svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" เตือนชาวฟลอริดาอพยพเดี๋ยวนี้ เฮอร์ริเคน "มิลตัน" อันตรายถึงชีวิต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ประชาชนในรัฐฟลอริดาอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเดี๋ยวนี้ มิฉะนั้นอาจเผชิญอันตรายถึงชีวิต เตือนพายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” จะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดของรัฐในรอบ 100 ปี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวขณะรับฟังสรุปสถานการณ์พายุเฮอร์ริเคน “มิลตัน” ที่จะพัดขึ้นฝั่งในรัฐฟลอริดากับคณะเจ้าหน้าที่ภายในทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร ว่า ทุกฝ่ายกำลังเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุมิลตัน ที่อาจเป็นหนึ่งในพายุรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ของรัฐฟลอริดา และเรียกร้องให้ประชาชนในฟลอริดาที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่มีคำสั่งอพยพ รีบอพยพออกมาเดี่ยวนี้ เพราะเป็นเรื่องของความเป็นความตาย และไม่ได้พูดเกินจริง

พายุมิลตัน ซึ่งเป็นพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 5 อาจอ่อนกำลังลงเหลือระดับ 3 ในช่วงที่พัดขึ้นฝั่งแถบอ่าวแทมปา ที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น ทางชายฝั่งภาคตะวันตกของฟลอริดาช่วงคืนวันพุธหรือเช้ามืดวันพฤหัสบดี แต่พายุอาจมีขนาดใหญ่ขึ้น 2 เท่า และจะสร้างความเสียหายในวงกว้างมากกว่า พายุอาจทำให้เกิดฝนตกวัดได้ 2-12 นิ้ว มีลมกระโชกแรง และสตอร์มเซิร์จ ในหลายพื้นที่ เช่น แทมปา, ซาราโซตา, ฟอร์ต ไมเออร์ส และออร์ลันโด โดยบางแห่งอาจเผชิญสตอร์มเซิร์จสูง 3-4.5 เมตร

ประชาชนกว่า 5.5 ล้านคน อยู่ภายใต้คำสั่งอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแผนที่ที่หน่วยบริการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ ซึ่งประชาชนเร่งเดินทางออกนอกพื้นที่จนบางแห่งแทบกลายเป็นเมืองร้าง และทหารออกลาดตระเวนเพื่อตรวจดูว่า ยังมีประชาชนในบ้านเรือนอยู่หรือไม่ ขณะที่บางเมืองและบางเคาน์ตีต้องประกาศมาตรการเคอร์ฟิวสำหรับประชาชนที่เลือกอยู่ในพื้นที่ต่อไป ซึ่งรวมถึงเมืองฟอร์ตไมเออร์ส บีช และเนเปิลส์

\"ไบเดน\" เตือนชาวฟลอริดาอพยพเดี๋ยวนี้ เฮอร์ริเคน \"มิลตัน\" อันตรายถึงชีวิต

รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงในบ่ายวันอังคารโดยย้ำให้ประชาชนอพยพเดี๋ยวนี้ เพราะเวลาเหลือน้อยเต็มทีแล้ว และบอกด้วยว่า ไหล่ถนนบนทางหลวงสายหลักเปิดรองรับผู้อพยพแล้ว ขณะเดียวกันทางหน่วยบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐ เปิดเผยว่า มีการจัดรถรับส่งสำหรับผู้ต้องการอพยพ พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนเตรียมชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด และจัดถุงยังชีพให้มีอาหารเพียงพออย่างน้อย 7 วัน

ขณะที่การเร่งอพยพของประชาชนทำให้ปั๊มน้ำมันราว 17% ของทั้งหมดทั่วรัฐ ไม่มีน้ำมันเหลือแล้ว และทางการต้องจัดส่งรถบรรทุกน้ำมันไปยังปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ตามเส้นทางอพยพ


\"ไบเดน\" เตือนชาวฟลอริดาอพยพเดี๋ยวนี้ เฮอร์ริเคน \"มิลตัน\" อันตรายถึงชีวิต

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหญ่ที่สุดบางแห่งในฟลอริดาต้องปิดบริการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงสวนสนุกของวอล์ต ดิสนีย์ เวิล์ด, ซีเวิล์ด ออร์ลันโด, ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ และบุช การ์เดนส์

นอกจากนี้ซาเวียร์ เบเซอร์รา รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในรัฐฟลอริดา เพื่อเตรียมบรรเทาผลกระทบด้านสาธารณสุขจากพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน  ซึ่งเป็นการประกาศครั้งที่ 2 สำหรับรัฐฟลอริดาภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากพายุเฮอร์ริเคน “เฮลีน” สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับรัฐฟลอริดาและอีกบางรัฐในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

พายุเฮอร์ริเคนเฮลีน ที่พัดขึ้นฝั่งแถวบิกเบนด์ ในรัฐฟลอริดาด้วยความรุนแรงระดับ 4 เมื่อวันที่ 26 กันยายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 236 ราย ใน 6 รัฐ โดยรัฐนอร์ธแคโรไลนา มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 117 ราย และรัฐฟลอริดามีผู้เสียชีวิต 20 ราย และในขณะที่พายุลูกใหม่กำลังจะขึ้นฝั่ง รัฐบาลสหรัฐฯ เตือนว่า การเก็บกวาดเศษซากความเสียหายจากพายุเฮลีนอาจใช้เวลาถึงหลายปี

\"ไบเดน\" เตือนชาวฟลอริดาอพยพเดี๋ยวนี้ เฮอร์ริเคน \"มิลตัน\" อันตรายถึงชีวิต

ประธานาธิบดีไบเดนเลื่อนการเยือนเยอรมนีและแองโกลาเพื่อกำกับดูแลการรับมือพายุในรัฐที่เป็นสนามเลือกตั้งสำคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโจมตีการบรรเทาภัยพิบัติพายุเฮลีน และแพร่กระจายข้อมูลเท็จ โดยอ้างว่า เงินช่วยเหลือภัยพิบัติถูกนำไปใช้ช่วยเหลือผู้อพยพ ทำให้ไบเดนออกมาตอบโต้โดยไม่ระบุชื่อทรัมป์ว่า การเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเป็นการกระทำที่ไม่ใช่วิถีของชาวอเมริกัน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส วิจารณ์ทรัมป์อย่างรุนแรงว่า ไร้ความเห็นใจต่อความทุกข์ยากของประชาชน