svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน “ยางิ” กระหน่ำฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 11 ราย

พายุโซนร้อน “ยางิ” พัดกระหน่ำภาคเหนือของฟิลิปปินส์อย่างรุนแรง ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

พายุโซนร้อน “ยางิ” พัดผ่านเขตไบคอล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ตั้งแต่กลางดึกเข้าสู่เช้ามืดวันจันทร์ (2 กันยายน) และคาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งทางชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอนภายในวันนี้ โดยพายุมีความเร็วลมต่อเนื่อง 85 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชก 105 กม./ชม.

อิทธิพลของพายุทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ และมีผู้เสียชีวิต 11 ราย ซึ่ง 4 รายจมน้ำ และอีกรายถูกดินถล่มทับ และประชาชนกว่า 300 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง ขณะที่ระดับน้ำท่วมยังไม่ลดลงเพราะเป็นช่วงน้ำขึ้น โดยในจังหวัดริซาล มีน้ำท่วมสูงระดับเอวหรือสูงถึงหลังคาบ้านในบางพื้นที่

พายุโซนร้อน “ยางิ” กระหน่ำฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 11 ราย

พยากรณ์อากาศประกาศเตือนภัยพายุในพื้นที่บริเวณกว้างทั่วเกาะลูซอน ซึ่งมีประชากรอาศัยมากที่สุดของประเทศ และครอบคลุมกรุงมะนิลาด้วย สถานศึกษาทั้งหมดและหน่วยงานราชการส่วนใหญ่ในกรุงมะนิลาต้องปิดทำการเนื่องจากพายุ

นอกจากนี้ประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำมาริกินา ทางตะวันออกของกรุงมะนิลา ได้รับแจ้งเตือนให้อพยพ หากระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นและเอ่อล้นเนื่องจากฝนตกหนัก ขณะที่ท่าเรือหลายแห่งต้องระงับการเดินเรือ ทำให้พนักงานเรือสินค้าและผู้โดยสารเรือเฟอร์รีเกือบ 2,200 คนติดค้าง และเที่ยวบินในประเทศหลายสิบเที่ยวถูกระงับ

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมพายุไต้ฝุ่น “แคมี” ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมใหญ่ในฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย

พายุโซนร้อน “ยางิ” กระหน่ำฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 11 ราย