svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐจอร์เจียวันแรกทำสถิติสูงสุด

รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ ที่เป็นหนึ่งสนามเลือกตั้งสำคัญ มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันแรกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยจำนวนกว่า 328,000 คน

ทางการรัฐจอร์เจีย เปิดเผยว่า มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 328,000 คน ในวันแรกของการเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้าเมื่อวันอังคาร (15 ตุลาคม) ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของรัฐ ทำลายสถิติเดิมในปี 2563 ที่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิวันแรก 136,000 คน

รัฐจอร์เจียเป็นหนึ่งในสวิงสเตท ที่สามารถชี้ชะตาว่ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส หรือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถชนะการเลือกตั้่งประธานาธิบดีปี 2567 และยังเป็นสมรภูมิที่มีการแข่งขันดุเดือดในปี 2563 ที่ทรัมป์ เคยพยายามอ้างชัยชนะ หลังพ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แบบเฉียดฉิว

ขณะที่ทรัมป์ปราศรัยหาเสียงในรัฐจอร์เจียในค่ำวันอังคาร  และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเทคะแนนให้เขาได้รับชัยชนะด้วยเสียงท่วมท้นเกินกว่าจะโกงได้ 

เลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐจอร์เจียวันแรกทำสถิติสูงสุด

จากประวัติศาสตร์พบว่า ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากสร้างความได้เปรียบแก่พรรคเดโมแครต แม้ว่าทั้งสองพรรคกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐที่อนุญาต

การเลือกตั้งล่วงหน้ามีขึ้นในขณะที่หลายพื้นที่ของรัฐยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีน ที่พัดกระหน่ำเมื่อเดือนที่แล้ว ทิ้งซากความเสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกับอีกหลายรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งในจอร์เจีย ระบุว่า บัตรลงคะแนนสำหรับคนที่ไม่สามารถไปที่หน่วยเลือกตั้งได้มากกว่า 250,000 คนถูกส่งทางไปรษณีย์ตามกำหนด โดยไม่ได้รับผลกระทบจากพายุ และคาดว่าจะน่าจะถึงผู้รับภายในสัปดาห์หน้า 

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 58 ล้านคน และในปี 2563 จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่งหน้าเพิ่มเป็นกว่า 101 ล้านคน หลังหลายรัฐเปลี่ยนข้อบังคับสืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19