svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืน วัย 14 กราดยิง ดับ 4 ราย ในโรงเรียนสหรัฐฯ

วัยรุ่นชายวัย 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนในรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย นับเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ในโรงเรียนครั้งแรก หลังจากโรงเรียนเพิ่งเปิดปีการศึกษาใหม่ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ พบประวัติเคยถูกตำรวจสอบกรณีโพสต์ขู่ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน

ตำรวจจากสำนักงานสอบสวนรัฐจอร์เจีย แถลงในวันพุธ (4 กันยายน) ว่า โคลต์ เกรย์ นักเรียนชายวัย 14 ปี ยอมมอบตัวให้จับกุมทันทีโดยไม่ขัดขืน หลังจากใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลาย อะปาลาชี ในเมืองวินเดอร์ในช่วงเช้า ทำให้นักเรียน 2 คน และครู 2 คนเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 9 คน

เขาจะถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม และถูกดำเนินคดีและได้รับการปฏิบัติในฐานะผู้ใหญ่ และเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า เขามีปืนได้อย่างไร และนำเข้าไปในโรงเรียนได้อย่างไร

ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ออกแถลงการณ์ที่เปิดเผยว่า เคยตรวจสอบคำขู่ออนไลน์ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนในปี 2566 และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายท้องถิ่น ได้สอบปากคำเยาวชน วัย 13 ปี และสอบปากคำพ่อของเขาด้วย แม้แถลงการณ์ไม่ระบุชื่อผู้ต้องสงสัย แต่เจ้าหน้าที่ในรัฐจอร์เจีย บอกว่า เป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ถูกจับกุมในเวลานี้

มือปืน วัย 14 กราดยิง ดับ 4 ราย ในโรงเรียนสหรัฐฯ

แถลงการณ์ของ FBI ระบุด้วยว่า พ่อของเยาวชน บอกว่า เขามีปืนล่าสัตว์อยู่ในบ้าน แต่เยาวชนไม่เคยเข้าถึงปืนโดยไม่มีการควบคุม และไม่เคยโพสต์ขู่ในออนไลน์ ขณะที่ทางแจ็คสัน เคาน์ตี แจ้งให้โรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่เฝ้าสังเกตเยาวชนคนนี้ต่อไป โดยขณะนั้นยังไม่มีเหตุอันควรเชื่อให้สามารถจับกุมได้ 

ส่วนเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่โรงเรียนอะปาลาชี ซึ่งมีนักเรียนเกือบ 1,900 คน เกิดขึ้นหลังจากเพิ่งเปิดเรียนปีการศึกษาใหม่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ขณะที่โรงเรียนอื่น ๆ ทั่วสหรัฐฯ จะเริ่มปีการศึกษาใหม่ในสัปดาห์นี้

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับทราบเหตุการณ์กราดยิงแล้ว และรัฐบาลกำลังประสานงานกับทางรัฐจอร์เจียและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และประธานาธิบดีระบุในแถลงการณ์ร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์รุนแรงจากปืนที่ไร้จิตสำนึก และเรียกร้องให้พรรครีพับลิกันทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตเพื่อผ่านกฎหมายความคุมปืนอย่างมีสามัญสำนึก