svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสขู่ตัวประกันจะเสียชีวิตเพิ่ม หากอิสราเอลใช้กำลังบุกช่วย

ฮามาสเตือนตัวประกันในฉนวนกาซาอาจไม่รอดชีวิตกลับไปอิสราเอล หากกองทัพอิสราเอลเดินหน้าใช้กำลัง ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เจอกระแสโกรธแค้นหนักจนต้องวอนครอบครัวตัวประกันให้อภัย ท่ามกลางแรงกดดันมากขึ้นให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงแลกปล่อยตัวประกัน

โฆษกของกองพลน้อยอัล-กัสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังทหารของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (2 กันยายน)ว่า หากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล พยายามช่วยชีวิตตัวประกันด้วยการเพิ่มแรงกดดันทางทหารแทนการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแลกปล่อยตัวประกัน จะทำให้พวกเขากลับไปหาครอบครัวในสภาพอยู่ในโลงศพ และบอกให้ครอบครัวตัวประกันเลือกว่า จะรับพวกเขากลับแบบมีชีวิตหรือไร้ชีวิต นอกจากนี้พวกเขาบอกว่า ได้รับคำสั่งใหม่เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อตัวประกัน เมื่อทหารอิสราเอลเข้าใกล้พื้นที่ที่ควบคุมตัวประกัน หลังจากในเดือนมิถุนายน ทหารอิสราเอลบุกช่วยตัวประกัน 4 คน แต่ปฏิบัติการครั้งนั้นทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตหลายสิบราย

ต่อมากองพลน้อยอัล-กัสซัม ยังเผยแพร่คลิปวิดีโอของหนึ่งในตัวประกัน 6 ราย ที่เสียชีวิตล่าสุด และทหารอิสราเอลนำศพออกจากอุโมงค์ในฉนวนกาซากลับไปอิสราเอลได้เมื่อวันเสาร์ (31 สิงหาคม) โดยตัวประกันหญิงรายนี้ บอกว่า กลัวจะเสียชีวิตขณะถูกกักขัง แต่ไม่อาจระบุได้ว่าคลิปนี้บันทึกไว้เมื่อใด

ขณะที่มีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐฯ ว่า ตัวประกัน 3 ใน 6 ราย อยู่ในรายชื่อตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัวในร่างข้อเสนอหยุดยิงแลกปล่อยตัวประกัน ซึ่งรวมถึงตัวประกันชายที่ถือ 2 สัญชาติทั้งสหรัฐฯ และอิสราเอล

ฮามาสขู่ตัวประกันจะเสียชีวิตเพิ่ม หากอิสราเอลใช้กำลังบุกช่วย

นอกจากนี้การสังหารตัวประกันอย่างโหดเหี้ยม ที่ผลการชันสูตรระบุว่า เป็นการยิงระยะเผาขนเพียง 2-3 วัน ก่อนทหารอิสราเอลไปพบศพในอุโมงค์ในเมืองราฟาห์ จุดชนวนกระแสโกรธแค้นแก่ครอบครัวของตัวประกันที่เสียชีวิต และตัวประกันที่ยังไม่ทราบชะตากรรมอีก 101 รายที่ยังอยู่ในกาซา นำไปสู่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ และการผละงานประท้วงทั่วประเทศและการเดินขบวนในวันจันทร์

ด้านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์เป็นครั้งแรกหลังการพบศพตัวประกันทั้ง 6 ราย โดยขอให้ครอบครัวของตัวประกันให้อภัยที่ไม่สามารถนำพวกกลับมาอย่างมีชีวิตได้ และยืนยันว่า อิสราเอลจะไม่ยอมรับการสังหารหมู่ครั้งนี้ และฮามาสจะต้องชดใช้อย่างหนัก

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้นหลังจากผู้ประท้วงกล่าวโทษว่า เนทันยาฮูทำให้ตัวประกันเสียชีวิตจากการไม่ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงแลกปล่อยตัวประกัน แต่เขาประกาศกร้าวระหว่างการแถลงเมื่อวานว่า อิสราเอลจะยังยึดมั่นเงื่อนไขสำคัญที่เป็นประเด็นขัดแย้งสำคัญของการเจรจา คือ อิสราเอลจะต้องควบคุมระเบียงฟิลาเดลเฟีย ที่กั้นระหว่างพรมแดนฉนวนกาซากับอียิปต์ และอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งถูกระบุว่า เป็นช่องทางที่ฮามาสใช้ลักลอบขนอาวุธเข้าสู่ฉนวนกาซา

ฮามาสขู่ตัวประกันจะเสียชีวิตเพิ่ม หากอิสราเอลใช้กำลังบุกช่วย

เขายอมรับด้วยว่า มีแรงกดดันทางการทูตมากมายจากทั่วโลกที่ต้องการให้ยุติสงคราม แต่ยืนยันว่า เขาจะเป็นผู้กำหนดวันสิ้นสุดสงคราม เมื่อฮามาสถูกกำจัดออกไป และไม่สามารถปกครองฉนวนกาซาได้อีกแล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์ บอกด้วยว่า การหยุดงานประท้วงและกระแสโกรธแค้นที่เพิ่มขึ้น ยังไม่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงที่จะยุติสงครามในฉนวนกาซาและทำให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด พร้อมทั้งบอกด้วยว่า เนทันยาฮูให้ความสำคัญกับชีวิตส่วนตัวและชีวิตทางการเมืองของตัวเองมากกว่าชีวิตของตัวประกัน

ฮามาสขู่ตัวประกันจะเสียชีวิตเพิ่ม หากอิสราเอลใช้กำลังบุกช่วย