svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวไต้หวัน 9 ปี คดีแบ่งแยกดินแดนเป็นครั้งแรก

ศาลจีนตัดสินลงโทษนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไต้หวันนาน 9 ปี ในคดีแบ่งแยกดินแดน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนลงโทษพลเมืองไต้หวันในคดีนี้

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (5 กันยายน)ว่า นายหยาง ฉี หยวน  ได้รับคำตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี จากศาลในเมืองเหวินโจวของจีน และพรรคคอมมิวนิสต์จีนเจตนาใช้คดีนี้เพื่อข่มขู่ประชาชนไต้หวัน พร้อมกับเตือนให้พลเมืองไต้หวันไตร่ตรองให้รอบคอบ หากคิดเดินทางไปจีน

แต่สื่อทางการจีนไม่ได้รายงานข่าวคำตัดสิน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จีนลงโทษจำคุกพลเมืองไต้หวันด้วยข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดน  และคดีนี้จะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน ที่ตึงเครียดยิ่งขึ้นนับจากนายไล่ ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยจีนกล่าวหาว่า เขาพยายามผลักดันให้ไต้หวันประกาศเอกราชจากจีนอย่างเป็นทางการ

นายหยางถูกจับกุมในเมืองเหวินโจวของจีนเมื่อปี 2565 และสื่อทางการจีน รายงานว่า เขาถูกควบคุมตัวเพราะจัดตั้งพรรคอย่างผิดกฎหมายเพื่อส่งเสริมการประกาศเอกราชของไต้หวัน และเขาถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนให้ไต้หวันเข้าเป็นสมาชิกของสหประชาชาติในฐานะประเทศเอกราชที่มีอธิปไตย

นายหยางดูเหมือนจะอาศัยอยู่ในจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565  แม้ไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาทำอะไรที่นั่น แต่ขณะที่อยู่ในไต้หวัน เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองเล็ก ๆ พรรคหนึ่ง