาสักครู่หลังตื่นนอนเพื่อตั้งเป้าหมาย และวางแผนการสำหรับวันนั้น จะช่วยให้เรารู้สึกมีพลังและมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จแบบมีประสิทธิภาพ

เราหวังว่า 9 เรื่องควรทำในยามเช้า เพื่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และชีวิตที่ดีในครึ่งปีหลัง จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนลุกมาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม แล้วมามีสุขภาพกายที่ดี สุขภาพจิตที่ดีไปด้วยกัน