svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กในฉนวนกาซาได้รับวัคซีนโปลิโอ หลังพบเคสแรกใน 25 ปี

เด็กบางคนในฉนวนกาซาเริ่มได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอเพียงหนึ่งวัน ก่อนที่หน่วยงานยูเอ็นจะเริ่มโครงการให้วัคซีนครั้งใหญ่ในช่วงพักรบชั่วคราวในวันนี้ หลังจากพบทารกป่วยด้วยโรคนี้รายแรกในรอบ 25 ปี

กระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซา เปิดเผยว่า มีทารกบางคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอแล้ว และสื่อรายงานว่า มีทารกเกือบ 10 คน ได้รับวัคซีนโปลิโอ ที่โรงพยาบาลนัสเซอร์ในเมืองข่านยูนิสเมื่อบ่ายวันเสาร์ (31 สิงหาคม)

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า โครงการให้วัคซีนโปลิโอกับเด็ก ๆ ครั้งใหญ่รวม 640,000 คน ในฉนวนกาซา ระยะเวลา 3 วัน จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ (1 กันยายน)  

โครงการให้วัคซีนโปลิโอมีขึ้นหลังได้รับการยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทารกคนหนึ่งมีอาการอัมพาตจากการติดเชื้อไวรัสโปลิโอ ประเภท 2 ซึ่งเป็นรายแรกที่พบในฉนวนกาซาในรอบ 25 ปี

เด็กในฉนวนกาซาได้รับวัคซีนโปลิโอ หลังพบเคสแรกใน 25 ปี

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า เพื่อให้การป้องกันประสบความสำเร็จ จึงต้องให้เด็กอย่างน้อย 90% ในฉนวนกาซาได้รับวัคซีน 2 ครั้ง ห่างกัน 4 สัปดาห์ แต่การให้วัคซีนแก่เด็กหลายแสนคนเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากในฉนวนกาซา ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามที่ยืดเยื้อเกือบ 11 เดือน

ขณะที่กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตกลงพักรบนานวันละ 8 ชั่วโมง ระหว่าง 6.00 น.-15.00 น. ในช่วง 3 วัน ของโครงการให้วัคซีน อย่างไรก็ตามชาวปาเลสไตน์ก็แสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางเพื่อพาเด็ก ๆ ไปรับวัคซีน