svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจัดซ้อมรบ ข่มขวัญผู้นำไต้หวัน ตอบโต้ถ้อยแถลงในวันชาติ

จีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน โดยระบุว่าเป็นการลงโทษสำหรับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ที่ประกาศกร้าวว่าจะต่อต้านการผนวกดินแดน หรือ การรุกล้ำอธิปไตย

ทหารจากทุกเหล่าในกองทัพจีนเข้าร่วมการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันทั้งทางทิศเหนือ, ใต้ และตะวันออก โดยจำลองการโจมตีไต้หวันทั้งทางบก, ทางทะเล และทางอากาศในเช้าวันจันทร์ (14 ตุลาคม)  การซ้อมรบมุ่งเน้นการลาดตระเวนที่พร้อมสู้รบทั้งทางทะเลและทางอากาศ, การปิดล้อมท่าเรือสำคัญและพื้นที่อื่น ๆ และจะมุ่งโจมตีเป้าหมายทั้งทางทะเลและทางบก

กองทัพจีนย้ำว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นปฏิบัติการที่จำเป็นและถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อปกป้องอธิปไตยและเอกภาพของชาติ แต่ไม่ระบุว่า การซ้อมรบจะสิ้นสุดเมื่อใด

และสื่อทางการจีนเผยแพร่ภาพแผนที่จุดซ้อมรบ แสดงให้เห็นว่า กองกำลังของจีนประจำการรอบเกาะไต้หวันไว้ทั้งหมด

จีนจัดซ้อมรบ ข่มขวัญผู้นำไต้หวัน ตอบโต้ถ้อยแถลงในวันชาติ

ขณะที่ไต้หวัน เปิดเผยว่า ตรวจพบเรือรบ 34 ลำ และเครื่องบินรบ 125 ลำ ของจีน รอบเกาะไต้หวัน  และกระทรวงกลาโหมไต้หวันประณามการกระทำที่เป็นการยั่วยุและไร้เหตุผล และเปิดเผยว่า ได้ส่งทหารจำนวนหนึ่งปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองเสรีภาพและประชาธิปไตย และปกป้องอธิปไตยของไต้หวัน

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีน ยืนยันเรื่องการซ้อมรบและการปิดล้อมท่าเรือไต้หวัน และบอกด้วยว่า เอกราชไต้หวันไม่สามารถเข้ากันได้กับสันติภาพในภูมิภาค

การซ้อมรบของจีนมีขึ้นหลังประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมว่า เกาะไต้หวันไม่ได้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของจีน และจีนไม่มีสิทธิเป็นตัวแทนของไต้หวัน รวมทั้งให้คำมั่นต่อต้านการผนวกดินแดนหรือการรุกล้ำอธิปไตย