svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” จ่อไต้หวัน ส่งผลฝนตก-ดินถล่ม

วงนอกของพายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” พัดปกคลุมถึงไต้หวันแล้วในวันนี้ ขณะที่คาดว่า ตาพายุจะขึ้นฝั่งในวันพุธ แต่อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกและดินถล่มในหลายจุดแล้ว

สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางของไต้หวัน รายงานในวันจันทร์ (30 กันยายน) ว่า วงนอกของพายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” ขึ้นฝั่งที่เขตไถตง และคาบสมุทรเหิงชุน ของไต้หวันแล้วช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และตาพายุยังอยู่ห่างจากเขตผิงตง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันราว 160 กม.เมื่อเวลาราว 13.15 น. โดยพายุเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 4 กม./ชม. และมีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุด

พายุยังอาจมีกำลังแรงขึ้นอีก และจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยภาคตะวันออก, คาบสมุทรเหิงชุน และพื้นที่แถบภูเขาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ อาจมีฝนตกหนักสูงสุด ที่อาจมีปริมาณฝนสะสมกว่า 200 มิลลิเมตรใน 24 ชม.

พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” จ่อไต้หวัน ส่งผลฝนตก-ดินถล่ม

เขตฮัวเหลียนมีปริมาณฝนมากที่สุด เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ โดยวัดได้ถึง 110.5 -156 มิลลิเมตรภายในเวลา 16.5 ชม. และพยากรณ์อากาศ เตือนว่า เกาะออร์คิด และเกาะกรีน นอกชายฝั่งเขตไถตงอาจมีลมกระโชกแรงที่ 117.7 กม./ชม. และพบมีคลื่นสูง 7 เมตรที่เกาะออร์คิด

นอกจากนี้มีรายงานว่า ฝนตกหนักเนื่องจากอิทธิพลของพายุ ทำให้เกิดดินถล่มหลายจุดใกล้ทางหลวงสายหนึ่งในภาคตะวันออก ทำให้รถ 8 คัน และประชาชน 14 คน ติดค้างในพื้นที่เกิดเหตุ แต่ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต พายุยังกระทบต่อระบบคมนาคม โดยรถไฟ และเรือเฟอร์รีบางเที่ยวต้องปรับเวลาบริการ และเที่ยวบินภายในไต้หวัน 22 เที่ยว ถูกยกเลิก

ขณะที่ประชาชนเตรียมกั้นกระสอบทรายรอบบ้าน และเตรียมเครื่องสูบน้ำ เพื่อรับมือหากเกิดน้ำท่วม นอกจากนี้หลายคนแห่ไปซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้ออาหารสำรองไว้จนสินค้าเกลี้ยงชั้นวาง ชาวประมงงดออกจากฝั่ง และผูกเรือเทียบท่าให้แน่นหนา ส่วนนักท่องเที่ยวเร่งออกจากเกาะผิงตง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเร็วขึ้น หลังจากมีคำเตือนเรื่องพายุ