svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านปฏิเสธส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย ขู่ตอบโต้คว่ำบาตรของยุโรป

อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกเรื่องการจัดส่งขีปนาวุธพิสัยใกล้ให้รัสเซียใช้ทำสงครามกับยูเครน และประกาศกร้าวจะดำเนินการตอบโต้ หลังจาก 3 ชาติยุโรป ออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

กระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันอังคาร (10 กันยายน) โดยบอกว่า คำอ้างใด ๆ ที่ว่า อิหร่านขายขีปนาวุธทิ้งตัวให้รัสเซียไม่มีมูลและเป็นเท็จทั้งสิ้น  

เขายังโพสต์ใน X ว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการส่งมอบอาวุธให้รัสเซียเป็นโฆษณาชวนเชื่อที่น่ารังเกียจ และถูกใช้เพื่อกลบเกลื่อนเรื่องที่สหรัฐฯ และชาติตะวันตกให้การสนับสนุนด้านอาวุธอย่างผิดกฎหมายครั้งใหญ่สำหรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา 

คำปฏิเสธล่าสุดของอิหร่านมีขึ้นในขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวขณะพบกับเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษระหว่างเยือนกรุงลอนดอนในวันเดียวกันว่า รัสเซียได้รับขีปนาวุธทิ้งตัวจากอิหร่าน และอาจจะใช้ในยูเครนภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เขาเตือนด้วยว่า ความร่วมมือระหว่างรัสเซียและอิหร่านจะคุกคามต่อความมั่นคงของยุโรปมากยิ่งขึ้น และอ้างว่า ทหารรัสเซียหลายสิบนายได้รับการฝึกวิธีใช้ขีปนาวุธ ฟาธ-360 ที่มีพิสัยการยิง 120 กม. ในอิหร่านด้วย

นอกจากนี้ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ประกาศในวันเดียวกันว่าจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ด้วยการยกเลิกข้อตกลงทวิภาคี ที่ให้บริการด้านการบินแก่อิหร่าน และคว่ำบาตรสายการบิน อิหร่าน แอร์ ที่จะจำกัดความสามารถในการบินไปยุโรปได้ รวมทั้งยังคว่ำบาตรต่อองค์กรและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธทิ้งตัวของอิหร่าน และการจัดส่งขีปนาวุธชนิดนี้และอาวุธอื่น ๆ แก่รัสเซียด้วย   

กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ประณามว่า มาตรการคว่ำบาตรของ 3 ชาติยุโรปเป็นการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจต่อประชาชนอิหร่าน และทั้ง 3 ประเทศจะต้องเผชิญมาตรการตอบโต้อย่างสาสมทัดเทียมกัน แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงมาตรการคว่ำบาตรที่คล้ายคลึงกันของสหรัฐฯ

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ไม่ได้ระบุถึงอิหร่านโดยตรง แต่ประกาศว่าจะรวบรวมเสียงสนับสนุนจากทั่วโลกให้ดำเนินการตอบโต้แก่ประเทศใดก็ตาม ที่ช่วยเหลือรัสเซียในสงคราม หรือ ปลุกปั่น หรือทำให้สงครามยืดเยื้อยาวนานยิ่งขึ้น

และกระทรวงต่างประเทศยูเครน ขู่ว่าหนึ่งในมาตรการตอบโต้ คือ การตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน หากมีการจัดส่งอาวุธให้จริง และใช้จริงในสนามรบ

ขณะที่ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ปฏิเสธข่าวที่ว่า อิหร่านขนส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย และยืนยันด้วยว่า กองทัพรัสเซียมีอาวุธทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อใช้ในการทำสงครามในยูเครน