svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านขู่ตอบโต้ชาติอาหรับ หากให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าโจมตีอิหร่าน

อิหร่านเตือนถึงชาติอาหรับต่าง ๆ ในบริเวณอ่าวเปอร์เซียว่า หากให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าหรือฐานทัพเพื่อโจมตีอิหร่าน จะต้องเผชิญการตอบโต้

ในขณะที่อับบาส อารัคคี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เริ่มเยือนซาอุดิอาระเบีย และเยือนชาติอื่น ๆ ในภูมิภาค เพื่อหารือแนวทางหยุดยั้งการก่ออาชญากรรมของอิสราเอลทั้งในฉนวนกาซาและเลบานอน เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของอิหร่าน เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า อิหร่านได้บอกชัดเจนว่า การกระทำใด ๆ ของประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย ที่ให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าหรือฐานทัพเพื่อโจมตีอิหร่าน อิหร่านจะตอบโต้อย่างเหมาะสม

เจ้าหน้าที่ยังย้ำถึงความจำเป็นของเอกภาพในภูมิภาคเพื่อต้านทานอิสราเอล และความสำคัญของเสถียรภาพด้านความมั่นคง และบอกด้วยว่า ความช่วยเหลือใด ๆ แก่อิสราเอล ที่อนุญาตให้ใช้น่านฟ้าของประเทศเหล่านั้นเพื่อโจมตีอิหร่าน เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

ชาติอาหรับที่มีทหารสหรัฐฯ หรือฐานทัพสหรัฐฯ ประจำการอยู่ มีทั้ง กาตาร์, คูเวต, บาห์เรน, สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และซาอุดิอาระเบีย

คำเตือนของอิหร่านมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังวางแผนปฏิบัติการตอบโต้ หลังจากอิหร่านโจมตีด้วยขีปนาวุธราว 200 ลูกต่ออิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อล้างแค้นให้กับผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และฮามาส ที่ถูกสังหารโดยฝีมืออิสราเอลเมื่อเร็ว ๆ นี้

ขณะที่มีรายงานว่า โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เลื่อนกำหนดการเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ หลังจากนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูแนะนำว่าอย่าเพิ่งออกเดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อพบกับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ในวันพุธ (9 ตุลาคม) เจ้าหน้าที่อิสราเอล เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู มี 2 เหตุผล คือ เขาต้องการหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพุธก่อน การเยือนของกัลแลนต์ และเตือนว่า คณะรัฐมนตรีอาจมีการลงมติเรื่องแผนการโจมตีอิหร่านก่อนการเยือนของกัลแลนต์

อดีตนักการทูตอิสราเอล มองว่า สหรัฐฯ อาจเชื่อว่า การที่กัลแลนต์อยู่ในสหรัฐ  อาจช่วยยื้อเวลาไม่ให้มีการตัดสินใจโจมตีอิหร่านในช่วงดังกล่าว