svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พนักงานโรงแรมดังสไตรก์ในสหรัฐฯ เรียกร้องขึ้นค่าจ้าง

พนักงานราว 10,000 คน ของโรงแรมชื่อดัง ใน 8 เมืองของสหรัฐฯ ร่วมหยุดงานประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องขึ้นค่าจ้างและปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้นเทียบเท่ากับช่วงก่อนโควิดระบาด

พนักงานโรงแรมราว 10,000 คน หยุดงานประท้วงในโรงแรม 24 แห่ง ใน 8 เมือง ซึ่งรวมถึง บอสตัน ฮอนโนลูลู, ซานฟรานซิสโก, ซานดิเอโก และซีแอตเทิล เมื่อวันอาทิตย์ (1 กันยายน) หลังจากสหภาพแรงงาน ยูไนต์ เฮียร์ (UNITE HERE) และเครือโรงแรมฮิลตัน, ไฮแอท และแมร์ริออต ตกลงกันไม่ได้ในการเจรจาเรื่องสัญญาว่าจ้าง และคาดว่า จะยังมีพนักงานร่วมหยุดงานประท้วงอีกในบางเมืองในวันแรงงานในวันจันทร์ที่ 2 กันยายนด้วย

ประธานสหภาพแรงงาน บอกว่า ตัดสินใจหยุดงานประท้วงเพียงหนึ่งวันก่อนวันแรงงานในวันจันทร์ที่ 2 กันยายน หลังจากเห็นว่า โรงแรมหลายแห่งยังไม่ยกเลิกมาตรการตัดลดรายจ่ายที่ใช้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 แม้มีกำไรทำสถิติสูงขึ้นก็ตาม โรงแรมยังคงตัดบริการมาตรฐานบางอย่างที่แขกควรได้รับ เช่น การทำความสะอาดห้องประจำวัน ส่วนพนักงานไม่ได้รับเงินค่าจ้างเพียงพอเลี้ยงดูครอบครัว และมีงานหนักมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทางสหภาพฯ จึงไม่อาจยอมรับวิถีใหม่ ที่โรงแรมทำกำไรด้วยการลดบริการแก่แขกและไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาจ้างพนักงาน 

ช่วงวันหยุดยาววันแรงงานเป็นหนึ่งในช่วงที่มีการเดินทางคับคั่งมากที่สุดในสหรัฐฯ และคาดว่า จะมีประชาชนมากถึง 17 ล้านคน เดินทางในช่วงวันหยุดยาววันแรงงาน