svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา หนีไปสเปน หลังถูกออกหมายจับ

เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ผู้นำฝ่ายค้านและผู้สมัครประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ที่อ้างว่าชนะเลือกตั้ง หนีออกนอกประเทศไปยังสเปนแล้ว หลังถูกออกหมายจับในสัปดาห์ที่แล้วด้วยข้อกล่าวหาก่อการร้าย และอาชญากรรมอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม

รองประธานาธิบดีเดลซี โรดริเกซ ของเวเนซุเอลา ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ว่า เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ผู้นำฝ่ายค้านเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว และยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองจากสเปน หลังจากเขาขออพยพอยู่ในสถานทูตสเปนในกรุงคารากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลาด้วยความสมัครใจ และรัฐบาลเวเนซุเอลาเพิ่งอนุญาตให้เขาออกนอกประเทศเพื่อความสงบสุขและสันติภาพทางการเมืองในประเทศ

นอกจากนี้โฮเซ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีต่างประเทศของสเปน ยืนยันว่า กอนซาเลซบินไปสเปนด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศสเปนตามคำร้องขอของตัวเอง และรัฐบาลสเปนให้ความเคารพสิทธิทางการเมืองและบูรณภาพแห่งร่างกายของชาวเวเนซุเอลาทุกคน

และทนายความของกอนซาเลซ ยืนยันว่า ลูกความเดินทางไปสเปนแล้ว และจะขอลี้ภัย

ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา หนีไปสเปน หลังถูกออกหมายจับ

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากสำนักงานอัยการเวเนซุเอลา ยื่นขอหมายจับกอนซาเลซเมื่อวันจันทร์ด้วยข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย และเขาไม่ยอมให้ความร่วมมือ หลังมีหมายเรียก 3 ครั้ง เพื่อสอบปากคำเกี่ยวกับเวบไซต์ของพรรคที่โพสต์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ไม่ตรงกับการประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

เวเนซุเอลาเผชิญวิกฤตการเมืองนับจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ได้รับการประกาศเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยด้วยคะแนนเสียง 51% แต่พรรคฝ่ายค้านเผยแพร่ผลคะแนนเลือกตั้งที่อ้างว่า กอนซาเลซเป็นฝ่ายชนะ และบรรดาผู้นำของชาติละตินอเมริกาหลายประเทศประกาศไม่ยอมรับชัยชนะของมาดูโร และเรียกร้องให้เผยแพร่ผลคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด นอกจากนี้ชาวเวเนซุเอลาออกมาชุมนุมประท้วงใหญ่หลายครั้ง ที่มีการปราบปรามอย่างหนักทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย และผู้บาดเจ็บ 192 ราย  และผู้ถูกจับกุมอีกราว 2,400 ราย