svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือตัดขาดถนน-ทางรถไฟเชื่อมเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือประกาศปิดถนนและทางรถไฟที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ เพื่อให้ดินแดนแยกขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง เพราะไม่พอใจต่อการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่นำยุทโธปกรณ์นิวเคลียร์เข้ามาในคาบสมุทรเกาหลีบ่อยขึ้น

สื่อเกาหลีเหนือ KCNA รายงานในวันพุธ (9 ตุลาคม)ว่า กองทัพเกาหลีเหนือประกาศปิดถนนและเส้นทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้โดยสิ้นเชิงและถาวร เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะสร้างโครงสร้างป้องกันที่แข็งแกร่งตลอดแนวพรมแดน โดยอ้างว่าเป็นมาตรการป้องกันตัวเองเพื่อหยุดยั้งสงคราม และรักษาความมั่นคงของประเทศ

เกาหลีเหนือ ระบุด้วยว่า จำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่เด็ดเดี่ยวและรุนแรงขึ้น เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี ที่มีการซ้อมรบของกองทัพเกาหลีใต้ใกล้ชายแดน และสหรัฐฯ นำยุทโธปกรณ์นิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์เข้ามาในคาบสทุรเกาหลีบ่อยครั้งยิ่งขึ้น

ประกาศของเกาหลีเหนือล่าสุดถูกมองว่าเป็นมาตรการเชิงสัญลักษณ์ เพราะถนนและทางรถไฟที่เชื่อมเกาหลีเหนือและใต้ไม่ค่อยใช้สัญจรเท่าใด และทางการเกาหลีเหนือได้ทำลายทีละเล็กละน้อยในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผานมา

นับจากคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศว่า เกาหลีใต้เป็นรัฐปรปักษ์สำคัญและศัตรูสำคัญที่ไม่เปลี่ยนแปลงในปลายปีที่แล้ว เกาหลีเหนือก็ทยอยทำลายสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างกัน รวมไปถึง การติดตั้งกับระเบิดบนถนนสองสายบริเวณพรมแดนในเดือนมกราคม