svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปูติน” สั่งเพิ่มทหารอีก 180,000 นาย ขนาดกองทัพเป็นรองแค่ “จีน”

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีคำสั่งให้กองทัพเพิ่มจำนวนทหารอีก 180,000 นาย เป็น 1.5 ล้านนาย ซึ่งจะทำให้มีขนาดกำลังพลมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีนเท่านั้น

คำประกาศที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้เพิ่มกำลังทหารของกองทัพเป็น 2.38 ล้านนาย โดยในจำนวนนี้ เป็นทหารประจำการราว 1.5 ล้านนาย และคำสั่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม

ข้อมูลจากสถาบันการศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Institute for Strategic Studies) หรือ ไอไอเอสเอส (IISS) ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองด้านการทหาร ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของกำลังพลดังกล่าวจะทำให้กองทัพรัสเซียมีจำนวนทหารประจำการ แซงหน้ากองทัพสหรัฐฯ กับอินเดีย และเป็นรองแค่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ที่คาดว่ามีกำลังพลกว่า 2 ล้านนาย

คำสั่งเพิ่มกำลังทหารครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบกว่า 2 ปี นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 โดยก่อนหน้านี้ปูติสั่งเพิ่มกำลังทหาร 137,000 นาย และอีก 170,000 นาย ตามลำดับ การขยายขนาดกองทัพมีขึ้นในขณะที่ทหารรัสเซียกำลังเดินหน้ารุกคืบในภาคตะวันออกของยูเครน และต้านทานการรุกคืบของกองทัพยูเครนในแคว้นเคิร์สก์ ไปพร้อมๆ กัน ท่ามกลางการสูญเสียกำลังพลในสนามรบจำนวนมาก และเมื่อเดือนมิถุนายนปูติน เปิดเผยว่า มีทหารรัสเซียปฏิบัติการสู้รบในยูเครนเกือบ 700,000 นาย

นับจากรัสเซียระดมพลทหารกองหนุน 300,000 นาย เพื่อรับมือการตอบโต้กลับของกองทัพยูเครนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 ปูตินก็เลือกพึ่งพากำลังทหารอาสาด้วยการยอมจ่ายค่าจ้างค่อนข้างสูง โดยไม่เรียกทหารกองหนุนเพิ่มเติม เพราะกลัวซ้ำรอยกรณีชายชาวรัสเซียหลายแสนคนหนีออกนอกประเทศ เพื่อเลี่ยงการถูกเกณฑ์ไปรบ