svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาเธ่ย์แปซิฟิค ตรวจสอบเครื่องบิน A350 ทุกลำ หลังพบปัญหาขัดข้อง

สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค ของฮ่องกง ยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว และตรวจสอบเครื่องบินแอร์บัส A350 ทุกลำ หลังพบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ขัดข้องบนเที่ยวบินจากฮ่องกงไปซูริค เมื่อวันจันทร์

สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค ของฮ่องกง ประกาศเมื่อวันจันทร์ (2 กันยายน)ว่า  ได้เริ่มการตรวจสอบเครื่องบิน A350 ทั้งหมดรวม 48 ลำ หลังจากพบปัญหาชิ้นส่วนเครื่องยนต์ขัดข้อง บนเที่ยวบิน CX383 จากฮ่องกง ไปยังนครซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ในวันเดียวกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบชิ้นส่วนดังกล่าวทำงานล้มเหลวในเครื่องบินรุ่นนี้เท่าที่มีอยู่ทั่วโลก และพบว่ามีชิ้นส่วนที่จำเป็นต้องเปลี่ยน

คาเธ่ย์แปซิฟิคไม่ได้ให้รายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้น เพียงแต่ระบุว่า จัดหาชิ้นส่วนอะไหล่แล้ว และกำลังดำเนินการซ่อมแซมอยู่ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 24 เที่ยว ในช่วง 2 วันจนถึงวันอังคารนี้ ส่วนสื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ปัญหาเกิดขึ้นกับหัวจ่ายน้ำมัน ที่ป้อนน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์ และเครื่องบินลำนี้ได้รับมอบจากแอร์บัสในเดือนมกราคม 2562

บริษัทโรลส์-รอยซ์ ยืนยันแล้วว่า เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ Trent XWB-97 ที่ใช้ในเครื่องบิน A350 และกำลังให้ความร่วมมือสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก, ผู้ผลิตเครื่องบิน A350 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ปัญหาของเครื่องบิน A350 ของแอร์บัสเกิดขึ้น หลังจากโบอิง ที่เป็นคู่แข่ง เผชิญวิกฤตด้านความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 MAX หลายครั้ง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบปัญหากับเครื่องบินรุ่น 777X ทำให้ต้องระงับการทดสอบ หลังเจอปัญหาที่ชิ้นส่วนโครงสร้างระหว่างเครื่องยนต์ และปีกเครื่องบินในช่วงการบินทดสอบ เครื่องบินรุ่นนี้ควรจะเริ่มใช้งานได้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ประสบปัญหาล่าช้าและต้นทุนบานปลาย ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการส่งมอบเครื่องบินเป็นปี 2568