svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กก. เตือนสุภาพสตรี ตรวจร่างกายปีละครั้ง

แพทย์ รพ.บึงกาฬ ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กิโลกรัม ให้ผู้ป่วยหญิงได้สำเร็จ ด้าน สูติแพทย์ แนะสุภาพสตรี อายุ 40 ปี ขึ้นไป ตรวจเช็กร่างกาย และอัลตราซาวด์ ปีละครั้ง

21 กรกรฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก แพย์หญิง ฐิติมล ชัยธนทรัพย์ สูติแพทย์ โรงพยาบาลบึงกาฬ ว่า ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ขนาดประมาณ 24x34 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 9 กิโลกรัม ให้กับผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งได้สำเร็จ

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กก. เตือนสุภาพสตรี ตรวจร่างกายปีละครั้ง

แพย์หญิง ฐิติมล กล่าวว่า เคสนี้ผู้ป่วยก็สงสัยว่าตนเองอ้วนขึ้น แต่คลำดูที่ท้องรู้สึกเหมือนมีก้อนจึงมาตรวจร่างกาย พบว่าเป็นถุงน้ำที่รังไข่ข้างขวา ขนาดประมาณ 24x34 เซนติเมตร คุณหมอได้ทำการตัดถุงน้ำและมดลูกออกทั้งหมด เนื่องจากพบความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ใช้เวลาผ่าตัดทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงผ่าตัดได้สำเร็จ คนไข้ปลอดภัยดี

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กก. เตือนสุภาพสตรี ตรวจร่างกายปีละครั้ง ตะลึง! แพทย์ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กก. เตือนสุภาพสตรี ตรวจร่างกายปีละครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีเคสผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 65 ปี มีอาการปวดหน่วงท้อง ท้องโตขึ้นมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยรับการตรวจรักษา เนื่องจากเข้าใจว่าตนเองอ้วนขึ้น ต่อมารู้สึกตึงที่หน้าท้อง คลำได้ก้อนชัดเจน จึงมาตรวจร่างกายกับแพทย์ ที่โรงพยาบาลบึงกาฬ จากผลตรวจ Ultrasound พบว่าเป็นถุงน้ำในรังไข่และผล CT scan พบถุงน้ำที่รังไข่ข้างซ้าย ขนาดประมาณ 27 เซนติเมตร แพทย์จึงผ่าตัด

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กก. เตือนสุภาพสตรี ตรวจร่างกายปีละครั้ง

ซึ่งผลการผ่าตัด เพื่อนำถุงน้ำในรังไข่สามารถออกมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย ใช้เวลา 1 ชั่วโมง น้ำหนักของก้อน ประมาณ 7.65 กิโลกรัม หลังผ่าตัดผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด ไม่มีอาการผิดปกติก็สามารถกลับบ้านได้ 

สำหรับอาการของโรคนี้ ถ้าเนื้องอกมันมีขนาดเล็ก มันมักจะไม่แสดงอาการใด ๆ เลย และถ้าก่อนมันโตขึ้นตนไข้ถึงจะมีอาการ จากการไปกดเบียด เช่น ปัสสะวะบ่อย หรือว่ามีอาการอืดแน่นท้อง ปวดท้อง ซึ่งโดยทั่วไปเนื้องอกในรังไข่ จะมีหลายชนิด ซึ่งบางชนิดก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจก่อนทำการผ่าตัด

ถุงน้ำในรังไข่ มักพบมากในผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดถุงน้ำในรังไข่ คือโรคอ้วน ภาวะที่มีบุตรน้อย และกรรมพันธุ์อีกส่วนหนึ่ง ก็อยากเชิญชวนให้ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป มาตรวจร่างกาย ตรวจภายใน ตรวจอัลตราซาวด์ ประจำปี

ตะลึง! แพทย์ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กก. เตือนสุภาพสตรี ตรวจร่างกายปีละครั้ง