svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

1 ปี สงครามในกาซา ขยายแนวรบเพิ่ม สันติภาพไกลเกินเอื้อม

สงครามของอิสราเอลที่เปิดฉากในฉนวนกาซาดำเนินมาครบ 1 ปี แต่เปิดแนวรบเพิ่มรอบด้าน ท่ามกลางการจับตาว่าจะเปิดฉากล้างแค้นอิหร่านเมื่อใด ซึ่งอาจทำให้สงครามลุกลามทั่วภูมิภาค ในขณะที่ตัวเลขความสูญเสียเลือดเนื้อเพิ่มขึ้นรายวัน โดยยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่อิสราเอลเริ่มเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อล้างแค้นที่ฮามาสบุกโจมตีชายแดนสังหารชาวอิสราเอลราว 1,200 ราย และผู้บาดเจ็บเกือบ 8,700 คน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 251 ราย แต่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากถึง 41,825 ราย และผู้บาดเจ็บ 96,910 ราย ซึ่งเป็นสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสครั้งนองเลือดที่สุด และตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้อีก เพราะเชื่อว่ายังมีอีกราว 10,000 ราย ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ประชาชนเกือบ 90% ของทั้งหมด 2.3 ล้านคนในกาซา ต้องอพยพละทิ้งถิ่นฐานหลายครั้งเพื่อหนีการโจมตีของอิสราเอล เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้าย ที่ระบบสาธารณสุขล่มสลาย ขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำสะอาด ยารักษาโรค และพลังงาน

1 ปี สงครามในกาซา ขยายแนวรบเพิ่ม สันติภาพไกลเกินเอื้อม

นอกจากนี้สงครามทำลายบ้านเรือน โครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นถนน โรงพยาบาล โรงบำบัดน้ำ อ่างเก็บน้ำ และอื่น ๆ พังพินาศย่อยยับในวงกว้าง ซึ่งคาดว่า มีเศษซากปรักหักพังมากถึงราว 40 ล้านตัน และอาจใช้เวลา 15 ปี และค่าใช้จ่ายเกือบ 650 ล้านดอลลาร์เพื่อกำจัดออกไปได้หมด ยิ่งกว่านั้นอาจต้องใช้เวลา 40 ปี เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนที่พังเสียหายทั้งหมดทั่วกาซา เนื่องจากอิสราเอลจำกัดการนำวัสดุก่อสร้างเข้าสู่ฉนวนกาซาตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามแล้ว

ธนาคารโลก ประเมินว่า มูลค่าความเสียหายในฉนวนกาซาช่วง 3 เดือนแรกของสงครามอาจสูงราว 18,500 ล้านดอลลาร์

1 ปี สงครามในกาซา ขยายแนวรบเพิ่ม สันติภาพไกลเกินเอื้อม

แต่ในขณะที่เป้าหมายของสงครามเพื่อกวาดล้างฮามาสให้หมดไปจากฉนวนกาซายังไม่อาจบรรลุเป้าหมาย อิสราเอลก็เปิดปฏิบัติการสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนในปีนี้ เพื่อกำจัดภัยคุกคามจากการโจมตีชายแดนภาคเหนือของอิสราเอล และเพิ่งส่งกำลังทหารบุกภาคพื้นดินในเลบานอนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ควบคู่กับการเพิ่มโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุตและภาคใต้ของเลบานอน

ยิ่งกว่านั้นอิสราเอลเริ่มโจมตีทางอากาศเยเมนช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮูตี และอิสราเอลยังประกาศจะล้างแค้นอย่างสาสม หลังอิหร่านระดมยิงขีปนาวุธราว 200 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อคืนวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อล้างแค้นให้กับผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติการสังหารโดยอิสราเอล

และในวันครบรอบ 1 ปีของสงคราม อิสราเอลยังคงโหมโจมตีในเลบานอน และฉนวนกาซา แม้มีเสียงประณามจากหลายชาติและองค์กรต่าง ๆ และเรียกร้องให้ยุติการโจมตีในเลบานอน โดยย้ำว่า ไม่ควรให้เลบานอนตกอยู่ในสภาพเหมือนฉนวนกาซา และหลายฝ่ายย้ำว่า ถึงเวลาควรยุติวงจรการโจมตีและการล้างแค้น

แต่ดูเหมือนว่า ยังไม่มีวี่แววว่าสงครามจะจบลงอย่างไรและเมื่อใด ในเมื่ออิสราเอลและฮามาซยังไม่มีท่าทีจะตกลงหยุดยิงกันได้ ในขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ บอกว่า จะหยุดโจมตีอิสราเอล ก็ต่อเมื่อมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ทำให้ทั้งกาซาและเลบานอนยังห่างไกลจากการหยุดยิง และสถานการณ์ในตะวันออกกลางเสี่ยงถลำสู่จุดที่เกินควบคุมได้